Ngày nay để lên một số kế hoạch marketing cho doanh nghiệp thì đa số cần rất nhiều bước để tiến hành. Nếu xây dựng cho doanh nghiệp Product Marketing hiệu quả tốt nhất thì điều lên một chiến lược marketing phương án tốt nhất cho bạn. Vai trò Marketing đã giúp cho việc thúc đẩy và phát triển cho các ngành. Từ đó doanh nghiệp có thể áp dụng Marketing 0 đồng hay loại marketing trả phí. Cùng NextX tìm hiểu về chiến lược marketing trong các bước xây dựng chi tiết sao cho phù hợp nhất với công ty bạn dưới bài viết này.
Mục lục
Chiến lược marketing hiểu là gì?
Xem thêm Top 6 phần mềm CRM cho Spa thẩm mỹ viện tốt nhất hiện nay cho bạn
Chiến lược Marketing là kế hoạch tổ chức và điều chỉnh các hoạt động marketing của một doanh nghiệp. Hoặc tổ chức nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của họ. Nó bao gồm việc xác định đối tượng khách hàng, nghiên cứu thị trường, phân tích cạnh tranh và xây dựng các chiến dịch marketing và quảng cáo phù hợp.
Một chiến lược Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo ra nhận thức về thương hiệu. Tăng cường sự tương tác với khách hàng và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Marketing cũng có thể giúp định vị sản phẩm hoặc dịch vụ trong tâm trí của khách hàng. Tăng doanh số trong bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Ngoài ra ra trong chiến lược marketing doanh nghiệp cũng nên tìm cho mình một phần mềm CRM cho doanh nghiệp để giữ chân khách hàng của mình thật lâu.
3 chiến lược Marketing phổ biến được sử dụng nhiều nhất
Chiến lược marketing đại trà
Xây dựng chiến lược marketing đại trà còn được gọi là marketing không phân biệt. Nhắm đến một thị trường rất rộng không thể. Chiến lược này yêu cầu các công ty phải tính toán sự khác biệt giữa từng phân khúc sản phẩm/dịch vụ. Để bao phủ toàn bộ thị trường và tạo ra các thông điệp hướng tới toàn bộ cơ sở khách hàng. Chiến lược này giúp công ty tiếp cận được lượng lớn khách hàng, giảm chi phí. Tăng nhận diện thương hiệu mà không cần tốn nhiều công sức. Đổi mới nội dung hay nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. trường học. Ví dụ: Các sản phẩm đồ uống là một trong những sản phẩm được sử dụng rộng rãi nhất. Và không yêu cầu phân biệt chi tiết theo độ tuổi hoặc nhóm người dùng. Vì vậy, các công ty bán sản phẩm này có thể sử dụng chiến lược marketing đại trà là phù hợp.
Xem thêm 10 sự thật về công cụ Marketing Automation mà bạn sẽ không dám tin
Chiến lược marketing phân biệt
Tiếp thị phân biệt (Differentiated marketing) được gọi là chiến lược. Trong đó các công ty phải tạo ra các chiến dịch quảng cáo. Để thu hút hai hoặc nhiều phân khúc khách hàng mục tiêu. Chiến thuật marketing này giúp công ty nâng cao nhận thức về thương hiệu. Tiếp cận nhiều khách hàng hơn và đáp ứng nhu cầu cũng như thị hiếu của khách hàng. Từ đó tăng doanh thu lợi nhuận cho công ty bạn. Chiến lược này sẽ đòi hỏi các công ty phải đầu tư một khoản tiền lớn vào nghiên cứu thị trường. Ở mỗi giai đoạn của thị trường, các công ty phải thực hiện các chiến lược khác nhau cho phù hợp.
Điều này có nghĩa là các công ty chiến lược marketing cho b2b đưa ra những sản phẩm/dịch vụ rất khác nhau ở từng giai đoạn. Mỗi loại sản phẩm hướng đến một nhóm khách hàng cụ thể. Ưu đãi và giá bán liên tục thay đổi theo thị trường. Chiến lược marketing khác biệt này chỉ phù hợp với các công ty cung cấp các sản phẩm khác nhau. Nếu công ty chỉ định hướng chuyên môn hóa sản phẩm thì chiến lược này hoàn toàn không phù hợp và có thể dẫn đến những khó khăn, áp lực.
Chiến lược Marketing mục tiêu
Chiến lược tiếp thị tập trung là (Centralized Marketing Strategy) trong đó thương hiệu tập trung mọi nguồn lực. Và nỗ lực để quảng bá sản phẩm đến một nhóm mục tiêu cụ thể. Chiến lược này giúp các công ty có được vị thế vững chắc ở phân khúc thị trường này. Đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ thì cần tập trung. Đây cũng là cơ hội để các công ty phân tích kỹ lưỡng khách hàng của mình. Và hiểu điều gì làm họ hài lòng, đồng thời tăng cơ hội có được nhiều khách hàng trung thành. Tuy nhiên, cũng có nhiều rủi ro có thể xảy ra liên quan đến chiến lược này. Nếu một phân khúc thị trường giảm đi. Hoặc không thể tồn tại trên thị trường thì công ty sẽ khó tồn tại. Đồng thời, nhu cầu của nó trong phân khúc thị trường này đang giảm dần.
Chiến lược marketing có lợi ích như thế nào?
Xem thêm TOP 10 hình thức của Content Marketing B2B được áp dụng nhiều nhất
Quan trọng của mục tiêu của doanh nghiệp là hiểu chiến lược marketing. Sẽ giúp doanh nghiệp mình có được một lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp phải hiểu nhu cầu của khách hàng. Và cung cấp những giải pháp tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Xây dựng một chiến dịch marketing hiệu quả thì sẽ làm tăng lợi nhuận cho công ty bạn. Một loạt các hoạt động marketing như khuyến mại, quảng cáo và truyền thông trên mạng xã hội. C hiến lược marketing online phải phù hợp với các giá trị cốt lõi của công ty.
Thông điệp chính mà một công ty muốn truyền tải tới khách hàng của mình phải nhất quán và rõ ràng. Điều này giúp tạo ấn tượng mạnh với người tiêu dùng. Sau đó tăng doanh số bán sản phẩm. Từ đó, tổ chức có thể tối đa hóa lợi nhuận của cổ đông.
Nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận có thể sẽ tiết lộ những sai sót trong chiến lược hiện tại của bạn. Đồng thời, công ty cũng có thể phát triển những cơ hội mới. Chẳng hạn như những nhóm khách hàng tiềm năng chưa được khai thác. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả hơn và đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho khách hàng của mình.
8 bước xây dựng chi tiết chiến lược marketing hiệu quả
Xem thêm 9 khái niệm Marketing theo cách riêng không phải ai cũng biết
Nghiên cứu và phân tích thị trường trong chiến lược marketing
- Tiến hành nghiên cứu về thị trường bao gồm quy mô của thị trường. Xu hướng và tăng trưởng các yếu tố ảnh hưởng và khía cạnh pháp lý.
- Phân tích các đối thủ cạnh tranh để hiểu về vị trí cạnh tranh, điểm mạnh và yếu của họ. Và các chiến lược tiếp thị mà họ áp dụng.
- Nghiên cứu và hiểu rõ khách hàng tiềm năng, bao gồm đặc điểm demographic, hành vi tiêu dùng, nhu cầu và mong đợi.
Mục tiêu và đối tượng khách hàng với chỉ số marketing
- Xác định đượcc mục tiêu kinh doanh một cách cụ thể mà bạn muốn đạt được. Chẳng hạn như tăng doanh số bán hàng, tăng trưởng thị phần, hoặc tăng sự nhận thức thương hiệu.
- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên đặc điểm hành vi mua sắm, hoạt động trên các nền tảng. Ngoài ra khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm CRM để tạo ra một danh sách lead tiềm năng. Và Marketing tự động đến khách hàng của mình.
Định vị thương hiệu bằng chiến lược marketing
- Giá trị cốt lõi của thương hiệu: Điều này liên quan đến việc xác định những gì là độc đáo và đặc biệt về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tạo ra lợi thế so với đối thủ.
- Xác định các mục tiêu vị trí: Xác định cách bạn muốn thương hiệu của mình được nhìn nhận trong tâm trí khách hàng. Điều này có thể là vị trí giá trị, vị trí chất lượng, vị trí tiện lợi. Hoặc vị trí sáng tạo, và phải phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
Thông điệp gửi của B2C, B2B marketing
- Xác định các thông điệp cốt lõi: Đây là thông điệp sẽ được truyền tải để làm nổi bật giá trị và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó phải súc tích, dễ hiểu và gây ấn tượng với khách hàng.
- Theo đối tượng khách hàng: Đảm bảo rằng thông điệp của bạn được tùy chỉnh. Để phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các ngôn ngữ, hình ảnh và phương pháp truyền tải khác nhau.
Chiến lược marketing và kênh phân phối
Xem thêm 5 liều thuốc thần Performance Marketing giúp đạt mục tiêu sau 1 đêm?
- Lựa chọn kênh marketing: Xác định các kênh tiếp thị phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Chiến dịch marketing xã hội có thể bao gồm quảng cáo truyền thông. Marketing trực tuyến (website, email marketing, quảng cáo trực tuyến), sự kiện, PR, mạng xã hội và nhiều kênh khác.
- Xác định chiến lược marketing và quảng cáo: Xác định các hoạt động cụ thể và chiến dịch marketing. Để ứng dụng trên các kênh marketing đã chọn. Đảm bảo rằng các hoạt động này tương thích với thông điệp. Hiệu quả cho từng đối tượng khách hàng trong kinh doanh và mục tiêu của bạn.
Xác định chiến lược giá cả
- Xác định chiến lược giá cả: Cách bạn sẽ định giá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình dựa trên giá trị và vị trí thương hiệu. Cân nhắc giữa lợi nhuận mong đợi, sự cạnh tranh và khả năng trả giá của khách hàng.
- Xây dựng chiến lược giá cả phù hợp: Xác định các khuyến mãi, chiến dịch marketing giảm giá. Chính sách giá và các yếu tố khác để xây dựng một chiến lược giá cả hợp lý và hấp dẫn cho khách hàng.
Đo lường và đánh giá bằng chiến lược marketing
- Thiết lập các chỉ số marketing hiệu suất: Xác định các chỉ số và mục tiêu hiệu suất. Để đo lường đạt được của chiến lược Marketing. Những chỉ số này có thể bao gồm doanh thu, lợi nhuận. Tăng trưởng khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, tương tác trên mạng xã hội. Và các chỉ số khác liên quan đến mục tiêu kinh doanh của bạn.
- Theo dõi và đánh giá chỉ số Digital Marketing: Sử dụng công cụ và phương pháp phù hợp để theo dõi. Đo lường và các đánh giá được hiệu quả hoạt động marketing. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì hoạt động và điều chỉnh chiến lược của mình khi cần thiết.
Tối ưu hóa và điều chỉnh kế hoạch marketing phù hợp
- Dựa trên các dữ liệu và phản hồi thu thập được từ việc đo lường và đánh giá. Từ đó doanh nghiệp tối ưu hóa trong quá trình hoạt động marketing của bạn. Điều chỉnh chiến lược, thông điệp, kênh phân phối và các yếu tố khác để đạt được hiệu quả tốt hơn.
- Kiểm tra và thử nghiệm: Thử nghiệm các yếu tố khác nhau trong chiến dịch marketing. Để xác định những gì đang có tiến triển tốt nhất. Các yếu tố này có thể bao gồm tiêu đề, hình ảnh, phương thức gọi hành động, mô hình giá. Và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tương tác của khách hàng.
- Điều chỉnh chiến lược: Dựa trên các phản hồi và kết quả thử nghiệm, điều chỉnh và cải thiện chiến lược của bạn theo thời gian. Điều này đảm bảo rằng bạn đang tiếp tục tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị và đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của khách hàng.
Nhớ rằng việc xây dựng chiến lược Marketing là một quá trình liên tục và linh hoạt. Bạn cần theo dõi và đánh giá kết quả, và sẵn sàng thích nghi và điều chỉnh khi cần thiết để đạt được tốt nhất từ chiến dịch của mình.
Kết luận
Bài viết trên NextX chia sẻ kiến thức về marketing để bạn hiểu rõ hơn các chiến lược marketing hiệu quả. Chính vì thế doanh nghiệp bạn nên xây dựng một nền tảng vững chắc từ việc học Marketing. Ngoài việc học chuyên ngành còn phải quan tâm hơn về các kỹ thuật về ngành Digital Marketing hiệu quả. Để từ đó chuẩn bị hành trang sang Marketing 5.0, một công nghệ thời đại mới tốt nhất. Product Marketing sẽ được phát triển rộng rãi khi áp dụng mô hình chiến lược marketing hiệu quả. Để biết thêm nhiều kiến thức cùng theo dõi trang tin NextX để hiểu rõ hơn về Quản lý chiến dịch Marketing nhé!
Có thể bạn quan tâm Top 7 phần mềm quản lý kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Việt
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |