Chiến dịch Marketing là chìa khóa giúp doanh nghiệp duy trì kinh doanh và phát triển thương hiệu một cách nhanh chóng. Và để thành công trong thị trường đại chúng với tính cạnh tranh marketing 4.0 cao. Doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại việc tung ra các sản phẩm cạnh tranh, chiến lược marketing phải tạo sự khác biệt với đối thủ bằng những chiến lược đánh trúng tâm lý khách hàng. Hãy cùng NextX – Phần mềm CRM tìm hiểu về chiến lược tiếp thị từ những thương hiệu lừng danh thế giới thông qua bài viết dưới đây bạn nhé.
Mục lục
Chiến dịch Marketing – Marketing Campaign là gì?
Hiểu đơn giản campaign marketing là chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Chiến dịch này được quảng bá thông qua phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại khác nhau. Như truyền hình, đài phát thanh, in ấn và các nền tảng trực tuyến. Chiến dịch truyền thông được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một thương hiệu trong thị trường.
Để một chiến lược campaign truyền thông thành công, không chỉ được đánh giá dựa trên việc doanh nghiệp chi tiêu vào quảng cáo bao nhiêu tiền; mà còn là việc doanh nghiệp truyền tải thông điệp qua các kênh truyền thông hiệu quả như thế nào. Trong thị trường 4.0 cạnh tranh cao như hiện nay; doanh nghiệp cần thường xuyên lên chiến dịch tiếp thị số để gia tăng nhận diện thương hiệu cũng như gia tăng doanh thu sản phẩm.
Có thể thiết kế chiến dịch campaign với các mục tiêu khác nhau. Như giới thiệu sản phẩm mới, xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng doanh thu ;hoặc thậm chí giảm truyền thông tiêu cực về doanh nghiệp. Việc xác định mục tiêu của chiến dịch truyền thông cần được xác định cụ thể; xác định phương tiện mang lại kết quả tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
Bí quyết xây dựng chiến dịch Marketing truyền thông tiếp thị hiệu quả
Doanh nghiệp không thể bắt tay triển khai ngay một ý tưởng mà không tính toán rủi ro có thể gặp phải. Đâu là lối đi tốt nhất để thực hiện một chiến dịch truyền thông thành công? Dưới đây là các bước bạn nên tham khảo:
Thấu hiểu dịch tiếp thị phù hợp với kế hoạch Marketing như thế nào
Khi xác định được mức độ phù hợp của chiến dịch phù hợp với kế hoạch Marketing tổng thể của doanh nghiệp; marketer sẽ cân nhắc để nhận ra đâu mà cách truyền tải và thị trường mục tiêu phù hợp với thông điệp mà doanh nghiệp hướng tới.
Xác định cách đo lường thành công: Số liệu nào cần được sử dụng? Dựa vào đâu để đánh giá hiệu quả của chiến dịch thành công hay thất bại? Câu trả lời là bạn cần thiết lập cơ sở để đo lường cho bất kỳ số liệu nào. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics để thống kê số liệu.
Đặt mục tiêu, ngân sách và KPI cho chiến dịch
Các tham số cho việc tiếp thị được đưa ra càng chi tiết càng tốt. Yếu tố thời gian là thông số quan trọng nhất cần xác định để có các chiến lược khác nhau cho từng thời điểm. Tiếp theo là các yếu tố như tài chính, mức độ quan tâm, chỉ số tiếp cận, doanh thu,.. Là những yếu tố cần xác định trong bước tiếp theo.
Mục tiêu cần đạt + thời gian chiến dịch – sẽ là công thức cho việc xác định mục tiêu tiếp thị. Chiến lược marketing phụ thuộc rất lớn vào số tiền doanh nghiệp chi tiêu cho chiến dịch. Do đó, một bản kế hoạch chi tiết về ngân sách và thời gian chi tiêu là rất cần thiết. Hãy giải quyết câu hỏi: đây có phải cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng? Để chắc chắn rằng số tiền chi tiêu là hợp lý và kế hoạch chi tiêu được quản lý tương đối chặt chẽ.
Chọn kênh truyền thông giao tiếp với khách hàng
Hãy đặt địa vị là khách hàng giúp xác định tốt hơn về hành vi, thói quen của khách hàng mục tiêu. Trả lời các câu hỏi như: Khách hàng tìm kiếm thương hiệu qua đâu? Họ dành thời gian ở đâu? Họ mua sắm qua những kênh nào?…Từ đó xác định được đâu là kênh tốt nhất để tiếp cận khách hàng khi truyền thông.
Xây dựng kế hoạch Marketing với hành động theo thời gian
Xác định chính xác các khung thời gian với chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn. Việc xây dựng timeline không cần quá phức tạp, chỉ cần xác định chính xác thời gian và hoạt động phải làm. Điều đó không chỉ giúp đánh giá kết quả chiến dịch; mà còn làm gia tăng đáng kể cơ hội thành công.
Thực hiện chiến dịch và đo lường kết quả
Ghi lại tiến trình kế hoạch hành động kèm thời gian gia hạn cho tiến trình. Điều này giúp người thực hiện tuân thủ và giữ cho mục tiêu hiệu quả hơn. Khi chiến dịch marketing kết thúc, doanh nghiệp có thể biết đánh giá hiệu quả thành công hay thất bại của chiến lược.
Chiến dịch Marketing kinh điển từ thương hiệu toàn cầu
Chiến dịch Marketing thành công vang dội từ Nike
Vào thời kỳ đầu, các sản phẩm của Nike được biết đến là sản phẩm dành cho những người chạy marathon. Mãi đến sau này, khi cơn sốt về sản phẩm thể thao bùng nổ; vào cuối những năm 80 một chiến dịch đã được tung ra. Chiến dịch mang tên “Just Do It” khi đó đã tạo ra một cuộc chấn động thực sự trong ngành Marketing khiến doanh số Nike tăng lên gấp nhiều lần trước đó.
Câu nói “Just Do It” ngắn gọn song gói trọn được toàn bộ cảm xúc và tinh thần của người chơi thể thao cho tới tận ngày nay. Nó cũng được coi như câu slogan của thương hiệu với thông điệp: hãy liên tục thách thức bản thân vượt qua mọi giới hạn.
Vậy nên, khi không biết chọn điều gì để đại diện cho doanh nghiệp; hãy tự hỏi xem vấn đề mà sản phẩm hướng tới là gì? Khi đó, bạn sẽ dễ dàng tìm ra hướng kết nối với khách hàng của mình.
Tạo tin đồn – chiến lược marketing nổi tiếng của Apple
Đã từ lâu, thương hiệu Apple đã không vung tay chi tiền cho việc quảng bá sản phẩm mới trong các chiến lược marketing nổi tiếng của mình. Họ đã sử dụng marketing truyền miệng hay chiến lược tin đồn khiến khách hàng mong chờ sản phẩm mới tung ra của mình.
Cho dù chẳng may may tiết lộ thông tin về sản phẩm mới; không chi tiêu vào các công ty quảng cáo. Apple luôn được báo chí và truyền thông vẫn đặc biệt yêu mến khi đua nhau khai thác thông tin. Những lời đồn thổi khiến những chiếc Iphone luôn trở thành chủ đề hot; một “siêu phẩm” công nghệ mà người người đáng mong chờ. Apple đã tạo cho khách hàng tâm lý “ăn theo” số đông và nếu chậm chân thì bạn sẽ mất cơ hội sở hữu chúng..
Chanel – Chiến dịch Marketing nổi tiếng với 3 không
Không bán hàng qua mạng xã hội, không giảm giá, không quan tâm đối thủ cạnh tranh. Đây chính là chiến lược Marketing 4P nổi tiếng với tiêu chí 3 không của Chanel. Do đó mà Chanel được biết đến là một thương hiệu thời trang xa xỉ với những dòng sản phẩm cao cấp, tinh tế và sang trọng. Với chiến lược quảng bá sản phẩm độc đáo, Chanel đã giúp thương hiệu tạo sự khác biệt trong nhận diện thương hiệu được đánh giá là vô cùng thành công.
Khác với các thương hiệu khác, không lấy lòng khách hàng bằng cách khuyến mãi để thúc đẩy doanh số; Chanel lựa chọn chiến lược phát triển sản phẩm số lượng giới hạn với mức giá cao để khách hàng thể hiện đẳng cấp. Mang vẻ kiêu kỳ, chiến lược Marketing này đã khiến Chanel trở nên thực sự khác biệt trong mắt khách hàng.
KFC – FCK
Vào năm 2018, khi hoạt động kinh doanh đã hết gà để phục vụ. KFC lập tức thực hiện một chiến dịch Marketing để gửi lời xin lỗi tới khách hàng của mình.
Được xem là quảng cáo sáng tạo nhất mọi thời đại khi nói lời xin lỗi. Không cầu kỳ, chỉ là một cái hộp KFC cùng các chữ cái lộn xộn. KFC đã sắp xếp lại 3 chữ cái thương hiệu của mình trở thành FCK. Như thể muốn nói “FCK, điều này hết sức xấu hổ”; tạo ra một phản ứng thú vị để nói về tình trạng thiếu sản phẩm của mình. Bên dưới thiết kế ấn tượng này, công ty tiếp tục xin lỗi vì những gì đang diễn ra là một thất bại không thể lý giải nổi của thương hiệu. Nếu không muốn nói là hơi buồn cười với một doanh nghiệp kinh doanh gà rán.
Haidilao – Chiến dịch The Robot Restaurant
“The Robot Restaurant” được đánh giá là chiến dịch Marketing 4.0 vô cùng độc đáo và thành công của Haidilao. Đây là một chiến dịch được thực hiện tại Trung Quốc với mục tiêu quảng bá công nghệ hiện đại trong phục vụ của doanh nghiệp. Chiến lược này tạo ra một trải nghiệm về Haidilao hoàn toàn mới. Bằng cách sử dụng robots để phục vụ khách hàng, giúp khách hàng chọn món và phục vụ đồ ăn trên bàn. Chiến lược này đã tạo ra sự kích thích và tò mò trải nghiệm của khách hàng.
Theo sau đó là một loạt những chiến dịch Marketing truyền miệng khác thông qua việc tạo trends. Khiến cộng đồng mạng thường xuyên nhắc tên mình ở các trends như: nhận người yêu miễn phí tại haidilao, vừa ăn vừa ngủ tại haidilao,…
Coca cola – Share a Coke
Khi thương hiệu đã lớn mạnh, một chiến lược tiếp thị đột phá là điều khó làm được để tạo tiếng vang lớn. Tuy nhiên, với Coca-Cola điều này là hoàn toàn có thể. Bằng việc cá nhân hóa tên của khách hàng trên mỗi chai coca cola; chiến dịch này đã thu hút đông đảo khách hàng thích thú.
Chiến dịch Share a Coke được Coca-Cola thực hiện khi cá nhân hóa 150 cái tên phổ biến nhất trong nước ở từng quốc gia trên mỗi chai. Những cái tên được in trên mặt trước của chai với phông chữ thương hiệu. Người ùng thậm chí có thể yêu cầu khắc biệt hiệu hay biểu tượng trường học trên chai khi đặt hàng thông qua website của Coke.
Đó được xem là một sự sáng tạo vô cùng lớn trong ngành tiếp thị cũng như quảng cáo. Do đó mà Coke đã được khách hàng chú ý ngay lập tức vì chiến dịch marketing độc đáo này.
Starbucks: Chiến lược Social media
Truyền thông xã hội phát triển giúp cho việc tiếp thị của doanh nghiệp trở nên nổi bật nhanh chóng. Chiến lược Social Media giúp doanh nghiệp xây dựng được màu sắc doanh nghiệp riêng tạo sự khác biệt trong mắt khách hàng. Đây cũng là nơi khách hàng tương tác trực tiếp và gần gũi với doanh nghiệp.
Starbucks đã cực kỳ thành công trong chiến lược Marketing Starbucks nổi tiếng của mình. Họ khai thác điều khách hàng muốn và biến điều đó thành sự thật. Bằng việc kết nối cùng một chủ đề thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau; Starbucks chia sẻ chiến dịch của mình rộng rãi hơn với khách hàng. Nhận thức được vai trò của mạng xã hội; thương hiệu này đã tận dụng tối đa để kết nối với khách hàng. Đồng thời tạo nên những trải nghiệm thú vị hướng tới người tiêu dùng của mình.
Heineken ‘Open Your World’
Cảm thấy thông điệp sáo rỗng và không hấp dẫn. Heineken đang dần loại bỏ các khẩu hiệu trong chiến lược tiếp thị mới của mình. Thay vào đó là khẩu hiệu “Open Your World”; cùng các chiến dịch thu hút đã giúp thương hiệu này mang lại hai giải thưởng Cannes Lions.
Với những câu chuyện về bình đẳng giới, hiện tượng biến đổi và những vấn đề khác; Heineken đưa ra chiến dịch về ý tưởng câu chuyện kích thích người tiêu dùng. Bằng cách mời những người hoàn toàn đối lập nhau tìm ra những điểm chung giữa các câu chuyện. Khi đó, Heineken khuyến khích người dùng thấu hiểu và mở rộng tầm nhìn với người đối diện.
Bằng cách thực hiện hành động ở cấp độ công ty và thương hiệu. Heineken đang thực hiện cam kết liên tục để thúc đẩy sự thay đổi. Không chỉ dừng lại ở những đề tài nhỏ; Heineken mong muốn thay đổi suy nghĩ và quan điểm để mối quan hệ con người thêm lại gần nhau hơn.
Kết luận
Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về chiến dịch marketing. Theo một cách nào đó, thực hiện Campaign Marketing hiệu quả sẽ đem lại cho doanh nghiệp một kết quả tuyệt vời. Một chiến dịch tiếp thị tuyệt vời chính là chiến dịch lấy khách hàng làm trọng tâm. Chiến dịch khiến cho họ hiểu ý nghĩa thông điệp thương hiệu doanh nghiệp một cách toàn diện. Theo dõi trang tin tức NextX để khám phá nhiều thông tin hấp dẫn bạn nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |