Trong quá trình sự phát triển của doanh nghiệp khi sử dụng marketing ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của mình. Chính vì thế việc lên kế hoạch marketing và xây dựng các doanh nghiệp nên chú trọng. Vậy lập marketing plan như nào để sao cho hiệu quả và đạt mục tiêu đã đề ra? Bài viết dưới đây hãy cùng NextX tìm hiểu thêm về mẫu kế hoạch marketing nhé!

Kế hoạch marketing tổng thể khi ra mắt sản phẩm mới

kế hoạch marketing

Xem thêm Mách bạn chiến lược Product marketing hiệu quả khi bắt đầu kinh doanh 

Kế hoạch marketing là một tài liệu chi tiết mô tả các hoạt động và chiến lược tiếp thị sẽ được thực hiện để đạt được mục tiêu kinh doanh của một doanh nghiệp. Nó bao gồm các bước, phương pháp và các yếu tố cần thiết để định hình và triển khai chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.

Một kế hoạch marketing tổng thể thường bao gồm các phần sau:

Mục tiêu: Tăng doanh số bán hàng và nhận thức thương hiệu của một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Nghiên cứu thị trường

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Xem xét các công ty sản phẩm khác trong cùng ngành để hiểu về sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và chiến lược tiếp thị của họ.
  • Khách hàng tiềm năng: Xác định đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu, bao gồm độ tuổi, sở thích, nhu cầu và hành vi tiêu dùng.

Chiến lược cho kế hoạch marketing

  • Sản phẩm: Định nghĩa giá trị cốt lõi và sự phân biệt so với những sản phẩm cạnh tranh.
  • Thương hiệu: Xác định vị trí thương hiệu và thông điệp cốt lõi để tạo sự nhận biết và kết nối với khách hàng.
  • Kênh phân phối: Quyết định các kênh phân phối phù hợp để đưa sản phẩm đến khách hàng mục tiêu.

Chiến dịch Marketing

  • Quảng cáo: Tạo ra chiến dịch quảng cáo ở các kênh truyền thông như truyền hình, radio, báo chí và truyền thông mạng xã hội để tăng cường nhận thức thương hiệu.
  • Nội dung truyền thông: Tạo nội dung hấp dẫn và chia sẻ thông tin về giá trị và lợi ích của sản phẩm mới. Thông qua blog, bài viết, video và nội dung truyền thông xã hội.
  • Sự kiện: Tổ chức các sự kiện như buổi ra mắt, buổi giao lưu với khách hàng. Hoặc tài trợ các sự kiện liên quan rồi tạo sự tương tác và thu hút khách hàng.
  • Chương trình khuyến mãi: Đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, quà tặng hoặc gói combo. Để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm bằng các khuyến mại. 

Ngân sách

Xác định nguồn lực tài chính dành cho kế hoạch marketing và phân bổ ngân sách cho các hoạt động khác nhau.

Đo lường và theo dõi

Thiết lập các chỉ số hiệu suất quan trọng như doanh số bán hàng. Tăng trưởng nhận thức thương hiệu và tương tác trên mạng xã hội sau đó đo lường kết quả và theo dõi tiến độ.

Điều chỉnh và cải tiến

 Dựa trên dữ liệu và phản hồi thu thập được. Điều chỉnh kế hoạch marketing để tối ưu hóa hiệu quả và đạt được kết quả tốt hơn.

Lưu ý rằng kế hoạch marketing phụ thuộc vào ngành hàng, mục tiêu và tài nguyên của doanh nghiệp. Việc tùy chỉnh và điều chỉnh kế hoạch theo thời gian là quan trọng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường và đạt được kết quả mong đợi.

7 Cách lập kế hoạch marketing cho sản phẩm bài bản

kế hoạch marketing

Xem thêm Performance Marketing – Liều thuốc thần giúp đạt mục tiêu sau 1 đêm?

Về mặt lý thuyết, tất cả các công ty hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau. Nên thực hiện các kế hoạch riêng biệt để tăng chỉ số marketing hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, mẫu kế hoạch marketing của bạn nên bao gồm những nội dung sau:

Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

 Bước đầu tiên trong quy trình lập kế hoạch marketing là xác định mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Người quản lý phải tìm và xác định mục tiêu cho kế hoạch tiếp thị. Định hướng mục tiêu rõ ràng sẽ giúp chiến lược marketing của bạn đi đúng hướng. Không đi lệch hướng và mang lại kết quả tốt nhất. Đặt mục tiêu cũng là cách để nhà quản lý khuyến khích sự cố gắng, nỗ lực của các nhân viên trong công ty. 

Xác định chỉ số KPI Marketing cho kế hoạch

Đánh giá KPI, xây dựng kpi và lập kế hoạch trước một cách hiệu quả. Giúp các doanh nghiệp xem xét hậu quả của chiến lược và từ đó tìm ra giải pháp tốt hơn. Người có vai trò marketing phải đo lường hiệu quả của các chiến dịch và báo cáo cho ban quản lý. Dựa trên kết quả dự đoán, các nhà quản lý quyết định có nên đầu tư ngân sách, nhân sự. Và thời gian vào chiến lược này hay không và làm thế nào. Để thực hiện điều đó một cách thích hợp tùy thuộc vào kết quả liên quan.

Khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp xác định như nào?

kế hoạch marketing

Xem thêm Bật mí chiến lược Omnichannel Marketing giúp tăng doanh số tối đa

Nhân viên phòng marketing phải xác định các nhóm khách hàng tiềm năng. Và điều chỉnh quản lý chiến dịch của mình theo sở thích và nhu cầu khách hàng của thị trường này. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tiếp cận. Rồi đưa sản phẩm của mình đến tay khách hàng. Các nhà tiếp thị có thể xác định khách hàng thông qua phần mềm quản lý bán hàng hoặc cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng của doanh nghiệp.

Lựa chọn truyền thông trong kế hoạch marketing

Một trong những bước quan trọng nhất trong việc tạo lập kế hoạch marketing chuyên nghiệp. Cho công ty của bạn là chọn kênh truyền thông. Ngày nay, có nhiều kênh liên lạc được điều chỉnh phù hợp với phong cách và nhu cầu làm việc. Các kênh truyền thông được lựa chọn bao gồm: Mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram. Các kênh truyền thông truyền thống sách, báo, ấn phẩm tạp chí,… Kênh online trực tuyến như website, blog, bán hàng, trang thương mại điện tử.

Tìm những sai sót trong mẫu kế hoạch marketing

Các mẫu kế hoạch marketing thường có nhiều khoảng trống và sai sót. Để tránh thất bại trong việc lên chiến dịch. Các nhà quản lý phải tìm ra những sai sót này trước khi thực hiện một chiến lược chính thức . Ban lãnh đạo và nhân viên nên thảo luận. Hiểu đúng về thuật ngữ Marketing và đưa ra những phân tích cụ thể. Ngoài ra, bạn có thể thử nghiệm các chiến dịch nhỏ để xác định ưu và nhược điểm trước khi triển khai chiến lược lớn hơn.

Lập ngân sách cho kế hoạch marketing 

Chiến dịch Marketing là một trong những hoạt động quan trọng nhất của một  doanh nghiệp. Dẫn đến tăng doanh thu, hiệu quả thị trường và khả năng cạnh tranh. Doanh nghiệp phải chi rất nhiều tiền cho chỉ tiêu KPI Marketing chiến lược. Để thu hút được lượng lớn khách hàng và đạt được kết quả như mong muốn. Giám đốc marketing nên làm việc với marketer để phát triển ước tính chi phí và ngân sách cụ thể cho các chiến lược tiếp thị. Các khoản ngân sách chính cho chiến dịch tiếp thị bao gồm phát triển nội dung, thuê chuyên gia tư vấn, các kênh truyền thông trả phí, v.v.

Kế hoạch marketing tìm ra đối thủ cạnh tranh 

Cần phải xác định đối thủ cạnh tranh họ là ai và phát triển các kế hoạch truyền thông độc đáo của riêng mình. Các công ty có thể tận dụng kế hoạch truyền thông của đối thủ cạnh tranh và rút ra bài học từ những chiến dịch thất bại. Điều này sẽ giúp kế hoạch marketing của công ty bạn đạt được kết quả tốt hơn. Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và giành được thị phần cao hơn.

Chuẩn bị những gì khi lập kế hoạch Marketing?

 Việc chuẩn bị là rất quan trọng để lập một kế hoạch hiệu quả.

 Phân tích mô hình SWOT 

kế hoạch marketing

Xem thêm 6 bước quy trình chuẩn chạy remarketing facebook hiệu quả 100% 

 Là bước đầu tiên trong quá trình chuẩn bị lập kế hoạch marketing. Ma trận SWOT giúp bạn hiểu được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của công ty bạn. Dựa trên những phân tích thông tin này, hãy quyết định hướng phù hợp nhất để phát triển cho công ty. Hơn nữa, mô hình SWOT còn phân tích những yếu tố bên trong và bên ngoài. Bên trong bao gồm mục tiêu, định hướng phát triển, nguồn lực quản lý và tài chính. Bên ngoài thường là môi trường vi mô và vĩ mô. Phân tích SWOT cung cấp cho các nhà lập kế hoạch plan marketing. Cái nhìn tổng quan toàn diện hơn cho doanh nghiệp mình. Vì vậy, SWOT là một bước thiết yếu trong giai đoạn sơ bộ trước khi biết được tính năng Marketing.

Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh bạn 

Với sự cạnh tranh thị trường ngày nay khốc liệt. Việc tìm hiểu và xác định về đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng. Bất kể bạn đang ở ngành nào, sẽ có đối thủ cạnh tranh ở một mức độ nào đó. Biết chính xác về đối thủ cạnh tranh cũng có lợi cho công ty của bạn. Và có ba loại đối thủ bạn cần hiểu rõ: đối thủ cạnh tranh tiềm năng, trực tiếp,gián tiếp. Việc thu thập thông tin về những loại đối thủ này chắc chắn sẽ giúp bạn thực hiện kế hoạch Marketing hiệu quả hơn. Bạn có thể tìm thấy thông tin về đối thủ thông qua mạng xã hội, diễn đàn hoặc khách hàng mục tiêu đang hướng đến. 

Thấu hiểu tâm lý khách hàng

Hiểu được tâm lý khách hàng có lợi cho doanh nghiệp để tồn tại trên thị trường. Việc thấu hiểu tâm lý khách hàng và đưa ra những kế hoạch phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng.Tìm hiểu về những tâm lý khách hàng bằng cách đặt những câu hỏi như: Khách hàng mục tiêu với lý tưởng của bạn là ai? Nhu cầu của họ là gì? Bạn mua đồ ở đâu?

Soạn thảo một kế hoạch hoàn chỉnh

Các kế hoạch tiếp thị của mỗi công ty đều khác nhau, nhưng một khi đã có bản phác thảo. Hầu hết các công ty sẽ cần những nội dung như tầm nhìn và sứ mệnh, và tâm lý khách hàng,…Bạn cũng sẽ cần phải hiểu rõ cách lập kế hoạch marketing. 

2 kế hoạch marketing mẫu hiệu quả cho doanh nghiệp

kế hoạch marketing

Xem thêm 10 kỹ năng bạn cần phải có trong ngành Digital Marketing cho người mới

Có rất nhiều mô hình thành công trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau trên khắp thế giới. Một số chiến lược marketing thành công cung cấp những mô hình lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn.

Kế hoạch marketing mẫu của Forbes

Ra mắt vào năm 2013, mô hình Forbes Marketing Plan đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem. Nhờ mang lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp. Kế hoạch hiệu quả nhưng lỗi thời này giúp các nhà marketing tạo ra một lộ trình có tầm nhìn thực tế và hiệu quả.

Mẫu lập kế hoạch này bao gồm các nội dung quan trọng như:

  • Bản tóm tắt 
  • Khách hàng mục tiêu
  • Đề xuất ý tưởng bán hàng đặc biệt 
  • Chiến lược định giá và định vị
  • Lên kế hoạch phân phối 
  • Chương trình ưu đãi 
  • Tài liệu marketing 
  • Chiến lược quảng cáo 
  • Chiến lược marketing trực tuyến 
  • Chiến lược chuyển đổi 
  • Liên doanh và hợp tác chiến lược được đề xuất
  • Chiến lược tăng giá giao dịch
  • Chiến lược giữ chân 
  • Ước tính tài chính

Mẫu kế hoạch marketing Buffer

Tìm kiếm thông qua các mẫu kế hoạch marketing khác nhau. Để kiểm tra xem chiến lược nào hiệu quả nhất và sử dụng chúng. Buffer chọn lọc những lợi ích từ những thứ tốt nhất và áp dụng chúng. Để đạt được hiệu quả tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp. Mẫu lập kế hoạch của Buffer bao gồm các chủ đề quan trọng như: 

  • Đặt mục tiêu marketing thông minh 
  • Tạo khách hàng personals chính xác
  • Giải quyết vấn đề khách hàng bằng nội dung hay
  • Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của bạn
  •  Khám phá các chủ đề và đánh giá chiến lược nội dung của bạn 
  • Thiết lập lịch biên tập
  • Phát triển các quy trình quảng cáo và tiếp thị hiệu quả 

Một mẫu kế hoạch marketing thông minh và có hệ thống được coi là cứu tinh cho doanh nghiệp. Một chiến dịch tốt có thể giúp nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Mở rộng thị trường, tăng khả năng cạnh tranh và tăng doanh số bán hàng của công ty bạn.

Kết luận

Bài viết trên NextX đã nói cho bạn biết về việc lên được một kế hoạch marketing thì chúng ta cần chuẩn bị những gì. Những mẫu kế hoạch marketing sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình. Từ đó cân nhắc được cần những gì cho một chiến dịch marketing, như vậy thì bạn cũng phải học marketing sâu hơn áp dụng hiệu quả hơn.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post