Việc xác định chiến lược B2B Marketing là cần thiết với doanh nghiệp khi tiếp thị sản phẩm đến đối tượng khách hàng mục tiêu là các doanh nghiệp. Hiểu rõ chiến lược giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác tệp khách hàng mục tiêu cũng như gia tăng chuyển đổi. Trong bài viết này, hãy cùng NextX – Phần mền CRM khám phá chiến lược tiếp thị B2B bạn nhé.
Mục lục
B2B Marketing là gì?
Là cụm từ viết của Business To Business – B2B nói đến mô hình thương mại kinh doanh. Tại đó doanh nghiệp với doanh nghiệp thực hiện giao dịch kinh doanh trực tiếp với nhau.
4 mô hình B2B trong kinh doanh:
- Mô hình B2B thiên về bán hàng: Một hình thức phân phối cho các bên thứ 3 là doanh nghiệp qua website hoặc trang thương mại điện tử. Khi đó các bên kinh doanh sẽ thuận tiện khi thực hiện các giao dịch qua trang.
- Mô hình B2B thiên về bên mua hàng: Đây là mô hình không phổ biến. Tại đó đơn vị kinh doanh sẽ nhập các sản phẩm từ bên nhà sản xuất. Sau đó những bên khác sẽ thông qua website để phân phối cũng như báo giá sản phẩm.
- Mô hình B2B thiên về trung gian: Đây là mô hình được sử dụng phor biến trên thị trường. Giữ vai trò kết nối giữa người mua và người bán. Thông qua một bên trung gian đứng ra giao dịch
- Loại hình hợp tác: tương tự mô hình thiên về trung gian, tuy nhiên tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp. Chẳng hạn như các chợ thương mại điện tử.
Mô hình B2B Marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng do có quy trình giao dịch giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Nó cũng lý giải lý do vì sao người tiêu dùng thường bị chi phối bởi cảm xúc; với doanh nghiệp họ lại đề cao tính chất của hàng hóa.
Lợi ích mô hình B2B Marketing
Những lợi ích mà mô hình B2B Marketing đem lại cho doanh nghiệp:
- Tăng doanh số: B2B cho phép doanh nghiệp tiếp cận với những đại lý hoạch các doanh nghiệp lớn khác
- Giảm chi phí: B2B tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mua vì giá chiết khấu và không thông qua các trung gian
- Tăng chất lượng: B2B đáp ứng yêu cầu và tiêu chuẩn của khách hàng doanh nghiệp. Thường có quy trình kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm.
Triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả
Xem thêm: 7 bước lên kế hoạch marketing cho doanh nghiệp tốt nhất nên áp dụng
Nghiên cứu thị trường và đối tượng
- Định hướng chiến lược theo thị trường ngách
Xác định chính xác và chuyên môn hóa mục tiêu theo thị trường ngách là bước cần thiết và quan trọng trong kinh doanh. Việc chuyên môn hóa hỗ trợ các chiến lược tiếp thị trở nên đúng đắn và chính xác hơn. Giúp khách hàng phân biệt được doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh.
- Xác định đối tượng mục tiêu
Vẽ chính xác và chi tiết chân dung khách hàng bao gồm các thông tin: nhân khẩu học, sở thích, hành vi,…giúp các hoạt động Marketing mang lại hiệu quả cao và đảm bảo nội dung hướng tới đúng khách hàng.
Tiếp thị B2B thành công khi doanh nghiệp biết đánh vào tâm ký khách hàng. Bằng cách nghiên cứu nỗi đau và mong muốn của khách hàng. Doanh nghiệp nên xây dựng những cuộc khảo sát để tìm ra hướng đi cho chiến lược Marketing. Doanh nghiệp có thể nghiên cứu thông qua từ khóa nhu cầu hoặc tận dụng dữ liệu có sẵn về ngành hàng.
Digital Marketing B2B
Mỗi doanh nghiệp đều cần có sự hiện diện của kỹ thuật số. Như việc chạy quảng cáo, tối ưu hóa công cụ và trang web,.. Do đó để xây dựng một chiến lược Marketing B2B hiệu quả, doanh nghiệp cần:
- Tạo trang web hiệu suất cao
Đối với một nhà tiếp thị B2B, trang web công ty chính là tài sản quan trọng nhất. Trên thực tế, có trên 80% khách hàng sẽ đánh giá doanh nghiệp thông qua trang web. Đây cũng là nguồn thông tin được khách hàng sử dụng phổ biến ngày nay.
Không chỉ đóng vai trò là kênh kinh doanh uy tín trực tuyến; website còn được xem là nơi cung cấp thông tin thể hiện chuyên môn của doanh nghiệp. Khi truy cập vào trang web, tại đây người dùng sẽ thấy các thông điệp được truyền tải mạnh mẽ; và các ưu đãi mang đến khách hàng tiềm năng thực hiện chuyển đổi.
- SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Kỹ thuật SEO được các công ty B2B đánh giá mang lại hiệu quả nhất dành của họ.
SEO Onpage: Sử dụng các cụm từ khóa được nhắm mục tiêu nhằm tối ưu các yếu tố trên website; để hiển thị nội dung cho những truy vấn trên Google. Mục đích của SEO Onpage là cung cấp thông tin về trang web cho các công cụ tìm kiếm. Điều này cho phép các công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả phù hợp hơn cho người dùng.
SEO Off Page: Xây dựng các liên kết ngoài trang thông qua trang web thứ ba; nhằm tối ưu hóa cho các yếu tố bên ngoài tới trang web. Giúp nâng cao độ uy tín cho trang web, khiến công cụ tìm kiếm nhận thấy trang web đáng tin cậy hơn. Từ đó giúp thứ hạng website tăng mức độ uy tín trên công cụ.
Chạy các chiến dịch quảng cáo
Một số nền tảng giúp quảng cáo hiệu quả như : truyền thông xã hội, Google Ads,…Hay nhắm mục tiêu lại – Remarketing dựa trên việc sử dụng mã JavaScript để theo dõi người dùng trên trang web theo cách thầm lặng. Từ đó phát tới người dùng những quảng cáo liên quan.
Khi thực hiện Marketing B2B cần sử dụng các hình thức quảng cáo chuyên nghiệp và phù hợp. Tuy nhiên, cũng cần chú ý vì có khá nhiều biến thể của quảng cáo. Các công ty B2B thành công ít nhiều đều tùy thuộc vào ngân sách chi tiêu; và mục đích chạy quảng cáo, mục tiêu thích hợp.
Một sai lầm thường gặp là doanh nghiệp B2B thường cố nhắm vào chính xác vào người ra quyết định. Tuy nhiên, chu kỳ mua hàng của B2B khá phức tạp. Do đó, việc nhắm mục tiêu nên tập trung vào các bên có khả năng đưa ra quyết định mua hàng.
Content B2B và Social Media Marketing B2B
Mong muốn nhận được những thông tin hữu ích và đáng tin cậy là những gì mà khách hàng B2B muốn. Do đó chiến thuật tốt nhất để đánh trúng nhu cầu này chính là Content Marketing. Chiến lược nội dung giúp giải quyết đúng nỗi đau của khách hàng; đồng thời hỗ trợ các chiến lược SEO hay quảng cáo, gia tăng cơ hội chuyển đổi. Các giai đoạn khác nhau trong từng giai đoạn mua hàng cũng cần được tiếp thị theo đúng chu trình.
Tiếp thị truyền thông xã hội B2B sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nhận thức mạnh mẽ về thương hiệu. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi mang lại lượng chuyển đối cao nhất. Tương tự email Marketing, mạng xã hội cũng là nơi hiệu quả để chia sẻ nội dung; nâng cao nhận diện thương hiệu. Cho phép doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng, người có tầm ảnh hưởng; hoặc chuyên gia trong lĩnh vực.
Referral Marketing
- Thiết lập hệ thống giới thiệu khách hàng
Việc nhắm lại mục tiêu nên được đưa vào quy trình tiếp thị B2B ngay từ đầu. Doanh nghiệp có thể sử dụng các thuật toán hoặc các phương pháp trả tiền để nhận được sự giới thiệu. Điều này giúp giới thiệu lại những khách hàng đã hài lòng về sản phẩm. Bên cạnh đó, hình thức tiếp cận trả phí sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí nhỏ. Chẳng hạn như cung cấp đặt trước 5% của tháng tiếp theo khi khách hàng mới được giới thiệu.
- Influencer Marketing
Kết hợp hợp tác cùng những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực. Đây có thể là một chiến lược tiếp thị mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp B2B.
Tiếp thị tự động hóa, giải pháp CRM và nuôi dưỡng khách hàng
Tiếp thị tự động hóa
Marketing Automation hay tự động hóa tiếp thị thay thế cho quy trình thủ công lặp đi lặp lại. Đây là hình thức tập trung quản lý và đo lường các chiến dịch của tất cả các kênh Marketing Online. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần lựa chọn phần mềm phù hợp trong việc tiếp thị tự động hóa. Cần đảm bảo khả năng mở rộng và tích hợp giải pháp phù hợp với nhu cầu.
CRM
Hệ thống quản lý khách hàng CRM được dùng để theo dõi, quản lý dữ liệu thông tin khách hàng. Bao gồm các lịch sử tương tác, thông tin dữ liệu, đơn hàng đều được quản lý bằng hệ thống dữ liệu. Qua đó, doanh nghiệp có thể đồng bộ thông tin trong từng bộ phận khác nhau để dễ dàng quản lý.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Việc tiếp thị thông điệp truyền tải là một phần nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng; đây là một phần thiết yếu cần có trong chiến lược Marketing B2B. Doanh nghiệp có thể tiếp thị thông qua email nhắm vào từng tệp khách hàng cụ thể. Hoặc dựa vào việc phân tích các chiến lược trước đó để xác định cụ thể và phù hợp với thông điệp trong quá trình mua hàng. Điều này cũng giúp xây dựng mối quan hệ mật thiết hơn với khách hàng tiềm năng.
Kiểm tra và tối ưu hóa
Việc thử nghiệm và tối ưu hóa cho phép doanh nghiệp đưa ra các quyết định tiếp thị liên tục dựa trên dữ liệu.
Thử nghiệm A / B giúp doanh nghiệp xác định được đâu là chuyển đổi thành công. Dựa trên sự khác biệt về thiết kế, thông điệp và một vài yếu tố khác nữa. Đảm bảo rằng các hoạt động tiếp thị nội dung sẽ được hiển thị trên các nền tảng khác nhau. Và đảm bảo rằng tất cả đều được tối ưu và hoạt động hiệu quả.
Phân tích và báo cáo
Một công cụ mà bất kỳ doanh nghiệp khi thực hiện B2B Marketing đều cần lag Google Analytics. Đây là công cụ giúp đo lường và phân tích các hiệu suất trang web. Đưa ra những nghiên cứu và hướng đi cải thiện kết quả SEO hiệu quả; phân tích chi tiết các chỉ số để biết chiến dịch có thật sự hiệu quả không.
Xu hướng B2B Marketing
Xem thêm: Top 5 chỉ số marketing quan trọng nhất doanh nghiệp mà bạn chưa biết?
Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và nội dung trên di động
Không một ai muốn nghe đi nghe lại một nội dung lặp đi lặp lại như một quảng cáo rập khuôn. Điều đó gây lên sự nhàm chán và không thể tăng khả năng đẩy khách hàng đưa ra quyết định. Thay vào đó, một trải nghiệm mang tính cá nhân hóa sẽ giúp khách hàng hài lòng hơn. Trải nghiệm này tương tự như việc đề xuất những bài hát có cùng chủ đề khi nghe; doanh nghiệp cần đưa ra những gợi ý mà khách hàng đã mua hoặc vừa xem. Chẳng hạn như một bộ dao khi họ vừa cho một chiếc thớt vào giỏ hàng chẳng hạn.
Không chỉ khiến khách hàng mua nhiều hàng hơn, doanh nghiệp tăng doanh thu; mà việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm sẽ giúp khách hàng thích thú hơn. Qua đó làm tăng tỷ lệ quay trở lại mua hàng của khách hàng.
Với việc tối ưu hóa trang web phù hợp với từng giao diện thiết bị; doanh nghiệp giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng trong việc trải nghiệm. Khi đó đồng nghĩa với việc giảm tỷ lệ thoát trang và giỏ hàng sẽ ít bị “lãng quên” hơn.
Omni Channel Marketing – Bán hàng đa kênh
Đây là hoạt động cung cấp một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng khi mua sắm. Nhiều doanh nghiệp thường nhầm lẫn khái niệm đa kênh giữa Omni Channel và Multi Channel. Trong khi “đồng nghiệp” mang hàm nghĩa bán hàng trên đa nền tảng thì Omni Channel lại chỉ tiếp cận một khách hàng cho nhiều kênh để gia tăng trải nghiệm mua sắm.
Khi sử dụng Omni Channel trong B2B Marketing, doanh nghiệp có khả năng tăng cường kết nối với khách hàng; tăng khả năng tiếp xúc tại các điểm chạm giữa thương hiệu với người tiêu dùng. Trong khi đó Multi Channel chỉ nỗ lực mang sản phẩm tới nhiều khách hàng hơn thông qua tiếp xúc trực tuyến; và không tối ưu khi khách hàng trải nghiệm.
Xu thế thân thiện với môi trường
Ngày nay, xu hướng sản phẩm bền vững và mang tính thân thiện bảo vệ môi trường đang là xu thế. Từ những chiếc nắp chia được thiết kế bỏ phần ni lông đến những chiếc ống hút bằng gạo; tính thân thiện đang được rất nhiều khách hàng quan tâm và ủng hộ. Do đó mà ưu tiên hàng đầu của B2B là việc sở hữu các sản phẩm/ dịch vụ có tính bền vững. Các sáng kiến trong việc sử dụng vật liệu xanh, vật liệu thân thiện và giảm tiêu thụ năng lượng trong môi trường là những cách để nâng cấp tính bền vững.
Tiếp cận sản phẩm thông qua tìm kiếm giọng nói
Theo khảo sát, có tới t27% người dùng toàn cầu sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói thông qua thiết bị. Bên cạnh đó, người sử dụng phương pháp tìm kiếm này cũng vô cùng trung thành. Khi có tới 72% người dùng sử dụng tìm kiếm hằng ngày qua giọng nói. Không chỉ giới hạn sử dụng qua Siri hay Alexa, việc tìm kiếm này còn có thể áp dụng cho thương mại điện tử B2B.
Mang ưu điểm nhanh gọn và thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn hình thức gõ phím thông thường; tích hợp tìm kiếm bằng giọng nói sẽ là một xu thế B2B nói riêng và thương mại nói chung trong tương lai gần.
Kết luận
Với những chia sẻ của tin tức NextX về B2B Marketing. Hy vọng rằng bạn sẽ hiểu thêm về các hoạt động và chiến lược triển khai về tiếp thị B2B hữu ích. Việc xác định đúng đối tượng khách hàng là vô cùng quan trọng khi triển khai hoạt động Marketing. Mong rằng bạn có thể áp dụng thành công và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |