Marketing không phải là gì xa lạ mà bạn khi chưa hiểu sâu. Đây là quá trình tạo giao tiếp giá trị đối với khách hàng. Bao gồm các hoạt động cơ bản nghiên cứu phân tích khách hàng, thị trường. Xây dựng chiến lược quảng cáo, bán hàng và quản lý quan hệ khách hàng. Lĩnh vực này rộng lớn và có nhiều khía cạnh khác nhau. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn những khái niệm marketing cùng NextX theo dõi bài viết dưới đây để biết hơn nhé!

I. Những khái niệm marketing mà bạn chưa biết ?

khái niệm marketing

Xem thêm 5 liều thuốc thần Performance Marketing giúp đạt mục tiêu sau 1 đêm?

1. Khái niệm của Philip Kotler định nghĩa marketing

Theo Philip Kotler, vai trò marketing là hoạt động của con người. Nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu, mong muốn thông qua việc trao đổi. Chiến dịch là một quá trình quản lý xã hội. Nó cho phép các nhóm người hoặc cá nhân. Có được thứ họ cần bằng cách cung cấp hoặc trao đổi các dịch vụ hoặc sản phẩm có giá trị với người khác. Thế giới ngày càng phức tạp, phát triển có nghĩa là mọi người ngày càng hiểu rõ hơn về chiến dịch marketing. Bán sản phẩm, tìm việc làm, quyên góp từ thiện hoặc tổ chức truyền bá ý tưởng bằng những hình thức marketing.

Khái niệm marketing được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bao gồm các hoạt động định giá, xây dựng thương hiệu, đóng gói và phân phối sản phẩm. Khái niệm về marketing có ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến niềm tin và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng thỏa mãn nhu cầu của mình bằng cách tạo ra các product marketing, dịch vụ với mức giá thuận lợi.

khái niệm marketing

Xem thêm Bật mí chiến lược Omnichannel Marketing giúp tăng doanh số tối đa

2. Khái niệm Marketing theo Dave Chaffey và PR Smith

Email Marketing được định nghĩa vào năm 2008 là một hoạt động nhằm thực hiện và đạt được các mục tiêu chiến dịch marketing. Bằng cách sử dụng công nghệ điện tử để giao tiếp với khách hàng.

3. Khái niệm về marketing của Stokes

Năm 2009, Stokes trình bày một khái niệm ngắn gọn hơn phù hợp với thời đại kỹ thuật số. Nêu rõ hoạt động marketing hiệu quả hơn trong môi trường Internet. Và tích hợp các ứng dụng có thể kết nối với khách hàng trên thị trường.

4. Damian Ryan và Calvin Jones 

Hai chuyên gia hàng đầu này có chung quan điểm với Stokes năm 2009. Cho rằng khái niệm marketing là việc sử dụng các công cụ có sẵn trên Internet. Để tiếp cận những khách hàng thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông. Là các hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng phương thức hiện đại kỹ thuật số.

5. Khái niệm về Marketing cơ bản

Khái niệm marketing

Xem thêm 10 kỹ năng bạn cần phải có trong ngành Digital Marketing cho người mới

Được định nghĩa là quá trình hình thành, sản xuất, tiến hành thương mại, vận chuyển hoặc trao đổi hàng hóa, dịch vụ. Đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng và đối tác. Và mở rộng thị trường một cách lớn hơn. Đó là toàn bộ xã hội nhìn rộng hơn về mọi mặt. Chiến dịch Marketing có thể được coi là một quá trình xã hội được thực hiện bởi các cá nhân, tổ chức nhằm  thông qua hoạt động trao đổi mua bán bán và sản xuất. 

6. Khái niệm theo AMA thuật ngữ Marketing 

Theo AMA (Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ),  hoạt động marketing bao gồm tất cả các quy trình và hoạt động. Được thực hiện nhằm đạt được hiệu quả trong việc truyền đạt, phân phối và trao đổi các sản phẩm/ dịch vụ. Có giá trị tới người dùng, khách hàng và đối tác cả trong công việc và xã hội. Định nghĩa marketing của AMA tương tự như khái niệm của Philip Kotler. Một lần nữa tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng được giá trị.

7. Định nghĩa khái niệm Marketing Mix

Khái niệm marketing

Xem thêm 5 phút nắm trọn top 6 phần mềm facebook marketing hiệu quả nhất

Neil Borden cũng đưa ra một quan điểm và định nghĩa khác marketing. Ông tin rằng Marketing Mix là tập hợp các công cụ tiếp thị được sử dụng. Để đạt được mục tiêu chính của bất kỳ kế hoạch Marketing nào.

 Nghiên cứu và thiết lập marketing mix là một quá trình rất quan trọng. Dựa trên điều này, các doanh nghiệp có thể tiếp cận các nhóm mục tiêu của họ. Tuy nhiên, bất kỳ kế hoạch nào cũng phải nhất quán. Với định hướng chung của công ty và đặc điểm thị trường. Neil Borden cũng chỉ ra bốn yếu tố chính còn được gọi là 4P marketing. Ảnh hưởng đến chiến lược marketing Mix:

  • Sản phẩm(product)
  • Giá cả(Price)
  • Phân phối (Place)
  • Xúc tiến (Peomotion)

8. Khái niệm Marketing của Viện Anh quốc 

Viện Marketing Anh Quốc đã đề cập một cách toàn diện và tương đối về khái niệm. Họ cho rằng marketing bao trùm tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ nghiên cứu nhu cầu khách hàng đối với một sản phẩm cụ thể. Đến sản xuất và giao sản phẩm đến tay người dùng. Cùng nhau đảm bảo doanh số bán hàng một cách tốt nhất cho tổ chức. Viện này đã phổ biến hoạt động vào nghiên cứu thị trường. Và các chiến lược marketing để tạo ra lợi nhuận tổng thể.

9. Khái niệm về marketing của GS. Vũ Thế Phú

  • Giáo sư Vũ Thế Phú cũng đã đề cập đến khái niệm marketing từ nhiều góc nhìn khác nhau. 
  • Đầu tiên, tiếp thị là toàn bộ quá trình kinh doanh của một công ty. Nhằm xác định và đáp ứng nhu cầu của người dùng bằng những sản phẩm doanh nghiệp có thể sản xuất và phân phối. Khái niệm này có những ưu điểm rõ ràng và dễ hiểu hơn nhiều. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường và thể hiện rõ ràng những gì marketing cần làm. Ngoài ra, marketing còn có nhiều khía cạnh đặc trưng của quá trình nghiên cứu khoa học.
  • Một tập hợp các hoạt động kinh doanh bao gồm định giá, thiết kế, quảng bá và phân phối các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Để đạt được chỉ số KPI của doanh nghiệp đề ra. Theo những nguyên tắc cơ bản của Marketing. 
  • Marketing là ngành khoa học chi phối mọi hoạt động kinh doanh. Bao gồm cả quy trình sản xuất và mảng tiêu dùng. Quá trình này dựa trên nhu cầu luôn thay đổi của thị trường. Hay nói cách khác, nguyên tắc chỉ đạo phát triển kinh doanh (Theo chuyên gia I. Ansoff – nghiên cứu Marketing Liên Hiệp Quốc).
  • Khái niệm Marketing là quá trình thiết lập, duy trì và nâng cao lợi ích cũng như mối quan hệ của khách hàng và đối tác. Các mục tiêu đề ra đạt KPI marketing đã xác định. (Dựa trên Mô hình tiếp thị mối quan hệ Gronroos). 
  • Chiến dịch Marketing đề cập đến tất cả các hoạt động kinh tế trong đó sản phẩm được truyền từ nhà sản xuất đến người dùng. (Học ​​viện Hamilton). 
  • Là một triết lý kinh doanh tập trung vào sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận kinh doanh. (Công ty General Electric – Mỹ).

II. Ngành Marketing gồm những mảng nào?

Khái niệm marketing

Xem thêm Top 5 chỉ số đánh giá KPI sản xuất và nhân viên cho doanh nghiệp 

Theo nhiều hướng phát triển của thị trường, Marketing ngày nay được chia thành đa nền tảng khác nhau:

Nếu bạn muốn bắt đầu ở đâu đó trong vũ trụ Marketing rộng lớn. Hãy suy nghĩ về từng lĩnh vực và nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm ra môi trường phù hợp. Mỗi lĩnh vực sẽ mang lại những cơ hội khác nhau khi xử lý các hình thức giao tiếp. Và quy trình lập kế hoạch marketing khác nhau. Đồng thời, việc học ngành Digital marketing hay marketing này. Cũng sẽ giúp bạn đánh giá được sự tương thích giữa kỹ năng của mình với cơ hội phát triển trong tương lai. Theo xu hướng phát triển của thị trường hiện nay, marketing hiện nay được chia các nền tảng khác nhau.

  • Brand (Xây dựng thương hiệu).
  • Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing).
  • Quan hệ công chúng (PR).
  • Nghiên cứu thị trường (Market Research).
  • Phương tiện truyền thông (Media).
  • Marketing thương mại (Trade Marketing).
  • Quảng cáo (Advertising)

III. Đặc điểm Marketing trực tuyến cho doanh nghiệp 

Khái niệm marketing

Xem thêm 5 vai trò quan trọng của chỉ số kinh doanh công ty mà bạn chưa biết

Bạn muốn đi sâu khái niệm marketing cá nhân thì doanh nghiệp phải hiểu kỹ về các đặc điểm của marketing online.

1. Đặc điểm nhu cầu cơ bản (Need) 

Mục đích Marketing chính là thỏa mãn mong muốn của khách hàng. Điều này dễ hiểu khi chúng ta xem xét những nhu cầu cơ bản của con người. Như thức ăn, không khí, nước uống, nhu cầu chỗ ở, sự sáng tạo, giáo dục . Và mong muốn mạnh mẽ về các dịch vụ khác. Nhu cầu của con người là cảm giác thiếu một thứ gì đó. Điều này thôi thúc chúng ta cố gắng tìm kiếm nó. Phải nói rằng nhu cầu cấp thiết của con người rất đa dạng và phức tạp. Điều này bao gồm nhu cầu sinh lý cơ bản như thức ăn, quần áo, hơi ấm và sự an toàn.

Cũng như trong xã hội như sự thân mật, gần gũi, uy tín và tình cảm. Cũng như những nhu cầu về kiến ​​thức và thể hiện. Khi những nhu cầu cấp thiết không được đáp ứng, con người cảm thấy đau khổ, bất hạnh. Khi mọi người không hài lòng, họ chọn một trong hai giải pháp. Một là tìm kiếm những đồ vật có thể thỏa mãn nhu cầu này hoặc cố gắng kìm nén nó.

2. Mong muốn ( Wants)

Những mong muốn của con người là những nhu cầu cấp thiết. Và có các hình thức cụ thể tương ứng với trình độ văn hóa, tính cách của mỗi người. Mong muốn của người dùng thể hiện điều gì đó cụ thể. Có thể đáp ứng nhu cầu của họ theo cách quen thuộc với đời sống văn hóa xã hội. Khi xã hội phát triển, thì nhu cầu trở thành thành viên cũng tăng theo và mọi người ngày càng được tiếp xúc. Với nhiều đối tượng khơi dậy sự tò mò, hứng thú hoặc mong muốn của họ. Các doanh nghiệp và nhà sản xuất phải luôn định hướng hoạt động của mình. Theo hướng kích thích ham muốn mua hàng và nỗ lực. Thiết lập mối quan hệ tương thích giữa sản phẩm và nhu cầu cấp thiết của con người.

3. Nhu cầu ( Demand)

Không giống như những nhu cầu cơ bản, nhu cầu của con người là những mong muốn liên quan đến khả năng chi trả. Một khi sức mua được đảm bảo, mong muốn sẽ trở thành nhu cầu. Người không bị giới hạn bởi ham muốn của mình. Mà bởi khả năng thực hiện mong muốn của mình. Nhiều người muốn có sản phẩm nhưng ít người hài lòng với khả năng chi trả của họ. Vì vậy, trong nỗ lực marketing các công ty cần đo lường xem có bao nhiêu người sẽ mua sản phẩm của họ. Và quan trọng nhất là có bao nhiêu người có khả năng và sẵn sàng mua sản phẩm.

4. Sản phẩm ( Product)

Nhu cầu cấp thiết, mong muốn, nhu cầu của con người gợi ý về sự tồn tại của sản phẩm. Những sản phẩm chúng ta thường nghĩ đến là những đồ vật như ô tô, tivi và đồ uống,… Vì vậy, chúng ta thường dùng từ sản phẩm, dịch vụ để phân biệt đồ vật chất và chạm tới được. 

IV. Kết luận

Bài viết trên NextX đã giới thiệu đến bạn các khái niệm Marketing mà bạn chưa biết. Để từ đó bạn có thể nắm bắt được những kiến thức rộng lớn của việc học marketing. Việc nắm chắc được các kiến thức này sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình làm việc và học tập. Hãy theo dõi trang tin NextX biết thêm nhiều những kiến thức thú vị đang chờ đón.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post