Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao có những doanh nghiệp luôn đạt được doanh số ấn tượng? Trong khi những đối thủ cạnh tranh lại chật vật tìm kiếm khách hàng? Bí quyết nằm ở chính quy trình bán hàng của họ. Xây dựng một quy trình bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng. Mà bởi nó còn tạo nên sự khác biệt trong việc chăm sóc và giữ chân khách hàng lâu dài. Và đó chính là yếu tố quyết định sự thành bại trên thương trường ngày nay. Hãy cùng NextX – Phần mềm CRM khám phá cách triển khai và xây dựng quy trình bán hàng phù hợp trong bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
I. Quy trình bán hàng là gì?
Xem thêm: Chìa khoá đưa bạn trở thàng chuyên gia phân tích tâm lý khách hàng
Quy trình bán hàng là một chuỗi các bước hoặc giai đoạn mà doanh nghiệp thực hiện nhằm tiếp cận, tương tác và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. Quy trình này thường bắt đầu từ việc tìm kiếm khách hàng (lead generation); xây dựng mối quan hệ, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ; thuyết phục khách hàng mua hàng và kết thúc bằng việc chăm sóc sau bán hàng.
Xây dựng một quy trình bán hàng rõ ràng và hiệu quả giúp đội ngũ kinh doanh hoạt động một cách có hệ thống. Từ đó giúp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp trong kinh doanh. Nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi, gia tăng doanh thu, và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
II. Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng quy trình bán hàng?
Để đạt được thành công trong bán hàng, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình bán hàng phù hợp với quy mô và sản phẩm của mình. Một quy trình chuẩn hóa sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp như:
1. Cải thiện chiến lược
Việc có một quy trình bán hàng rõ ràng và thống nhất giúp doanh nghiệp nắm bắt được các yếu tố quan trọng trong hoạt động bán hàng. Từ đó giúp đưa ra những chiến lược hiệu quả toàn diện. Khi tất cả nhân viên bán hàng tuân thủ theo cùng một quy trình, doanh nghiệp dễ dàng nhận diện các bước gặp khó khăn và những bước mang lại giá trị. Từ đó, quy trình bán hàng sẽ được cải tiến nhanh chóng.
2. Gia tăng hiệu suất làm việc
Quy trình bán hàng hiệu quả góp phần nâng cao doanh thu khi hiệu suất làm việc hiệu quả. Nhân viên bán hàng biết cách hỗ trợ khách hàng tốt hơn, trong khi khách hàng có thời gian để ra quyết định mua hàng một cách thoải mái. Quy trình này giúp tăng hiệu quả tổng thể bằng cách loại bỏ các bước không cần thiết, tập trung vào những chiến lược mang lại kết quả.
3. Tạo sự minh bạch khi xây dựng quy trình bán hàng
Một quy trình bán hàng sẽ cung cấp lộ trình rõ ràng cho cả đội ngũ. Nhân viên có thể dựa vào đồng nghiệp để nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ vì họ đều tuân thủ cùng một quy trình khi di chuyển khách hàng qua các giai đoạn bán hàng. Quy trình bán hàng hiệu quả cũng giúp nhận diện sớm những thách thức trong từng bước. Khi đó nhóm bán hàng hoặc người quản lý có thể nhanh chóng tìm giải pháp, cải thiện hiệu quả hoạt động.
4. Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi thực hiện các giao dịch thông qua một quy trình rõ ràng. Điều này giúp giảm áp lực và tạo sự tin cậy, đặc biệt khi quy trình này chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ.
Nhờ những lợi ích này, sơ đồ quy trình bán hàng là công cụ hữu ích giúp các nhà quản lý giám sát; điều chỉnh từng bước trong quá trình bán hàng. Nhiều doanh nghiệp còn áp dụng mô hình Canvas để nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa doanh thu.
III. Xây dựng quy trình bán hàng chuẩn hóa 7 bước
Xem thêm: Bí quyết phát triển kỹ năng bán hàng đỉnh cao giúp thu hút khách hàng
Quy trình bán hàng giúp nhân viên có được hướng dẫn và cấu trúc rõ ràng trong việc tương tác với khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực kinh doanh, mà doanh nghiệp sẽ có quy trình bán hàng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các quy trình phổ biến đều bao gồm 7 bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị về chân dung khách hàng và sản phẩm
Trước khi tiếp cận khách hàng tiềm năng, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng các thông tin cần thiết. Như chi tiết sản phẩm, giá bán, phương thức thanh toán, giá của đối thủ và thời gian bán hàng cụ thể. Đồng thời, việc hiểu rõ về khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn tạo ra sự kết nối tốt hơn.
Trong bước này, việc chuẩn bị bài thuyết trình bán hàng là rất cần thiết. Hãy sẵn sàng cho bất kỳ câu hỏi nào từ phía khách hàng tiềm năng, và sử dụng dữ liệu để minh chứng cho câu trả lời của mình.
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là quá trình xác định và tiếp cận những người mua có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ở giai đoạn này, bạn sẽ đánh giá xem khách hàng tiềm năng có nhu cầu hoặc mong muốn mà doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng hay không. Đồng thời, các yếu tố như khả năng tài chính cũng được xem xét.
Trong giai đoạn này, việc nghiên cứu để xác định nhóm khách hàng trung thành là rất quan trọng. Bạn có thể bắt đầu lập danh sách khách hàng tiềm năng dựa trên các tiêu chí nhất định. Quá trình sàng lọc có thể dựa trên các câu hỏi đủ điều kiện. Chẳng hạn như liệu họ có phải là chủ doanh nghiệp, chủ nhà. Hay mức thu nhập trung bình, lợi nhuận hàng tháng của họ có phù hợp với giá sản phẩm hay không. Điều này giúp tập trung vào những người có khả năng mua cao và thu hẹp danh sách khách hàng.
Bước 3: Tiếp cận khách hàng
Tiếp cận khách hàng mục tiêu là bước rất quan trọng trong quy trình bán hàng. Việc này yêu cầu nhân viên kinh doanh và quản lý phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó. Trong giai đoạn xây dựng quy trình bán hàng này, bạn sẽ thực hiện việc liên hệ trực tiếp lần đầu với khách hàng tiềm năng. Mục tiêu chính của bước này là thiết lập một mối quan hệ cá nhân với khách hàng. Khi đó sẽ giúp thu hút sự quan tâm của họ và mở ra cơ hội trao đổi thông tin.
Để làm được điều này, bạn cần cá nhân hóa cuộc trò chuyện bằng cách tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.Đồng thời đặt những câu hỏi cụ thể để khơi dậy sự quan tâm của họ. Việc lắng nghe kỹ càng và phản hồi phù hợp cũng là yếu tố quan trọng giúp tạo nên mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ
Tại giai đoạn này của quy trình bán hàng, bạn đã có sự thấu hiểu về nhu cầu và mong muốn cụ thể của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tiến hành giới thiệu sản phẩm bằng cách thuyết trình chi tiết. Hãy sử dụng ví dụ minh họa và trình chiếu, hoặc đơn giản hơn là trò chuyện trực tiếp với khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ và giải đáp các thắc mắc của khách hàng. Để thực hiện bước này một cách hiệu quả, cần tập trung vào việc cá nhân hóa bài trình bày. Hãy định vị sản phẩm của bạn như một giải pháp tối ưu cho vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Bước 5: Thuyết phục khách hàng
Sau khi đã trao đổi và thu thập thông tin từ khách hàng. Đây là giai đoạn quan trọng để thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng. Theo kinh nghiệm tâm lý, hầu hết khách hàng thường có xu hướng phản đối về giá cả. Vì vậy, cách hiệu quả khi thuyết phục là nhấn mạnh những giá trị lợi ích sản phẩm mang lại. Và hãy cho khách hàng thấy rằng chúng vượt xa so với chi phí mà khách hàng phải bỏ ra. Điều quan trọng là cần hỏi trực tiếp xem khách hàng có sẵn sàng mua hàng hay không. Đặc biệt đảm bảo rằng họ đã hiểu rõ tất cả các điều khoản của giao dịch.
Bước 6: Hoàn tất đơn hàng
Ở giai đoạn chốt đơn, sau khi đã hoàn tất giao dịch, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật bán thêm sản phẩm bổ trợ. Hoặc giới thiệu các bản nâng cấp hay phiên bản cao cấp hơn của sản phẩm. Sau khi giao dịch hoàn tất, đừng quên cảm ơn khách hàng và giữ liên lạc thay vì kết thúc cuộc trao đổi ngay lập tức. Nhân viên bán hàng cũng có thể áp dụng các chiến thuật khuyến khích khách hàng ra quyết định cuối cùng. Chẳng hạn cung cấp ưu đãi hấp dẫn như quà tặng, dùng thử miễn phí, tạo cảm giác khẩn trương,… Cũng như hỏi khách hàng về cách thức họ muốn thực hiện việc thanh toán.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một bước quan trọng khi xây dựng quy trình bán hàng. Đây là giai đoạn tiếp theo trong mối quan hệ giữa người bán và người mua. Nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng; duy trì sự trung thành của họ; mở rộng cơ hội với khách hàng tiềm năng. Thay vì tiếp tục bán hàng, giai đoạn này tập trung vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ hiện tại. Bạn có thể gửi thư cảm ơn hoặc gọi điện để hỏi về trải nghiệm khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, hãy khuyến khích khách hàng đánh giá dịch vụ của bạn trên các trang mạng xã hội hoặc trang web kinh doanh.
Các bước tiếp theo có thể bao gồm việc gửi thư cảm ơn. Hay thực hiện cuộc gọi để thu thập phản hồi về trải nghiệm của khách hàng. Bạn cũng có thể yêu cầu khách hàng đánh giá dịch vụ của bạn. Khi thực hiện tốt giai đoạn này, bạn có thể quay lại bước đầu tiên trong quy trình bán hàng thông qua các cơ hội bán hàng mới. Khi đó hãy giới thiệu về những khách hàng hài lòng, hoặc các đánh giá tích cực, qua đó thu hút thêm khách hàng mới.
IV. Tự động hóa trong xây dựng quy trình bán hàng với NextX CRM
Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Việt
Nhiều doanh nghiệp hiện đang sử dụng sơ đồ quy trình bán hàng cụ thể. Nhưng đôi khi lại gặp khó khăn trong việc theo dõi tiến độ thực hiện. Để giải quyết vấn đề này, phần mềm CRM bán hàng là một giải pháp hiệu quả. Giúp số hóa quy trình bán hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện. CRM cho phép bạn quản lý toàn bộ quy trình bán hàng một cách chi tiết và hiệu quả. NextX CRM là một công cụ nổi bật, được hơn 10.000+ người dùng tại Việt Nam tin tưởng.
Phần mềm này sở hữu nhiều tính năng thông minh và tiện ích, bao gồm:
- Cập nhật, quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng tiềm năng liên tục. Từ đó giúp nhà quản trị dễ dàng tra cứu và tìm kiếm.
- Cho phép thêm người phụ trách để theo dõi tình trạng của khách hàng một cách nhanh chóng.
- Tạo đơn hàng và hợp đồng ngay trên phần mềm chỉ với một cú nhấp chuột.
- Tích hợp các chức năng như gửi email, gọi điện, nhắn tin cho khách hàng trực tiếp trên phần mềm.
- Đồng bộ với bảng lương của nhân viên kinh doanh. Tự động thống kê lương thưởng và doanh số cho từng nhân viên.
V. Kết luận về xây dựng quy trình bán hàng
Việc xây dựng quy trình bán hàng không chỉ là nhiệm vụ cần thiết để đảm bảo sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Mà còn là chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tăng trưởng. Khi có một quy trình bài bản, doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa nguồn lực kinh doanh. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường khả năng phục vụ khách hàng từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Việc liên tục đánh giá và cải thiện quy trình này sẽ là chìa khóa thành công bền vững. Theo dõi Trang tin NextX thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin tức hữu ích hơn bạn nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |