Một trong những công cụ hữu ích marketing để phân tích và tối ưu hóa các yếu tố quan trọng như sản phẩm, giá cả, chính sách marketing, địa điểm và mọi người. Sử dụng mô hình này giúp nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về khách hàng. Và tạo ra các chiến lược marketing hiệu quả để tương tác và thu hút khách hàng tiềm năng. Cùng NextX  – Phần mềm CRM tìm hiểu 5P marketing cho doanh nghiệp hiệu quả, việc xây dựng mô hình 5P marketing với các yếu tố như thế nào? 

I. Mô hình 5P marketing là gì?

 5P Marketing

Xem thêm  11+ thủ thuật để các chỉ số marketing tăng vòn vọt sau 1 tuần

5P marketing là mô hình trong đó các doanh nghiệp tập hợp các yếu tố  dựa trên nghiên cứu và phân tích. Để tạo ra một sản phẩm chặt chẽ đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. 5P trong marketing là phần mở rộng của mô hình 4P ban đầu. Và chủ yếu tập trung  vào các yếu tố như sản phẩm, giá cả, địa điểm (điểm bán hàng và đại lý) và quảng cáo. 

Ngày nay, khi nhu cầu của khách hàng thay đổi hàng ngày. Hành vi mua hàng của khách hàng bị giới hạn ở các kênh truyền thông. Và sự kết nối giữa công ty, thương hiệu và nhà tiếp thị ngày càng trở nên chặt chẽ. Chúng ta cần phân tích thêm yếu tố con người. Bằng cách giải mã  yếu tố thứ năm này, bạn đã có được công thức để hiểu rõ tâm lý của khách hàng.

Mô hình 5P marketing được sử dụng vì nó cung cấp một cách tiếp cận toàn diện và hệ thống để đánh giá các yếu tố quan trọng. Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

II. Chiến lược 5p marketing được xây dựng như thế nào?

 5P Marketing

Xem thêm 5 xu hướng phát triển Marketing 5.0 trong kỷ nguyên tương lai

Trước khi thực hiện chiến lược, bạn cần  xác định các sản phẩm/ dịch vụ mà công ty bạn cung cấp và giá trị thương hiệu của bạn. Phân tích mức độ hấp dẫn, độc đáo và tính ưu Việt của sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh. 

Để đạt được điều này, các công ty phải thực hiện các bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh  và hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm/dịch vụ của mình. Bạn sẽ tìm hiểu về những lợi ích, nhưng bạn sẽ cần hạn chế  hoặc tránh những mặt hạn chế để tránh gây ra chúng. Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể phát triển chiến lược 5P marketing

1. Sản phẩm (Product Marketing)

 5P Marketing

Xem thêm 8 chỉ số KPI Marketing quan trọng giúp cải thiện hiệu quả công việc

Để sử dụng Sản phẩm, bạn phải tự đặt  câu hỏi và trả lời các câu hỏi đó để hiểu được rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ đang được triển khai.

Mô hình 5P marketing tập trung vào phân tích và đánh giá các đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng cách hiểu rõ về sản phẩm, các nhà tiếp thị có thể điều chỉnh và tối ưu hóa các thuộc tính. Tính năng và giá trị của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể liên quan đến: 

  • Bạn đang bán sản phẩm/dịch vụ gì? 
  • Sản phẩm/dịch vụ có những tính năng tuyệt vời, nổi trội nào? 
  • Điều gì làm cho sản phẩm/dịch vụ của nó khác biệt so với đối thủ cạnh tranh? 
  • Sản phẩm/ dịch vụ mang lại giá trị gì cho người dùng?

2. Giá cả (Price)

Đây cũng sẽ là yếu tố quan trọng trong  việc quyết định mua với mong muốn của khách hàng có đủ điều kiện hay không. Mô hình 5P marketing giúp các nhà tiếp thị xác định mức giá phù hợp. Với các giá trị của sản phẩm và cạnh tranh trên thị trường. Bằng cách nắm bắt thông tin về giá cả, nhà marketing có thể xác định chiến lược giá. Và các chính sách giá hợp lý để thu hút và duy trì khách hàng.

Cũng giống như sản phẩm, chiến lược giá của bạn cần phải có ưu đãi hấp dẫn, thu hút được tâm lý  khách hàng, chẳng hạn như: 

  • Sản phẩm/dịch vụ có  giá bao nhiêu? 
  • Sản phẩm/dịch vụ tạo ra bao nhiêu lợi nhuận sau khi bán? 
  • Giá trị sản phẩm mang lại có tương xứng với giá bán không? 
  • Khách hàng của bạn nhận được giá trị gì so với số tiền họ chi cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

3. Địa điểm (Place)

Bán hàng là một yếu tố rất quan trọng trong chiến lược 5P trong marketing. Vị trí đảm bảo việc phân phối sản phẩm/ dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Vị trí và phân phối sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong marketing. Mô hình 5P trong marketing giúp bạn xác định các kênh phân phối phù hợp. Để đưa sản phẩm đến khách hàng một cách thuận tiện và hiệu quả. Bằng cách định vị và chọn lựa các kênh phân phối, có thể tối ưu hóa sự tiếp cận và sẵn có của sản phẩm cho khách hàng.

Những câu hỏi bạn cần hỏi là:

  • Người tiêu dùng đi đâu để mua sản phẩm và dịch vụ? 
  • Khách hàng tìm kiếm sản phẩm  trên nền tảng thương mại điện tử của bạn bằng cách nào?

4. Khuyến mãi (Promotion)

5P marketing cho phép nhà đánh giá các hoạt động quảng cáo. PR Marketing để tạo sự nhận diện thương hiệu và tăng cường sự quan tâm của khách hàng. Bằng cách sử dụng các phương pháp quảng cáo, truyền thông và quan hệ công chúng. Có thể tạo ra thông điệp hấp dẫn và hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng.

Khi nói đến khuyến mãi, bạn cần hiểu rõ những điều sau: 

  • Làm thế nào bạn có thể làm cho khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ của bạn? 
  • Làm thế nào khách hàng có thể thu thập thông tin và tính năng về sản phẩm và dịch vụ? 
  • Bạn có thể đưa ra những khuyến mãi và ưu đãi nào để thu hút sự chú ý của khách hàng?

5. Con người (People)

Yếu tố cuối cùng là con người trong ngành digital marketing thì đây cũng được coi là yếu tố quan trọng nhất. Và là yếu tố quyết định của chiến lược marketing 5P. Chỉ bạn mới có thể ước tính được có bao nhiêu người trong thị trường mục tiêu của mình đáp ứng nhu cầu về sản phẩm của bạn. Vì vậy bạn nên đặc biệt chú ý đến yếu tố này và nghiên cứu kỹ.

Khách hàng và nhân viên đóng vai trò quan trọng trong 5P marketing. Đối với khách hàng, nhà tiếp thị cần hiểu và đáp ứng các mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Đối với nhân viên, mô hình 5P marketing nhấn mạnh vai trò của đội ngũ bán hàng và dịch vụ khách hàng. Trong việc tạo ra những trải nghiệm tích cực tốt hơn cho khách hàng.

  • Những người này là ai? Giới tính? Bao nhiêu tuổi? 
  • Thu nhập của bạn là bao nhiêu? 
  • Họ hoạt động ở lĩnh vực nào? 
  • Họ có trình độ và kinh nghiệm gì để hỗ trợ công ty của bạn?

III. Định nghĩa về của tháp nhu cầu maslow về sự gắn kết

 5P Marketing

Xem thêm Top 2 vai trò Marketing doanh nghiệp và xã hội hiện nay bạn cần biết

Nếu các công ty muốn làm bạn với khách hàng thì mối quan hệ này cần phải thay đổi. Bạn có thể sử dụng hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow. Lập bản đồ  tâm lý con người và cho phép bạn nhận ra những cách suy nghĩ khác nhau trong chiến dịch marketing. Năm yếu tố chính tạo nên nền tảng của kim tự tháp Maslow  là: 

  • Purpose: Đây là yếu tố khiến khách hàng cảm thấy công ty hỗ trợ các vấn đề cá nhân của họ hoặc gia tăng giá trị cho họ. 
  • Pride: Khách hàng cảm thấy hài lòng và được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty. 
  • Partnership: Khách hàng cảm nhận  được  mối quan hệ kinh doanh và hợp tác chặt chẽ. 
  • Protection: Khách hàng cảm thấy an toàn khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc làm việc với công ty. 
  • Personalization: Khách hàng cảm nhận và  trải nghiệm cửa hàng của bạn dựa trên nhu cầu và sự cân nhắc của từng khách hàng.

Mô hình 5P trong marketing cũng  dựa trên những yếu tố cần thiết nêu trên. Dựa trên đặc điểm của từng sản phẩm có liên quan chặt chẽ đến các giai đoạn nhu cầu của Maslow. Điều đó sẽ tạo ra sự kết nối bền chặt giữa người bán và khách hàng mục tiêu. Điều này cho phép các công ty tạo ra một bức chân dung hoàn chỉnh. Về khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm và thương hiệu của họ.

IV. Mối quan hệ giữa 5P marketing và tháp nhu cầu Maslow

 5P Marketing

Xem thêm 9 khái niệm Marketing theo cách riêng không phải ai cũng biết 

Mô hình 5P marketing và tháp nhu cầu Maslow là hai khung tư duy được sử dụng để hiểu và phân loại các yếu tố ảnh hưởng đến con người và hành vi của họ. Mặc dù chúng có liên quan đến nhau, nhưng chúng có các khái niệm và phạm vi áp dụng khác nhau.

Đây là một khung tư duy được sử dụng trong lĩnh vực marketing và quản lý. Để đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định khi khách mua hàng. 5P marketing trong mô hình này bao gồm: Sản phẩm, giá, chính sách tiếp thị, địa điểm và mọi người. Điều này tập trung vào các yếu tố về sản phẩm và quyết định mua hàng. Từ góc độ của ngành marketing và kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong khi đó, tháp nhu cầu Maslow là một lý thuyết trong lĩnh vực tâm lý học và hành vi con người. Được đề xuất bởi Abraham Maslow. Tháp nhu cầu Maslow mô tả các nhu cầu cơ bản của con người. Và sắp xếp chúng thành một tháp các tầng. Từ nhu cầu cơ bản nhất đến nhu cầu cao cấp hơn. Tháp nhu cầu Maslow bao gồm các tầng sau đây: Nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn, nhu cầu tình yêu và gắn kết xã hội, nhu cầu tự đáng kính và nhu cầu tự thực hiện.

V. Sự gắn kết giữa 5P marketing và tháp nhu cầu maslow

Mối quan hệ giữa mô hình 5P và tháp nhu cầu Maslow có thể được hiểu như sau: Mô hình 5P tập trung vào các yếu tố về sản phẩm và quyết định mua hàng, trong khi tháp nhu cầu Maslow tập trung vào nhu cầu cơ bản và con người. Mô hình 5P có thể được áp dụng để thiết kế và marketing sản phẩm. Đáp ứng các nhu cầu của khách hàng ở các tầng khác nhau trong tháp nhu cầu Maslow. Ví dụ, một sản phẩm có thể được quảng cáo như là một phần của sự tự thực hiện hoặc như một cách để thỏa mãn nhu cầu tình yêu và gắn kết xã hội của người tiêu dùng.

Từ đó được hiểu rằng mô hình 5P và tháp nhu cầu Maslow là hai khung tư duy khác nhau. Trong các lĩnh vực khác nhau (tiếp thị và tâm lý học). Tuy nhiên, mô hình 5P marketing có thể được áp dụng để đáp ứng và tương tác. Với các nhu cầu trong tháp nhu cầu Maslow thông qua việc thiết kế sản phẩm và kế hoạch Marketing.

VI. Kết luận 

Bài viết này NextX giới thiệu đến bạn 5P marketing được áp dụng hiệu quả trong nghiên cứu bán hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra việc tìm hiểu sâu về 4P marketing, 5p marketing mix hay 7p marketing đều rất tốt trong quá trình mới học marketing. Từ đó cho bạn hiểu bản chất của việc nghiên cứu hành vi khách hàng trong thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp. Để nắm thêm nhiều kiến thức hay cùng theo dõi trang tin NextX hiểu về Thuật ngữ Marketing.

Có thể bạn quan tâm Top 6 phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng tốt nhất trên thị trường

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post