Ngày nay doanh nghiệp sử dụng các hình thức marketing online khác nhau. Tuỳ thuộc vào mức độ phù hợp để không phải tốn quá nhiều tiền cho các chiến dịch marketing.Từ đó sử dụng các công cụ marketing sẽ tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng tốt, thu về hiệu quả nổi bật. Nhưng để tìm được định hướng phù hợp cho các chiến lược marketing thì doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ về các công cụ Digital Marketing tốt nhất sẽ áp dụng. Cùng NextX tìm hiểu các công cụ dưới đây để truyền thông ngành digital marketing tốt nhất nhé!
Mục lục
Thuật ngữ digital marketing là gì?
Xem thêm Bật mí chiến lược Omnichannel Marketing giúp tăng doanh số tối đa
Digital marketing là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ các hoạt động marketing. Và quảng cáo được thực hiện trên các nền tảng và kênh trực tuyến. Sử dụng các công nghệ số và internet. Nó bao gồm sự sử dụng các kênh Digital marketing như trang website, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến, video, marketing mobile app và các hình thức khác để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng và hiện tại.
Với Digital marketing có nhiều hình thức và phương pháp khác nhau như SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), quảng cáo trực tuyến, email marketing, marketing trên mạng xã hội, quảng cáo trên các nền tảng video, nội dung kỹ thuật số và marketing qua ứng dụng di động. Mục tiêu của digital marketing là xây dựng và tăng cường sự hiện diện thương hiệu online. Tạo dựng quan hệ với khách hàng, tăng cường nhận thức về sản phẩm và dịch vụ, tăng doanh số bán hàng và tối ưu hóa lợi nhuận.
Lợi ích và ưu điểm doanh nghiệp áp dụng digital marketing
Tiếp cận khách hàng rộng rãi
Với sự phổ biến của internet và sự tăng trưởng của người dùng trực tuyến trên các nền tảng. Digital marketing cho phép doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi và tiếp cận được đến đối tượng mục tiêu trên toàn thế giới. Điều này mở ra cơ hội mô hình kinh doanh mới và tăng khả năng tiếp cận được thị trường lớn hơn.
Tích cực tăng cường tương tác với khách hàng
Digital marketing cung cấp các kênh tương tác trực tuyến như mạng xã hội, email và website. Điều này cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng của mình. Nhận phản hồi một cách nhanh chóng để trả lời một cách tốt nhất. Qua đó, tạo dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và tăng cường lòng trung thành và hài lòng của họ.
Tối ưu hóa chi phí marketing của doanh nghiệp
So với các hình thức marketing trực tiếp, truyền thống như quảng cáo truyền hình, in ấn hoặc quảng cáo ngoài trời. Digital marketing thường có chi phí thấp hơn và linh hoạt hơn. Doanh nghiệp có thể điều chỉnh được ngân sách marketing và tối ưu hóa chiến dịch theo hiệu quả và hiệu suất. Điều đó luôn đảm bảo tận dụng tối đa nguồn lực cho doanh nghiệp.
Đo lường và phân tích hiệu quả
Công cụ Digital marketing cung cấp các phương pháp để đo lường và phân tích hiệu quả trong marketing. Doanh nghiệp có thể theo dõi lưu lượng truy cập vào website, tương tác trên mạng xã hội, tỷ lệ chuyển đổi và nhiều chỉ số khác. Thông qua việc phân tích dữ liệu này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về tệp đối tượng hành vi của khách hàng. Và điều chỉnh chiến lược markeitng để đạt được kết quả tốt hơn.
Tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp
Công cụ Digital marketing các doanh nghiệp nhỏ và vừa cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp lớn. Với các kênh digital marketing, doanh nghiệp có thể tạo ra nội dung sáng tạo. Và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả không cần ngân sách tiếp thị lớn.
Nhận thức về thương hiệu
Về việc nhận diện thương hiệu có thể lan rộng khắp trên toàn diện, Digital marketing cho phép doanh nghiệp xây dựng và tăng độ nhận diện về thương hiệu của mình. Thông qua việc chia sẻ nội dung giá trị, tạo dựng một hình ảnh chuyên nghiệp và tương tác tích cực với khách hàng. Điều này giúp xây dựng lòng tin và sự nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp được tốt nhất. Với những lợi ích trên, digital marketing đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược marketing của hầu hết toàn doanh nghiệp hiện nay.
10 công cụ Digital marketing phổ biến hiện nay
Xem thêm 5 liều thuốc thần Performance Marketing giúp đạt mục tiêu sau 1 đêm?
Digital Marketing – Search Engine Optimization (SEO)
Search Engine Optimization viết tắt SEO là quá trình tối ưu hóa trang website. Từ đó để cải thiện thứ hạng trên google, bing, yahoo,… các kết quả tìm kiếm được đánh giá tốt từ các công cụ. Với mục đích SEO là để tăng lưu lượng truy cập website từ những lượt tìm kiếm tự nhiên của người dùng gọi là organic search. Và tăng được lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bằng website mình.
Công cụ SEO sẽ bao gồm nhiều yếu tố khác nhau để tối ưu. Bao gồm xây dựng cấu trúc website, nội dung, liên kết, từ khoá, tốc độ tải trang,….Những công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thuật toán khác nhau để đánh giá chất lượng và thứ hạng của web. Dựa trên các yếu tố trên thì sẽ giúp việc thực hiện SEO tiết kiệm khoản chi phí lớn cho doanh nghiệp của mình.
Trong quá trình SEO liên tục và chỉnh thường xuyên để phù hợp với thay đổi trong thuật toán của các công cụ tìm kiếm. Với sự thay đổi của người dùng trong hành vi tìm kiếm theo mong muốn.
Search Engine Marketing (SEM)
Tương tự như công cụ SEO, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM). Đây là một hình thức digital marketing dựa trên các cụm từ tìm kiếm nhưng có tính phí. Phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện mạnh mẽ hơn trên trang đầu tiên của Google. Khi bạn đầu tư vào những nội dung SEO, có thể mất từ 6 tháng đến một năm. Để trước khi bạn có cơ hội thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Sử dụng SEM, quá trình này được rút ngắn chỉ còn một đêm. Hiệu quả của chiến dịch SEM của bạn được xác định bởi hai yếu tố:
Điểm chất lượng quảng cáo: Dựa trên mức độ tương thích giữa nội dung người xem thực sự đang tìm kiếm, nội dung quảng cáo và trang web mục tiêu được điều hướng đến.
Giá thầu: Điểm chất lượng của bạn càng thấp thì giá thầu của bạn càng cao nếu bạn muốn xuất hiện trong top 3 vị trí đầu. Lúc này doanh nghiệp tốn nhiều ngân sách, trong khả năng từ khoá của web đứng trong top 3 không hề dễ dàng.
Theo chuyên gia thì SEM là mô hình marketing căn cứ trong nhu cầu thực tế khách hàng. Vì thế để tỷ lệ chuyển đổi của SEM thường cao hơn loại hình khác. Trong nghiên cứu cụ thể thấy 52% khách hàng thường nhấp vào quảng cáo SEM hiển thị trong top đầu.
Quảng cáo Google, Facebook trong công cụ digital marketing
Trong ngành Digital Marketing sẽ có quảng cáo trên Google Ads và Facebook Ads. Đây là một hình thức marketing online mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để quảng bá dịch vụ/ sản phẩm của mình trên các nền tảng này. Digital marketing Google ads: Doanh nghiệp có thể quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Trang web đối tác của Google hoặc trên các ứng dụng di động. Doanh nghiệp bạn có thể lên chiến dịch bằng các hình thức khác nhau. Bao gồm quảng cáo search ads (tìm kiếm), display ads (quảng cáo hiển thị hình ảnh) và video ads (video quảng cáo), quảng cáo shopping ads (mua sắm) và quảng cáo app ads (ứng dụng).
Facebook ads: Cho phép doanh nghiệp được quảng cáo trên Facebook và các mạng xã hội liên kết với Facebook như Instagram. Với mục đích hiển thị các chương trình khuyến mãi và thông tin sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng tiềm năng của mình.
Xem thêm 6 bước quy trình chuẩn chạy remarketing facebook hiệu quả 100%
Content Marketing( tiếp thị nội dung)
Là một chiến lược tiếp thị nội dung trong đó doanh nghiệp tạo và chia sẻ nội dung hữu ích. Và có giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng. Mục đích của Content Marketing B2B là xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp cho thông tin. Và giải pháp hữu ích cho vấn đề của khách hàng. Từ đó lên kế hoạch Marketing content marketing bao gồm các bài viết trên blog, hình ảnh, video, podcast, v.v. Tạo nội dung chất lượng cao đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức. Từ công ty, nhân sự của doanh nghiệp tạo ra các nội dung độc đáo và ý nghĩa.
Social Media (Digital marketing mạng xã hội)
Marketing mạng xã hội là chiến lược marketing trên mạng xã hội Trong đó các doanh nghiệp sẽ sử dụng những kênh truyền thống social khác nhau như Tiktok, facebook, Instagram, Youtube, Twitter,Likedlin… Để từ đó tạo các chiến dịch marketing cho việc đưa sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng với mục đích thúc đẩy mọi hành động cho họ. Xây dựng và gắn kết với một cộng đồng người hâm mộ. Tạo dựng nhận diện thương hiệu và tăng cường sự tương tác với khách hàng.
Sử dụng tính năng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua quảng cáo trả tiền. Các quảng cáo có thể là hình ảnh, video hoặc văn bản. Và có thể được tùy chỉnh để mục tiêu đúng khách hàng mục tiêu.
Tạo ra nội dung hấp dẫn, chia sẻ thông tin hữu ích và tương tác với khách hàng. Thông qua các bài viết, hình ảnh, video, câu chuyện hoặc livestream. Việc chia sẻ nội dung đáng chú ý và tương tác với người dùng. Giúp tăng cường tầm nhìn thương hiệu và tạo dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
Affiliate Marketing( tiếp thị liên kết)
Affiliate Marketing luôn tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa người bán, nhà tiếp thị trung gian và khách hàng. Phương pháp marketing này yêu cầu các nhà sản xuất làm việc với các cá nhân hoặc trung gian. Để quảng bá và phân phối sản phẩm/ dịch vụ của họ. Mối quan hệ này đảm bảo tính nhất quán và giá trị đôi bên cùng có lợi.
Các hình thức quảng cáo affiliate marketing digital marketing trên được sử dụng rộng rãi trên các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay, Lazada, Shopee, Tiki. Và trên các kênh marketing online như web, blog, YouTube, Tiktok. Sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị trên hệ thống của website. Khi có thu nhập, đơn vị hợp tác sẽ tự động nhận được một khoản hoa hồng nhất định.
Digital Email marketing (thư điện tử)
Email marketing là hình thức kinh doanh sử dụng email để gửi tin nhắn, chương trình khuyến mãi nhằm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại. Nó nhằm mục đích tăng khả năng chuyển đổi khách hàng doanh nghiệp của bạn. Để xây dựng mối quan hệ lâu dài, chuyển đổi khách hàng hiện tại trở thành khách hàng trung thành. Đồng thời để tăng doanh thu và lợi nhuận.
Quan hệ công chúng PR
Quan hệ công chúng tập trung vào việc thiết lập, quản lý và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp giữa các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và công chúng. Bao gồm khách hàng, cổ đông, đối tác, nhân viên và cộng đồng. Hoạt động marketing PR bao gồm quan hệ với báo chí, lập kế hoạch sự kiện. Sáng tạo nội dung truyền thông, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý tình huống và các hoạt động PR khác.
Nội dung và câu chuyện truyền thông được doanh nghiệp phân phối thông qua các kênh marketing online như mạng xã hội, marketing mạng xã hội, email marketing, website và quảng cáo. Với mục đích của PR là tạo ra và duy trì hình ảnh tích cực và đáng tin cậy trong công chúng. Nhằm tăng niềm tin của khách hàng đồng thời tăng doanh thu và lợi nhuận. PR giúp định hình hoặc quan điểm của công chúng về thay đổi vấn đề nào đó.
Xem thêm Top 2 vai trò Marketing doanh nghiệp và xã hội hiện nay bạn cần biết
Mobile marketing ( ứng dụng marketing )
Mobile marketing là công cụ digital marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Thông qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Mobile marketing không chỉ là một hình thức quảng cáo mà nó còn bao gồm nhiều hoạt động khác. Như phát triển ứng dụng di động và tạo trang web di động (WAP). Việc sử dụng mã QR và marketing dựa trên vị trí. Ngày nay, dựa trên vị trí cũng là một cách hiệu quả để nâng cao khả năng để tiếp cận khách hàng. Tất cả hoạt động này có thể giúp bạn tăng doanh thu. Và nâng cao hiệu quả của những chiến dịch digital marketing.
Poscasts (Tệp âm thanh)
Những podcast hiện đại, cung cấp nhiều loại sản phẩm chất lượng cao. Đang vượt trội so với đài phát thanh truyền thống và thu hút nhiều người nghe hơn. Đây là một loại nội dung âm thanh bao gồm nhiều chủ đề khác nhau. Như giáo dục, thương mại và giải trí và được phát trên các nền tảng trực tuyến. Như Apple Podcasts, Spotify và Google Podcasts. Podcast được sử dụng như một công cụ giao tiếp hiệu quả. Để tiếp cận khách hàng và xây dựng các mối quan hệ khách hàng lâu dài. Doanh nghiệp sử dụng podcast để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình. Chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cũng như tạo nội dung giải trí để thu hút thính giả.
Bài viết trên NextX giới thiệu đến bạn các công cụ trong Digital Marketing cho doanh nghiệp hiệu quả cho các chiến dịch. Để từ đó doanh nghiệp bạn tìm được mô hình công cụ phù hợp và quan trọng trong Marketing. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ trong quá trình học ngành Digital Marketing để áp dụng hiệu quả. Để biết thêm nhiều thức về học Marketing bạn hãy theo dõi trang tin NextX nhé!
Có thể bạn quan tâm Top 6 phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng tốt nhất trên thị trường
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |