Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, mô hình dropshipping đã nổi lên như một giải pháp hấp dẫn cho những ai mong muốn khởi nghiệp mà không cần đầu tư vốn lớn vào hàng hóa và kho bãi. Với dropshipping, bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến với chi phí thấp, chỉ cần tập trung vào việc tiếp thị và quản lý đơn hàng. Mô hình này cho phép bạn bán sản phẩm mà không cần phải giữ hàng tồn kho, điều này làm giảm rủi ro và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Hãy cùng NextXPhần mềm quản lý kinh doanh khám phá mô hình dropshipping và những ưu điểm và nhược điểm của nó. Cũng như cách thức hoạt động để giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về mô hình kinh doanh đầy tiềm năng này.

I. Mô hình Dropshipping là gì?

Mô hình dropshipping là một phương thức kinh doanh cho phép các cửa hàng trực tuyến hoạt động mà không cần phải duy trì kho hàng hay sở hữu sản phẩm. Trong mô hình này, khi khách hàng thực hiện đơn hàng, sản phẩm sẽ được gửi trực tiếp từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng, mà không cần qua trung gian là cửa hàng. Đây là một phương pháp kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường quốc tế. Nó đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp; những người có vốn đầu tư hạn chế; không muốn đầu tư vào hàng tồn kho.

Mặc dù mô hình dropshipping đã chứng minh được sự thành công ở nhiều quốc gia. Nhưng tại Việt Nam, mô hình này vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như ở nước ngoài. Một trong những nguyên nhân chính là tỷ suất lợi nhuận của dropshipping tại Việt Nam không cao bằng ở các thị trường quốc tế.

II. Cách hoạt động của mô hình Dropshipping

Dropshipping là gì

Xem thêm: Điểm mặt các hình thức Marketing giúp nâng cao hiệu quả tiếp thị

Mô hình dropshipping hoạt động theo quy trình cơ bản như sau:

Nhà bán lẻ sẽ liên hệ với nhà cung cấp để thỏa thuận về việc áp dụng mô hình dropshipping. Bên cạnh đó sẽ trao đổi xác định mức giá bán sản phẩm cho nhà bán lẻ. Sau khi đạt được thỏa thuận về giá, nhà cung cấp sẽ xử lý và đóng gói đơn hàng khi có yêu cầu từ nhà bán lẻ. Đồng thời, nhà cung cấp cũng sẽ giao hàng trực tiếp cho khách hàng và sử dụng thông tin của nhà bán lẻ. Trong mô hình dropshipping, nhà bán lẻ sẽ kiếm được lợi nhuận từ khoản chiết khấu đã thương lượng với nhà cung cấp. Trong khi khách hàng sẽ không thể nhận biết quy trình xử lý đơn hàng vì mọi hoạt động diễn ra một cách vô hình.

Để minh họa cách hoạt động của dropshipping, hãy xem xét ví dụ sau:

Giả sử một nhà sản xuất bán quần jeans với giá 150,000 VNĐ. Bạn thương lượng để bán sản phẩm này với giá 200,000 VNĐ cho khách hàng. Khi có khách hàng đặt đơn, bạn sẽ đặt hàng từ nhà sản xuất và cung cấp thông tin địa chỉ của khách hàng. Nhà sản xuất sẽ gửi sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng. Trong trường hợp này, lợi nhuận của bạn từ mô hình dropshipping sẽ là 50,000 VNĐ.

III.Mô hình kinh doanh Dropshipping có ưu nhược điểm gì?

ưu nhược điểm Dropshipping

Xem ngay: 7 Chiến lược độc đáo thu hút khách hàng mới cho nhà kinh doanh

1. Ưu điểm khi kinh doanh Dropshipping

Vận hành đơn giản: Một trong những ưu điểm nổi bật của dropshipping là sự đơn giản trong vận hành. Quy trình cơ bản của mô hình này thường chỉ bao gồm ba bước: tìm kiếm nhà cung cấp; thương lượng giá bán; thực hiện các hoạt động quảng cáo và bán hàng.

Tiết kiệm chi phí vận hành bán hàng: Khác với các mô hình kinh doanh truyền thống, nơi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều vào việc duy trì kho hàng và quản lý hàng hóa. Thì đối với mô hình dropshipping sẽ giúp loại bỏ các khoản chi phí không cần thiết này. Bạn không cần phải lo lắng về việc lưu trữ tồn kho, xử lý, gói hàng, hoặc vận chuyển. Thay vào đó, bạn có thể dành ngân sách cho các chiến lược marketing và quảng cáo sản phẩm.

Giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu: Việc duy trì kho hàng; quản lý hàng hóa là điều bạn không cần phải đầu tư nhiều vốn vào. Chi phí chính của bạn sẽ tập trung vào việc thiết lập kênh bán hàng; thực hiện các chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng.

2. Nhược điểm khi kinh doanh Dropshipping

Khó khăn trong đồng bộ dữ liệu

Một trong những khó khăn lớn của dropshipping là việc thiếu sự kết nối; đồng bộ dữ liệu giữa các nền tảng thương mại điện tử bán sỉ và bán lẻ. Các sàn thương mại bán sỉ tại Việt Nam chưa đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ thuật và công nghệ để kết nối trực tiếp với các nền tảng bán lẻ trong nước. Thêm vào đó, mặc dù thị trường Việt Nam có hơn 20 sàn thương mại điện tử. Hiện chỉ có một số gian hàng từ Trung Quốc trên Shopee và Lazada áp dụng dropshipping cho sản phẩm từ nước ngoài.

Chi phí Logistics cao

Tại Việt Nam, chi phí logistics cũng là một yếu tố hạn chế cần nhắc đến. Hiện tại, phí vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam dao động từ 50.000 đến 60.000 VNĐ cho mỗi đơn hàng dưới 1kg. Đây là mức giấ chưa bao gồm các chi phí xử lý, phân loại và đóng gói. Điều này có thể không tạo lợi thế cho các nhà bán hàng dropshipping. Đặc biệt là khi chi phí logistics cao ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Phương thức thanh toán cod nhiều rủi ro 

Theo số liệu từ Google và Temasek, khoảng 75% đơn hàng online tại Việt Nam sử dụng phương thức giao hàng – trả tiền (COD). Phương thức này có tỷ lệ từ chối và hủy đơn hàng cao, tạo ra nhiều rủi ro cho người bán dropshipping. Hơn nữa, thanh khoản từ COD cũng thấp, người bán thường phải chờ từ 2 đến 4 ngày để đối soát và nhận tiền từ hãng vận chuyển.

IV. Quy trình triển khai mô hình Dropshipping hiệu quả 

quy trình dropshipping

Xem ngay: Quản lý sàn thương mại điện tử với 5 bước đi chính xác và dễ thực hiện

Để triển khai mô hình dropshipping một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau:

1. Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là nghiên cứu thị trường. Quy trình này bao gồm việc thu thập, xử lý và phân tích thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu. Mục tiêu của nghiên cứu thị trường là giúp bạn xây dựng các chiến lược marketing phù hợp. Từ đó cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Việc nghiên cứu thị trường là rất cần thiết khi bạn áp dụng mô hình dropshipping. Bạn cần khảo sát để hiểu rõ xu hướng hiện tại cũng như nhu cầu hiện tại của thị trường để đưa ra các chiến lược kinh doanh hợp lý.

Ngoài ra, việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng rất quan trọng. Việc này giúp bạn hiểu rõ cách mà đối thủ hoạt động; những điểm mạnh, điểm yếu; cách mà chiến lược của họ hoạt động để có thể cải thiện để nổi bật hơn trên thị trường.

2. Xác định sản phẩm kinh doanh

Sau khi nghiên cứu thị trường, bạn sẽ có cơ sở để quyết định sản phẩm sẽ được kinh doanh. Ở giai đoạn này, bạn cần xác định loại sản phẩm cụ thể mà bạn muốn tập trung vào. Có thể bạn sẽ chọn một lĩnh vực hẹp như thực phẩm hữu cơ, thời trang cao cấp, hoặc đồ điện tử. Hoặc, bạn cũng có thể quyết định bán một loạt các sản phẩm đa dạng, từ quần áo, phụ kiện, đến thiết bị gia dụng,… Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo nhiều lĩnh vực khác nhau. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến cách bạn xây dựng chiến lược marketing cũng như quản lý kho hàng của mình.

3. Đàm phán và tìm nhà cung cấp

Khi đã xác định sản phẩm muốn kinh doanh, bước tiếp theo là liên hệ với các nhà cung cấp phù hợp. Bạn cần tìm kiếm và tiếp cận các nhà cung cấp đáng tin cậy. Sau đó thảo luận về giá cả, số lượng đặt hàng tối thiểu, và các điều khoản thanh toán. Đàm phán để thiết lập các thỏa thuận hợp tác rõ ràng và ký kết hợp đồng nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho bạn. Đồng thời, hãy kiểm tra phản hồi từ các khách hàng khác của nhà cung cấp để đánh giá độ tin cậy. Cuối cùng, theo dõi quá trình giao hàng và chất lượng sản phẩm để đảm bảo mọi thứ diễn ra theo đúng cam kết và không gặp phải vấn đề phát sinh.

4. Xây dựng website chuyên nghiệp

Việc thiết kế một website bán hàng chuyên nghiệp là một bước quan trọng để thu hút khách hàng tiềm năng. Website hiện nay đóng vai trò then chốt trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong việc thiết kế web, bạn có thể tự tạo cho mình một trang web bán hàng ấn tượng. Tuy nhiên, bạn có thể đầu tư vào dịch vụ thiết kế web nếu bạn chưa quen với việc này. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có một cửa hàng trực tuyến hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu các website của đối thủ hay áp dụng những cải tiến để nổi bật hơn trên thị trường.

5. Triển khai quảng cáo cho thương hiệu

Xem thêm: 4 lưu ý cho doanh nghiệp đầu tư CRM và một số mô hình tham khảo

Để kinh doanh dropshipping thành công và tối đa hóa lợi nhuận, việc tiếp thị hiệu quả là rất quan trọng. Bạn nên xem xét một số phương pháp quảng cáo như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO); chạy quảng cáo trên Facebook và Zalo; đặt banner quảng cáo trên trang website khác. Đảm bảo rằng quảng cáo của bạn không chỉ nêu rõ các sản phẩm đang bán. Mà còn cung cấp thông tin liên hệ như số điện thoại và địa chỉ để khách hàng có thể dễ dàng liên hệ mua hàng.

V. Mô hình Dropshipping phù hợp với ai?

Mô hình dropshipping phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Nhứng phần lớn sẽ tùy thuộc vào khả năng tài chính và thời gian của từng người. Dưới đây là ba nhóm đối tượng thường phù hợp với công việc này:

  • Nhân viên văn phòng: Nếu bạn làm việc văn phòng và có từ 2-3 tiếng rảnh mỗi ngày, dropshipping có thể là một cách tuyệt vời để kiếm thêm thu nhập trực tuyến mà không cần bỏ nhiều thời gian.
  • Sinh viên: Sinh viên thường có thời gian rảnh rỗi và ít vốn đầu tư. Lúc này dropshipping sẽ trở thành một lựa chọn lý tưởng để kiếm tiền thêm trong thời gian học tập.
  • Người kinh doanh online mới bắt đầu: Đối với những người mới bắt đầu bán hàng trực tuyến, dropshipping cung cấp một cơ hội học hỏi cơ bản về kinh doanh. Như thị trường sản phẩm, và quy trình vận chuyển,… Điều này giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc trước khi bước vào các thị trường cạnh tranh hơn.

VI. Kết luận

Mô hình dropshipping không chỉ mở ra cơ hội khởi nghiệp dễ dàng cho nhiều người mà còn cho phép các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường toàn cầu mà không cần phải đầu tư lớn vào hàng tồn kho. Mặc dù có những thách thức cần phải đối mặt, như cạnh tranh cao và quản lý chất lượng sản phẩm, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược kinh doanh hợp lý, dropshipping có thể trở thành một con đường thành công bền vững. Đối với những ai đang tìm kiếm một phương pháp tiếp cận mới và linh hoạt trong kinh doanh, dropshipping chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc. Theo dõi Trang tin NextX để không bỏ lỡ tin tức hữu ích bạn nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post