Đối mặt với một thị trường không ngừng biến động và cạnh tranh gay gắt, việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng trở nên càng trở nên khó khăn và phức tạp hơn bao giờ hết. Do đó mà nghiên cứu thị trường không chỉ là một công cụ hữu ích mà còn là một bước đi không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp. Bài viết này NextX – Phần mềm CRM sẽ khám phá sâu hơn về nghiên cứu thị trường. Và cách nó ảnh hưởng đến sự thành công của các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh ngày nay.
Mục lục
Nghiên cứu thị trường là gì?
Xem thêm: Lý do mà phân tích thị trường luôn được mọi doanh nghiệp hướng tới
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu dữ liệu, phân tích và đánh giá những thông tin cần thiết đến thị trường. Bao gồm khách hàng, đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh. Mục đích của nghiên cứu thị trường là hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và tâm lý hành vi khách hàng. Cũng như nhận diện các cơ hội và thách thức trong thị trường. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định chiến lược thông minh về sản phẩm, giá cả, quảng cáo; phân phối để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh và đạt được mục tiêu của mình.
Mục tiêu của nghiên cứu thị trường
Mục tiêu chính của nghiên cứu thị trường là cung cấp thông tin chi tiết và chính xác về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh. Cụ thể, những mục tiêu chính bao gồm:
- Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng: Nghiên cứu thị trường giúp xác định những gì khách hàng mong đợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ. Cũng như nhận biết các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
- Phân tích thị trường và cạnh tranh: Nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin về kích thước thị trường, xu hướng phát triển. Cũng như hoạt động của đối thủ cạnh tranh, giúp doanh nghiệp hiểu rõ vị thế của mình trong ngành; tạo ra các chiến lược cạnh tranh hiệu quả.
- Xác định cơ hội và rủi ro: Bằng cách phân tích thông tin thị trường, nghiên cứu thị trường giúp nhận diện; đánh giá cơ hội mới cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Cũng như đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong môi trường kinh doanh.
- Hỗ trợ quyết định chiến lược: Thông qua việc cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy, nghiên cứu thị trường hỗ trợ quá trình ra quyết định chiến lược. Từ việc phát triển sản phẩm đến chiến lược giá cả và quảng cáo.
Các hình thức nghiên cứu thị trường hiện nay
Xem thêm: Mách bạn 10 Kỹ năng chăm sóc khách hàng quan trọng với mọi nhân viên
Các hình thức này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với nhau. Để đảm bảo rằng nghiên cứu thị trường mang lại thông tin đa dạng và toàn diện.
Phương pháp phỏng vấn cá nhân
Trong phương pháp này, nhà nghiên cứu gặp gỡ cá nhân từ một nhóm mẫu đại diện và đặt câu hỏi trực tiếp. Điều này cho phép nhà nghiên cứu thu thập thông tin chi tiết và đáng tin cậy từ từng cá nhân.
Phương pháp khảo sát điện tử
Sử dụng các nền tảng trực tuyến để gửi khảo sát đến nhóm mẫu. Đây là một cách tiết kiệm chi phí và thời gian; cũng như thu thập được số lượng lớn thông tin từ một đối tượng rộng lớn.
Phương pháp phỏng vấn điện thoại
Nhà nghiên cứu liên hệ với các thành viên trong nhóm mẫu thông qua cuộc gọi điện thoại để thu thập thông tin. Đây cũng là một phương pháp thuận tiện để thu thập thông tin một cách chi tiết.
Phương pháp nhóm thảo luận
Nhóm các cá nhân được tập trung để thảo luận về một chủ đề cụ thể dưới sự điều chỉnh của một nhà nghiên cứu. Phương pháp này cho phép nhà nghiên cứu nhận được nhiều ý kiến và phản hồi đa chiều từ các thành viên của nhóm.
Phương pháp quan sát (Observation)
Nhà nghiên cứu quan sát và ghi chép hành vi và tương tác của người tiêu dùng trong một môi trường thực tế. Phương pháp này cho phép thu thập dữ liệu không chủ định; thường xuyên phản ánh hành vi thực tế.
Phân tích dữ liệu thống kê (Statistical analysis)
Sử dụng dữ liệu số để phân tích và đánh giá các mẫu số liệu thu thập được. Phương pháp này thường được sử dụng để phân tích kết quả từ các hình thức khảo sát hoặc phỏng vấn.
Khi nào cần nghiên cứu thị trường?
Nghiên cứu thị trường là một quá trình quan trọng và cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Và nó có thể được tiến hành ở nhiều giai đoạn khác nhau trong chu trình kinh doanh. Dưới đây là một số tình huống khi nên tiến hành nghiên cứu thị trường:
- Trước khi ra mắt sản phẩm mới: Trước khi phát triển và ra mắt sản phẩm mới, nghiên cứu thị trường giúp xác định nhu cầu và mong muốn của thị trường. Đánh giá khả năng thành công của sản phẩm và xác định chiến lược tiếp thị hiệu quả.
- Khi cần tìm kiếm thông tin về thị trường: Khi muốn hiểu rõ hơn về thị trường, kích thước thị trường, xu hướng và đặc điểm của khách hàng; nghiên cứu là cần thiết để cung cấp thông tin chi tiết và đáng tin cậy.
- Trong quá trình điều chỉnh chiến lược kinh doanh: Khi cần điều chỉnh hoặc cập nhật chiến lược kinh doanh. Giúp đánh giá hiệu quả của chiến lược hiện tại; đánh giá sự cạnh tranh và tìm kiếm cơ hội mới.
- Khi đối thủ thay đổi hoặc thị trường biến động: Khi thị trường hoặc đối thủ cạnh tranh có sự thay đổi đột ngột; nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tác động của những biến động này. Và điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt.
- Định kỳ để duy trì thông tin thị trường: Nghiên cứu thị trường cũng cần được tiến hành định kỳ để duy trì thông tin thị trường. Đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn nắm bắt được các xu hướng mới và thay đổi trong ngành.
Nắm trọn 6 bước quy trình nghiên cứu thị trường
Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Việt
Bước 1: Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu
Trong quá trình xác định vấn đề, nhà tiếp thị cần phải chọn một phạm vi thị trường phù hợp. Không quá hẹp cũng không quá rộng, để bắt đầu quá trình nghiên cứu. Đầu tiên, nhà tiếp thị cần xác định các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình nghiên cứu; tiến hành làm việc theo hướng từ phát hiện vấn đề đến giả định giải quyết. Nói cách khác, doanh nghiệp có thể tiếp cận vấn đề cần nghiên cứu bằng cách đề xuất một số giả định; xác định mục tiêu nghiên cứu
Dựa trên loại thông tin cần thu thập, có ba loại nghiên cứu thị trường:
- Thăm dò: Xác định vấn đề và giải pháp khả thi.
- Mô tả: Định lượng nhu cầu của khách hàng.
- Nhân quả: Xác định mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.
Bước 2: Phát triển kế hoạch nghiên cứu
Để thiết kế kế hoạch nghiên cứu, nhà tiếp thị cần xem xét các yếu tố quan trọng sau:
Nguồn dữ liệu:
- Dùng dữ liệu thứ cấp (secondary data), dữ liệu sơ cấp (primary data), hoặc cả hai.
- Dữ liệu thứ cấp là từ nghiên cứu trước đó, dữ liệu sơ cấp là tự thu thập từ nguồn gốc đầu tiên.
Phương pháp nghiên cứu: Thu thập dữ liệu sơ cấp bằng cách quan sát; phỏng vấn nhóm; xem thông tin mua sắm và thực hiện thử nghiệm.
Công cụ nghiên cứu: Sử dụng bảng câu hỏi, thước đo định tính, và các thiết bị công nghệ.
Kế hoạch lấy mẫu dữ liệu: Xác định đối tượng khảo sát, số lượng mẫu, và quy trình lấy mẫu.
Phương thức liên lạc: Chọn phương thức liên lạc phù hợp. Như thư điện tử, điện thoại, gặp trực tiếp hoặc trực tuyến.
Bước 3: Thu thập thông tin
Đây được đánh giá là bước gặp nhiều khó khăn và tiêu tốn khá nhiều chi phí. Một số đối tượng khảo sát có thể không thể tiếp cận hoặc từ chối hợp tác. Cũng như trả lời không trung thực hoặc thiên vị cho một vấn đề nào đó.
Ngoài ra, một trong những thách thức lớn nhất của bước này là đảm bảo tính nhất quán trong cách thu thập thông tin. Ví dụ, việc đưa ra câu hỏi khảo sát có thể gây căng thẳng đối với người châu Á trong các cuộc phỏng vấn. Ngược lại, người Mỹ Latinh thường cảm thấy không thoải mái khi tham gia vào các bảng câu hỏi trực tuyến. Và họ cần yếu tố tương tác để cảm thấy thoải mái như khi trò chuyện với người thực sự.
Bước 4: Phân tích dữ liệu
Trong bước này, nhà tiếp thị cần phân tích dữ liệu thu thập được bằng cách tạo bảng biểu và thực hiện các phương pháp phân tích. Các phương pháp phân tích dữ liệu thường bao gồm tính toán giá trị trung bình; đo độ phân tán; sử dụng kỹ thuật thống kê và mô hình ra quyết định. Qua đó, nhà tiếp thị có thể kiểm tra tính chính xác của các giả thuyết và lý thuyết. Đồng thời đánh giá sức thuyết phục của các kết luận.
Bước 5: Trình bày kết quả nghiên cứu thị trường
Sau khi phân tích dữ liệu, nhà tiếp thị có thể trình bày những phát hiện mới từ nghiên cứu. Những phát hiện này giúp làm sáng tỏ thông tin về thị trường; cung cấp những lời khuyên quan trọng cho chiến lược thu hút khách hàng.
Bước 6: Ra quyết định
Dựa trên những phân tích và phát hiện từ nghiên cứu thị trường, nhà tiếp thị có thể đưa ra các quyết định hiệu quả cho chiến lược tiếp thị và giảm thiểu rủi ro. Một số doanh nghiệp cũng sử dụng hệ thống hỗ trợ ra quyết định tiếp thị (MDSS). Là một tập hợp các công cụ và kho dữ liệu hỗ trợ quản lý được tích hợp với máy tính và phần mềm. Giúp doanh nghiệp thu thập, phân tích và hiểu thông tin thị trường để đưa ra quyết định tiếp thị.
Thách thức nghiên cứu thị trường trong kỷ nguyên 5.0
- Sự phức tạp và đa dạng của dữ liệu: Trong khi dữ liệu ngày càng phong phú và đa dạng hơn bao giờ hết. Việc xử lý và phân tích dữ liệu trở nên phức tạp hơn. Nhà nghiên cứu thị trường phải đối mặt với thách thức của việc hiểu và tận dụng các nguồn dữ liệu khác nhau. Từ mạng xã hội, thiết bị kết nối, và các nguồn dữ liệu trực tuyến khác.
- Bảo mật thông tin và quyền riêng tư: Với việc thu thập thông tin cá nhân ngày càng nhiều, nghiên cứu thị trường phải tuân thủ các quy định bảo mật và quyền riêng tư. Như GDPR ở châu Âu hoặc CCPA tại Mỹ. Điều này đặt ra thách thức về việc thu thập và sử dụng thông tin khách hàng một cách đúng đắn và hợp pháp.
- Sự biến đổi của thị trường và người tiêu dùng: Thị trường liên tục thay đổi và người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu và mong muốn mới. Điều này đòi hỏi nhà nghiên cứu thị trường phải linh hoạt; nhanh nhạy trong việc thích nghi với sự thay đổi và dự đoán các xu hướng mới.
Kết luận
Với sự kết hợp giữa kiến thức về thị trường và sự sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ; nghiên cứu thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về thị trường mà còn giúp họ tạo ra các giải pháp tiếp thị và kinh doanh đột phá. Từ đó đạt được sự thành công và phát triển bền vững trong thời đại số hóa ngày nay. Theo dõi trang tin NextX thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |