Doanh nghiệp nào cũng muốn đưa ra các chiến lược tốt nhất. Nhằm nâng cao mối quan hệ với khách hàng. Việc đầu tư CRM sử dụng các công cụ và kỹ thuật khác nhau nhưng không đạt được hiệu quả tốt. Để giải thích cũng như đưa ra các gợi ý. NextX – Phần mềm quản lý doanh nghiệp đã tìm hiểu và tham khảo từ các chuyên gia về những lưu ý khi đầu tư CRM và những mô hình phổ biến, hiệu quả nhất.
Mục lục
Doanh nghiệp đầu tư CRM là gì ?
Đầu tư vào Customer Relationship Management (CRM). Là quá trình sử dụng các công cụ, chiến lược và kỹ thuật để quản lý và nâng cao mối quan hệ với khách hàng. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng phần mềm CRM để theo dõi thông tin khách hàng. Kết hợp tương tác với họ, quản lý chiến dịch tiếp thị và cung cấp dịch vụ sau bán hàng. Giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu cụ thể của khách hàng. Tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho họ và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.
Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý nhân sự chuyên nghiệp nhất hiện nay
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
NextX là một hệ thống CRM tiên tiến và đáng chú ý dành cho doanh nghiệp. Nó được liên tục nâng cấp và trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. NextX được coi là một phần mềm CRM hàng đầu, có khả năng trong phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm định vị nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale và phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là một giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp lớn và vừa.
4 lưu ý mà doanh nghiệp cần phải biết.
Đầu tư vào Customer Relationship Management (CRM). Là một phần cần thiết để xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Dưới đây là 4 lưu ý quan trọng mà doanh nghiệp đầu tư CRM cần phải biết:
Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý công việc hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Chọn phần mềm CRM phù hợp
Trước khi quyết định phát triển vào CRM. Hãy nghiên cứu và chọn lựa phần mềm CRM phù hợp với nhu cầu cụ thể. Đảm bảo rằng phần mềm này cung cấp các tính năng mà bạn cần. Để quản lý khách hàng hiệu quả, từ việc theo dõi thông tin khách hàng đến tự động hóa quy trình tiếp thị và bán hàng.
Huấn luyện nhân viên cẩn thận
Sau khi triển khai phần mềm CRM. Đảm bảo rằng nhân viên của bạn được đào tạo cẩn thận về cách sử dụng nó. Điều này giúp đảm bảo rằng dữ liệu được nhập vào hệ thống là chính xác. Giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên.
Tùy chỉnh CRM theo nhu cầu cụ thể
Mỗi doanh nghiệp có nhu cầu quản lý khách hàng riêng biệt. Vì vậy hãy xem xét tùy chỉnh phần mềm CRM của bạn để phản ánh đúng các quy trình kinh doanh của bạn. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu suất và tối đa hóa giá trị từ việc sử dụng CRM.
Liên tục đánh giá và cải thiện
Để đảm bảo rằng việc doanh nghiệp đầu tư CRM mang lại giá trị lâu dài. Quan trọng là liên tục đánh giá và cải thiện chiến lược CRM của bạn. Theo dõi các chỉ số hiệu suất, thu thập phản hồi từ khách hàng và nhân viên. Điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu thu thập được để đạt được kết quả tốt nhất.
Một số mô hình CRM tham khảo tốt nhất
Dưới đây là một số mô hình CRM được cho là tốt nhất. Bởi vì chúng đều là các mô hình của những thương hiệu lớn hàng đầu trên các thị trường. Việc doanh nghiệp tìm hiểu và nghiên cứu các mô hình này giúp bản thân có thể tối ưu hoá được việc quản lý chiến lược, chiến dịch marketing. Đặc biệt là nâng cao mối quan hệ với khách hàng.
Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý dự án tốt nhất tại Việt Nam hiện nay
Mô hình CRM của coca-cola
Thông tin chi tiết về mô hình CRM cụ thể của Coca-Cola không được công bố, công khai. Tuy nhiên, có một số thông tin và giả định về cách Coca-Cola đã làm ngay sau đây. NextX đã tìm hiểu kỹ và suy luận theo các chuyên gia.
- Về phân khúc, phân loại khách hàng thành các nhóm dựa trên các tiêu chí như. Hành vi mua hàng, độ tuổi, vị trí địa lý, hoặc sở thích cá nhân. Điều này giúp Coca-Cola đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp cho từng nhóm khách hàng.
- Cá nhân hóa cho khách hàng thông qua việc theo dõi mẫu hành vi như. Mua hàng, sở thích và phản hồi của khách hàng. Điều này giúp Coca-Cola tối ưu hóa tương tác với khách hàng và tạo ra mối liên kết mạnh mẽ với họ.
- Tự động hóa quy trình tiếp thị và bán hàng. Từ quản lý liên hệ tới gửi email tiếp thị và quản lý chương trình khuyến mãi. Điều này giúp tăng cường hiệu quả làm việc và tối ưu hóa sự chăm sóc khách hàng.
- Dịch vụ khách hàng, quản lý một cách hiệu quả. Từ việc giải quyết khiếu nại đến cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Bằng cách theo dõi thông tin khách hàng và lịch sử tương tác. Coca-Cola có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Những thông tin trên tuy chỉ là giả thuyết dựa trên phân tích của NextX và các chuyên gia. Nhưng đây là thông tin thật và có độ chính xác cao nhất. Cho thấy rằng coca-cola doanh nghiệp đầu tư CRM đã tối ưu rất tốt.
Tìm hiểu mô hình CRM của Shopee
Thông tin về mô hình CRM của Shopee được bảo mật kĩ và rất khó tìm kiếm. Là một sàn thương mại điện tử thì Mô hình CRM NextX viết dưới đây phần lớn sẽ có độ trùng khớp và chính xác cao.
- Thu thập thông tin khách hàng qua các trang web, ứng dụng di động hoặc trên các nền tảng truyền thông xã hội. Thông tin này bao gồm. Hồ sơ cá nhân, lịch sử mua hàng, sở thích và phản hồi từ khách hàng.
- Dữ liệu khách hàng sau khi được thu thập sẽ được lưu trữ và quản lý trong hệ thống CRM. Hệ thống này sẽ giúp sàn thương mại điện tử dễ dàng tiếp cận thông tin khách hàng khi cần thiết.
- Tích hợp nền tảng khác như email marketing, hệ thống giao hàng, trang web và ứng dụng di động. Để tối ưu hóa quy trình bán hàng và tương tác với khách hàng.
- Xác định các quy trình tương tác với khách hàng. Từ việc gửi email tiếp thị, thông báo về đơn hàng, tới việc phản hồi khiếu nại và hỗ trợ kỹ thuật.
- Phân tích và đánh giá sử dụng dữ liệu từ hệ thống CRM để phân tích hành vi khách hàng. Đo lường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và đánh giá hiệu suất của dịch vụ khách hàng.
Mô hình CRM của sàn thương mại điện tử thường được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm và quan hệ với khách hàng. Từ giai đoạn tiếp cận và mua hàng tới sau bán hàng và hỗ trợ.
Xem thêm: TOP 6 phần mềm quản lý chấm công hot nhất thị trường hiện nay
Sự thật về mô hình QCI của Vinamilk
Mô hình QCI của Vinamilk có thể được hiểu là một kết hợp giữa quản lý chất lượng toàn diện và cải tiến chất lượng. Vinamilk thực hiện mô hình QCI. Nhằm đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của họ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Doanh nghiệp đầu tư CRM từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tăng cường vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Vinamilk thiết lập các quy trình và thủ tục kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Để đảm bảo tất cả các bước sản xuất và quản lý đều tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao.
- Họ có đội ngũ nhân viên chất lượng được đào tạo chuyên sâu và có kiến thức bài bản về quản lý chất lượng. Giỏi về cả kiểm soát chất lượng và cải tiến.
- Áp dụng các công nghệ tiên tiến trong quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng. Nhằm đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt được chất lượng cao nhất.
Mô hình QCI đã giúp Vinamilk nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Tạo sự tin cậy cho khách hàng và góp phần tăng cường sức cạnh tranh của họ trong ngành công nghiệp.
Điểm khác lạ mô hình CRM của Gartner
Gartner là một trong những tổ chức nghiên cứu và tư vấn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin và dịch vụ. Họ không cung cấp trực tiếp một mô hình CRM cụ thể. Nhưng thường đưa ra các báo cáo, đánh giá và hướng dẫn về các giải pháp CRM tiên tiến và xu hướng trong ngành.
Trong các báo cáo và nghiên cứu của Gartner về CRM. Họ thường đề cập đến các xu hướng mới, các phần mềm CRM hàng đầu trên thị trường và những lời khuyên để các doanh nghiệp xây dựng và tối ưu hóa chiến lược quản lý mối quan hệ khách hàng của mình.
Một số khía cạnh quan trọng mà Gartner thường tập trung trong mô hình CRM bao gồm:
- Quy trình quản lý mối quan hệ khách hàng hiệu quả và nhất quán.
- Sự tích hợp xu hướng như CRM kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa quy trình.
- Phân tích dữ liệu và insight khách hàng, tương tác với họ một cách cá nhân hóa và hiệu quả.
- Đánh giá hiệu suất và đo lường thành công của các chiến lược CRM.
Một số rủi ro thường gặp trong mô hình CRM
Mô hình CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng) mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nhưng cũng tiềm ẩn một số rủi ro phổ biến. Dưới đây là một số rủi ro thường gặp trong mô hình CRM:
Xem thêm: TOP 6 phần mềm quản lý KPI miễn phí phổ biến nhất hiện nay
Quá phụ thuộc vào công nghệ
Một trong những rủi ro lớn là doanh nghiệp quá phụ thuộc vào công nghệ CRM mà không chỉnh chu trong quá trình đào tạo nhân viên hoặc áp dụng các phương pháp quản lý hợp lý.
Thiếu tương tác cá nhân hóa
Nếu các chiến lược CRM không được thực hiện một cách cá nhân hóa đúng cách, có thể dẫn đến việc khách hàng cảm thấy không hài lòng hoặc bị làm phiền bởi các thông báo không liên quan. Sử dụng quá nhiều tự động hóa mà không có sự kiểm soát cẩn thận có thể dẫn đến việc gửi thông báo spam. Cung cấp thông tin không đúng hoặc gây mất lòng tin của khách hàng.
Bảo mật thông tin
Một rủi ro lớn trong CRM là việc bảo mật thông tin khách hàng. Nếu hệ thống CRM không được bảo vệ đúng cách, thông tin quan trọng có thể bị đánh cắp hoặc rò rỉ. Nếu mô hình CRM không được duy trì và cập nhật theo thời gian thì khả năng bảo mật cũng không được an toàn nữa. Dẫn đến sự tương tác liên tục với khách hàng sẽ giảm. Dẫn đến mất mát khách hàng và doanh thu.
Giải pháp giảm thiểu rủi ro
Đầu tư vào quá trình đào tạo
Đào tạo nhân viên về việc sử dụng và quản lý hệ thống doanh nghiệp đầu tư CRM là rất quan trọng. Đảm bảo rằng nhân viên hiểu rõ về quy trình. Tầm quan trọng của dữ liệu chính xác và cách tương tác cá nhân hóa với khách hàng.
Tự động hóa thông minh
Sử dụng công nghệ tự động hóa thông minh để tăng hiệu quả và giảm thiểu rủi ro sai lầm. Đảm bảo rằng quá trình tự động hóa được thiết lập cẩn thận và đánh giá định kỳ để đảm bảo tính chính xác. Sử dụng các công cụ CRM để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Từ việc tùy chỉnh thông điệp tiếp thị đến cung cấp dịch vụ và hỗ trợ theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.
Bảo mật và cập nhật dữ liệu thường xuyên
Đầu tư vào các biện pháp bảo mật thông tin mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu khách hàng. Điều này bao gồm việc sử dụng phần mềm bảo mật, thiết lập quản lý quyền truy cập và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo mật dữ liệu Đảm bảo rằng dữ liệu trong CRM được cập nhật thường xuyên và kiểm tra định kỳ để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy.
Kết luận
Việc doanh nghiệp đầu tư CRM mang lại không chỉ lợi ích về quản lý khách hàng mà còn về tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Còn nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Cùng với những mô hình CRM phổ biến và hiệu quả trên cũng sẽ giúp doanh nghiệp một phần nào đó trong việc quản lý, phân hệ quản lý tài chính.. Ngoài ra doanh nghiệp có thể tham khảo thêm tài liệu tại trang tin NextX để biết thêm nhiều phần mềm CRM hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý và kinh doanh.
Có thể bạn sẽ cần: Quản lý nhân viên bằng phần mềm NextX
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |