Việc chăm sóc khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Thì đây là một phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo sự trung thành từ phía khách hàng. Quá trình này được gọi là chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Chúng ta có thể bắt đầu bằng một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng. Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý kinh doanh bước chăm sóc khách hàng sau mua tạo dựng một mối quan hệ vững chắc và tạo sự trung thành từ phía khách hàng.
Mục lục
Tìm hiểu chăm sóc khách hàng sau mua là gì?
Xem thêm TOP 6 phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa tối ưu nhất trên thị trường
Quy trình chăm sóc khách hàng sau mua thường được các đơn vị kinh doanh sử dụng để cải thiện tương tác với khách hàng.Tăng tỷ lệ chốt đơn, tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng và cũng như xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp. Như chúng ta thấy được đây là thương hiệu có chất lượng và dịch vụ tuyệt vời.
Để đạt được những mục tiêu này thì hoạt động hỗ trợ khách hàng được chia thành các giai đoạn khác nhau như bao gồm chăm sóc khách hàng trước mua – chăm sóc khách hàng quá trình mua – chăm sóc khách hàng sau mua. Vì vậy, hỗ trợ khách hàng sau mua hàng là bước cuối cùng trong quy trình này. Một tập hợp các hoạt động được cung cấp và thực hiện sau khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này là do mối quan hệ với khách hàng và giữa người bán và kết thúc bằng việc mua hàng. Nếu bạn làm tốt điều này, có thể mất nhiều thời gian hơn. Để xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt và khách hàng trung thành trong tương lai.
Lợi ích quan trọng chăm sóc khách hàng sau mua
Xem thêm Tuyệt chiêu 3 phương pháp xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất
Chăm sóc khách hàng sau mua là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.
Tăng sự hài lòng bằng chăm sóc khách hàng sau bán
Chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng giúp tạo ra sự hài lòng và sự tin tưởng từ phía khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy được quan tâm và chăm sóc sau khi bán hàng cho họ. Thì sẽ cảm thấy được đánh giá cao hơn có xu hướng quay lại mua hàng trong tương lai.
Tạo ra khách hàng trung thành
Khi khách hàng nhận được sự chăm sóc và hỗ trợ sau mua hàng, họ có xu hướng trở thành khách hàng trung thành. Khách hàng trung thành sẽ mua hàng lại từ doanh nghiệp của bạn thay vì chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp tăng doanh số bán hàng và giữ vững lợi thế cạnh tranh.
Tạo ra hệ thống giới thiệu
Khách hàng hài lòng sau mua hàng có thể trở thành nguồn cung cấp khách hàng tiềm năng. Thông qua việc giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của bạn cho người khác. Đây là một hình thức marketing miễn phí và rất hiệu quả để mở rộng mạng lưới khách hàng.
Thu thập thông tin phản hồi
Chăm sóc khách hàng sau mua cung cấp cơ hội để thu thập thông tin và quản lý những thông tin của khách hàng bằng Phần mềm CRM để quan tâm khách hàng một cách tốt nhất. Phản hồi từ những khách hàng về các sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Những thông tin này giúp sẽ bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.
Giảm tỷ lệ hủy đơn và đổi trả
Bằng cách sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng sau mua. Bạn tạo điều kiện để khách hàng có thể liên hệ và nhận được hỗ trợ nhanh chóng. Khi gặp vấn đề với sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp giảm tỷ lệ hủy đơn và đổi trả. Đồng thời tạo lòng tin cho khách hàng về chất lượng và dịch vụ của bạn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp
Chăm sóc khách hàng sau bán sẽ mang lại lợi ích cho việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân của doanh nghiệp. Khi khách hàng nhận được sự chăm sóc tốt sau khi mua hàng. Họ có xu hướng nói tốt về doanh nghiệp của bạn. Tạo ra một hình ảnh tích cực và đáng tin cậy trong cộng đồng kinh doanh tốt.
Các bước chăm sóc khách hàng sau mua HIỆU QUẢ 100%
Xem thêm 3 cách phân loại khách hàng giúp bạn tránh tổn thất khách hàng tiềm năng
Thu thập phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm
Việc hiểu khái niệm về phản hồi rất đơn giản. Khi khách hàng được hỏi về trải nghiệm của họ với những sản phẩm họ mua. Họ sẽ đưa ra những ý kiến mà nhà cung cấp cần cân nhắc. Phản hồi của khách hàng đóng vai trò là chỉ số để đánh giá lợi ích sản phẩm, sự hài lòng, hiệu quả chi phí, v.v. Nếu khách hàng có bất kỳ những câu hỏi hoặc vấn đề nào khi sử dụng sản phẩm. Để hiệu quả hơn thì khuyên bạn nên liên hệ với khách hàng một tuần. Sau khi mua sản phẩm và hỏi họ nghĩ gì về sản phẩm đó.
Xin lưu ý rằng hoạt động này phải được tiến hành một cách trung thực và sẽ mua lại hàng. Bởi vì phản hồi của khách hàng là nguồn dữ liệu quan trọng sẽ giúp công ty đánh giá mức độ hài lòng và kỳ vọng cao của khách hàng. Khi sử dụng sản phẩm này, điều đó cho phép doanh nghiệp từng bước cải thiện sản phẩm/ dịch vụ của mình vì sẽ thực hiện được.
Cung cấp những giảm giá, chiết khấu
Cung cấp giảm giá là một phần của kế hoạch bán hàng hiệu quả. Một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút chăm sóc khách hàng sau mua. Là đưa ra các chương trình giảm giá và khuyến mãi độc quyền. Để có những kết quả tốt hơn, bạn có thể tạo các chiến dịch marketing nhắm mục tiêu đến những khách hàng. Đã bày tỏ sự quan tâm hoặc tiêu dùng sản phẩm của thương hiệu bạn. Ví dụ bạn có thể cung cấp phiếu giảm giá cho khách truy cập lần đầu. Vào trang web của mình để khuyến khích họ mua hàng.
Chăm sóc khách hàng sau mua bằng lời chúc
Liên hệ với khách hàng vào những dịp đặc biệt bằng Phần mềm chăm sóc khách hàng tự động NextX. Hãy tận dụng dịp kỷ niệm của bạn để tặng quà cho khách hàng. Giảm giá độc quyền và ưu đãi đặc biệt trong những dịp như vậy. Được coi là chiến lược chăm sóc khách hàng sau mua rất hữu ích. Và được nhiều thương hiệu nổi tiếng áp dụng thành công. Nếu bạn không có đủ nguồn lực để được thúc đẩy các nỗ lực marketing của mình thì một thông điệp “Chúc mừng sinh nhật” đơn giản. Có thể mang lại kết quả tuyệt vời vì nó nhân bản hóa được thương hiệu của bạn và đưa bạn đến gần hơn với người mua.
Xem thêm Tuyệt chiêu 6 kỹ năng quan trọng trong cách nói chuyện với khách hàng
Gửi nội dung liên quan đến người tiêu dùng
Doanh nghiệp thường xuyên gửi nội dung và chương trình khuyến mãi liên quan đến sản phẩm để giúp giải quyết các vấn đề mà người dùng gặp phải. Điều này rất quan trọng vì khi người tiêu dùng quyết định mua một sản phẩm khác. Họ sẽ nhớ đến thương hiệu mà họ giao tiếp thường xuyên và cung cấp các thông tin một cách hữu ích.
Chăm sóc khách hàng sau mua qua email marketing
Tiếp thị qua email là một trong những phương pháp marketing nội dung hiệu quả nhất về chi phí . Vì nó gửi trực tiếp nội dung đến hộp thư đến của người nhận mà không sử dụng thuật toán giới hạn phạm vi tiếp cận thư của bạn. Như với bất kỳ hình thức nào khác mà bạn tiếp cận. Mặt khác, đối với những khách hàng tiềm năng đã quan tâm đến doanh nghiệp thương hiệu của bạn. Phần mail này là một cách để điền vào biểu mẫu trên trang web, landing page và mua sản phẩm của bạn ngay lập tức nhanh chóng. Vì vậy, email marketing là một công cụ thiết yếu trong giai đoạn hậu mãi. Nhằm thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của bạn.
Chăm sóc khách hàng sau mua để quảng bá sản phẩm mới
Quảng cáo ra mắt sản phẩm mới bằng cách ưu tiên khách hàng hiện tại và khách hàng thường xuyên. Cho thấy thương hiệu của bạn quan tâm và coi trọng trong cách chăm sóc khách hàng cũ. Đồng thời giúp họ tiếp cận trực tiếp với tin tức về sản phẩm và dịch vụ mới. Đó là một cách tuyệt vời để xây dựng lòng trung thành. Khi khách hàng nghĩ mình là duy nhất, họ cảm thấy mình đặc biệt. Bạn sẽ có được trải nghiệm vượt xa các mối quan hệ kinh doanh chứ không chỉ là sản phẩm.
Đầy đủ các dịch vụ chăm sóc hỗ trợ khách hàng sau mua
Để khách hàng một mình sau khi bán hàng là một trong những sai lầm bạn không thể tránh khỏi. Bạn cần hỗ trợ để tận dụng tối đa việc mua hàng của mình. Chưa kể, bạn có thể lấy thông tin về sản phẩm mới để mua các sản phẩm khác của thương hiệu. Hãy nhớ rằng, chỉ cần một trải nghiệm tồi tệ được đăng trực tuyến cũng có thể làm mất hết danh tiếng thương hiệu của bạn.
Trao đổi, tương tác thường xuyên với khách hàng
Đối với bước này, công ty của bạn cần một nhóm marketing content có chiến lược hoạt động dài hạn. Tất cả nội dung được nhóm này tạo ra và gửi cho khách hàng. Phương pháp này giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng và gián tiếp thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn. Cụ thể, 80% nội dung của bạn nên tập trung vào việc trả lời các điểm khó hoặc câu hỏi của người tiêu dùng. Và chỉ 20% nên nói về sản phẩm hoặc doanh số bán hàng của bạn.
Tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng sau mua
Xem thêm TOP 7 giai đoạn của hành trình khách hàng chi tiết trong doanh nghiệp
Các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ mới thường chỉ tập trung vào quy trình chăm sóc khách hàng trước và trong khi bán hàng và “bỏ qua” sau khi mua hàng. Đây là một bất lợi đối với các doanh nghiệp tâp đoàn lớn truyền thống. Những điều này tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động hỗ trợ khách hàng sau bán hàng. Việc chăm sóc khách hàng sau mua hàng.
Khi khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ đánh giá chúng cao hơn các đối thủ cạnh tranh khác.Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi quan điểm này trong tương lai. Nhưng dịch vụ khách hàng tốt cho phép bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình. Kể từ đó, khách hàng không chỉ mua một lần mà còn mua nhiều lần.
Một thương hiệu tốt bao gồm chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt. Bảo hành sau bán hàng có thể rất hiệu quả, đặc biệt nếu hỗ trợ khách hàng tốt. Vì vậy, khách hàng sẽ không ngần ngại khen ngợi, đánh giá tốt và giới thiệu bạn bè, người thân nếu cần thiết.
Việc thu hút khách hàng mới đòi hỏi bạn phải chi rất nhiều tiền để đạt được mục tiêu mua hàng cuối cùng của họ. Đối với những khách hàng đã mua hàng thì hoàn toàn ngược lại. Nếu dịch vụ sản phẩm của bạn gây ấn tượng với khách hàng sau khi họ mua hàng. Thì bạn có thể chắc chắn rằng họ sẽ chọn lại thương hiệu của bạn mà không do dự.
Kết luận
Bài viết trên NextX bật mí cho bạn các bước chăm sóc khách hàng sau mua một cách hiệu quả nhất. Điều này nói ra việc chăm sóc khách hàng sau mua mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp. Điều này giúp tăng trưởng doanh số và đảm bảo sự bền vững tính thành công của doanh nghiệp trong thời gian dài. Để tìm hiểu về hiểu được insight khách hàng cùng theo dõi trang tin NextX nhé!
Có thể bạn quan tâm TOP 5 phần mềm quản lý telesale hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |