Tuyệt chiêu 6 phương pháp trong insight khách hàng chuẩn xác nhất 

Để thấu hiểu được những mong cầu của khách hàng cho doanh nghiệp đi lên. Đây đã trở thành một trong những chiến lược marketing quan trọng. Đảm bảo sự phát triển vững chắc lâu dài thì các nhà kinh doanh phải trò chuyện, lắng nghe, hiểu biết được người tiêu dùng cần gì. Từ đó sẽ cải thiện được chất lượng của sản phẩm và dịch vụ được tốt nhất. Cùng NextX  – Phần mềm quản lý bán hàng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm được thông tin phương pháp tìm kiếm insight khách hàng hiệu quả nhất. 

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng

Xem thêm 3 cách phân loại khách hàng giúp bạn tránh tổn thất khách hàng tiềm năng

Insight khách hàng có nghĩa là sự hiểu biết sâu sắc về mong muốn, nhu cầu, hành vi và động cơ của khách hàng. Hiểu biết sâu sắc về khách hàng không chỉ có nghĩa là  thông tin về nhân khẩu học và hành vi mua sắm. Mà còn hiểu được những gì khách hàng của bạn không nói. 

Nghiên cứu được insight khách hàng là quá trình phân tích và thu thập các thông tin. Để hiểu  được các nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, công ty có thể xây dựng chiến lược marketing và kinh doanh phù hợp. Nó đại diện cho thông tin quan trọng và giá trị để các doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình và tạo ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo sự hài lòng. Và từng bước xây dựng lượng khách hàng trung thành với thương hiệu cá nhân của bạn

Bật mí phương pháp để tìm hiểu insight khách hàng 

Insight khách hàng

Xem thêm Top 8 cách để tự động hóa bán hàng hiệu quả trong doanh nghiệp 

Thuật ngữ Marketing ngày nay đã thay đổi đáng kể so với chỉ vài năm trước. Và các nhà marketer phải có sự nhạy bén trong việc. Phát hiện các xu hướng mới để luôn đi đầu trong những xu hướng mới này và tìm kiếm thông tin chi tiết chính xác về khách hàng. Nhưng khi làm như vậy, nhiều người đã đánh mất những mục tiêu cơ bản nhất đó là thực sự rất hiểu khách hàng của mình. 

Khách hàng cũng là con người, có  nhu cầu và trải nghiệm. Đồng thời những mong đợi và sở thích của họ luôn thay đổi. Chỉ bằng cách dành thời gian nghiên cứu và thảo luận về những gì thực sự quan trọng đối với khách hàng,  thương hiệu  mới. Có thể tạo ra những trải nghiệm quý giá cho họ. 

Phương pháp 1 Phỏng vấn hiểu insight khách hàng 

Mọi người hiếm khi nhận ra những gì họ thực sự mong muốn.  Chính vì vậy, để hiểu rõ hơn về khách hàng, bạn cần phỏng vấn khách hàng một cách trực tiếp và khách quan. 

Mục tiêu là  nghiên cứu và khám phá điều gì quan trọng đối với  khách hàng của bạn để bạn có thể tạo ra bức tranh cụ thể hơn về họ dựa trên dữ liệu cụ thể thay vì hành vi tùy tiện. 

Phương pháp 2 Quan sát họ ở môi trường khác nhau

Quan sát  môi trường của khách hàng là một cách tiếp cận rất thông minh. Bạn không chỉ biết họ  sử dụng sản phẩm gì. Mà còn biết họ hài lòng với những sản phẩm đó như thế nào và khách hàng mong đợi điều gì ở chúng. 

Các nhà nghiên cứu  thu thập thông tin cần thiết, chẳng hạn như cách người dùng tương tác trực tiếp với sản phẩm, phản ứng. Và thái độ của họ cũng như liệu họ có thích sản phẩm hay không. Việc thu thập thông tin này có thể dẫn đến những ý tưởng tuyệt vời mà bạn chưa từng nghĩ tới trước đây.

Phương pháp 3 Insight khách hàng quan sát mua sản phẩm doanh nghiệp  

Insight khách hàng

Xem thêm Hướng dẫn chi tiết 5 bước xây dựng KPI đạt hiệu quả cho doanh nghiệp

Hiểu sâu hơn về quá trình suy nghĩ của khách hàng bằng cách tập trung vào cách họ tiếp cận, cân nhắc và đưa ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải lúc nào khách hàng cũng hiểu lý do tại sao bạn làm những việc này. Nên chỉ hỏi thôi có thể không cho bạn câu trả lời chính xác nhất. 

Cho dù bạn đang có kế hoạch kinh doanh online hay điều hành một cửa hàng, bạn đều cần theo dõi hành vi khách hàng. 

Quyết định mua tại cửa hàng hay phải hỏi nhân viên bán hàng trước? Bạn đang tìm kiếm thêm các thông tin về sản phẩm, so sánh giá hoặc nhà bán lẻ? Nếu bạn bán sản phẩm trực tuyến, các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ. Giúp bạn biết chính xác nơi người dùng nhấp vào, thời gian họ dành cho một trang. Và nội dung nào thu hút họ nhiều nhất hiện đã được cung cấp miễn phí. Google Analytics là một trong những công cụ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để quản lý hành vi của người dùng trực tuyến.

Phương pháp 4  Tham gia các sự kiện hoặc hội chợ

Điều này rất hữu ích cho các công ty B2B đang tìm kiếm cách xác định insight khách hàng. Tại sự kiện bán hàng của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ cần thuê  gian hàng ở đó. Có được cái nhìn rõ ràng nhất về cách khách hàng của bạn tương tác với thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Họ giỏi cái gì, họ kém cái gì, họ thiếu cái gì và họ có thể cải thiện nó không?  Ngoài ra, phương pháp này còn giúp bạn hiểu cách khách hàng lựa chọn  sản phẩm của bạn trong số các đối thủ cạnh tranh cung cấp sản phẩm tương tự.

Giao tiếp trực tiếp với khách hàng thông qua cuộc họp, sự kiện, hội chợ hoặc qua các kênh trực tuyến. Việc này giúp xây dựng mối quan hệ, lắng nghe ý kiến và nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng.

Phương pháp 5 Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Bằng cách nghiên cứu  khách hàng của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể có được góc nhìn hoàn toàn mới. Về khách hàng mục tiêu của mình và hiểu rõ hơn về khách hàng. Hiểu được lợi thế và bài học của đối thủ cạnh tranh là thông tin vô giá có thể. Giúp bạn tạo được  sự khác biệt trên thị trường kinh doanh hiện nay. Mặc dù các phương pháp tìm kiếm insight khách hàng thu thập thông tin trên đã được tối ưu hóa.

Nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là hiểu được khách hàng mục tiêu của bạn. Để biết chi tiết về khách hàng hiểu rõ hơn cách khách hàng. Xem mọi thứ liên quan đến sản phẩm của bạn. Hiểu được những bí mật ẩn giấu này sẽ giúp bạn kết nối tốt hơn với khách hàng. Và điều chỉnh chúng phù hợp với tầm nhìn của công ty bạn.

Phương pháp 6 Sử dụng công nghệ trong insight khách hàng 

Công nghệ như trang web, ứng dụng di động, email marketing. Và chatbot cung cấp thông tin về hành vi và tương tác của khách hàng. Các công nghệ này cung cấp dữ liệu giúp hiểu rõ hơn về khách hàng và tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa.

Cách xác định insight khách hàng hiệu quả nhất

Insight khách hàng

Xem thêm 7+ yếu tố trong Marketing Automation áp dụng doanh nghiệp cần nắm

Cách 1 Tạo chân dung trong insight khách hàng tiềm năng

Đây là bước đầu cho bạn phác thảo chân dung đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu, bao gồm sở thích, thói quen, thu nhập và vị trí của họ. Ngoài những thông tin cơ bản như tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân. Bạn cũng cần lưu ý những điều sau: Tùy thuộc vào  ngành  bạn đang làm, bạn đang hoạt động. 

Hiểu được bức tranh toàn cảnh về khách hàng của bạn là bước đầu tiên trong việc xác định thông tin Customer Insight.

Cách 2 Nghiên cứu nhu cầu insight khách hàng tiềm năng 

Nhu cầu của khách hàng hiện tại của bạn là gì? Nhu cầu trong lâu dài của khách hàng là gì? Khách hàng  đến với bạn và mua sản phẩm của bạn vì họ có nhu cầu. Mong muốn này có thể nảy sinh từ những cảm xúc, lý trí hoặc tâm lý ẩn chứa trong trái tim. Công việc của  người bán các sản phẩm là tìm kiếm, phân loại và gọi tên những nhu cầu hành trình khách hàng này. Tạo danh sách các nhóm nhu cầu của khách hàng để có thông tin chi tiết chính xác nhất.

Cách 3 Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh hiểu insight khách hàng của bạn 

Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để có được cái nhìn sâu sắc về khách hàng. Là tiến hành nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh. Khách hàng của đối thủ cạnh tranh cũng chính là khách hàng của mình. Vì vậy, hãy nghiên cứu các hoạt động, hành động trên các nền tảng mà đối thủ của bạn kinh doanh. Hiểu điểm mạnh điểm yếu của họ, cách họ  tiếp cận khách hàng và quan trọng nhất. Là nhu cầu của nhóm nào, hãy đánh giá xem nó có tương thích hay không. 

Đừng bỏ qua nguồn tài liệu tham khảo quý giá này. Có thể có  những thương hiệu đã  thực hiện các bước để xác định thông tin chi tiết của khách hàng. Điều này có thể phát hiện ra những điểm mù mà họ không biết.

Cách 4 Bắt đầu với nghiên cứu thực tế xác định insight khách hàng 

Nếu bạn không thể tiếp cận được khách hàng thực sự thì đó chỉ là lý thuyết. Đừng bao giờ cho rằng bạn thực sự hiểu insight khách hàng  muốn gì bằng cách chỉ ngồi không làm gì cả. Ngay cả khi bạn bắt đầu một cuộc khảo sát, bạn sẽ không biết 100% những gì họ  muốn. 

Bằng cách tiếp cận, giao tiếp và nói chuyện với họ. Bạn có thể hiểu được  suy nghĩ và động cơ mua hàng của họ. Cho phép bạn tích hợp thông tin có giá trị vào quá trình nghiên cứu tìm hiểu insight khách hàng của mình. Trong một số trường hợp, việc quan sát một vật thể từ xa có những tác dụng nhất định. Thông qua hành động, cử chỉ của nó đối với  người khác, chẳng hạn như nhân viên hay khách hàng. Vì vậy, ở bước này, hãy cố gắng tìm hiểu và hiểu càng sâu càng  tốt  cử chỉ, hành động cũng như suy nghĩ thực sự của khách hàng.

Cách 5 Thu thập và tổng kết dữ liệu của insight khách hàng

Nếu bạn cẩn thận hoàn thành bốn bước trên, bạn chắc chắn sẽ có được một tệp chứa thông tin hữu ích về khách hàng của mình. Bao gồm chân dung khách hàng, nghiên cứu gần đây và chân dung đối thủ cạnh tranh. Tiếp theo, chúng ta cần sắp xếp và tổng hợp các dữ liệu khách hàng trên.

Cách 6 Phân tích dữ liệu khách hàng của bạn một cách chính xác 

Insight khách hàng

Xem thêm Mách bạn chiến lược Product marketing hiệu quả khi bắt đầu kinh doanh 

Cách này sẽ là một bước quan trọng đòi hỏi sự chính trực và sự quan tâm cẩn thận từ các chiến dịch marketing. Đồng thời, người  phân tích dữ liệu phải có kỹ năng phân tích. Tổng hợp để đưa ra những kết luận có giá trị và chính xác. Quá trình phân tích dữ liệu càng kỹ lưỡng thì kết quả. Sẽ càng hiệu quả hơn đối với thông tin chi tiết insight khách hàng.

Cách 7 Xác định insight khách hàng

Hoàn thành tất cả sáu bước trên sẽ đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn. Có cơ sở hiểu biết sâu sắc về khách hàng chính xác 99%. Tuy nhiên, trước khi áp dụng Customer Insight cho các chiến dịch marketing của mình. Bạn nên xác minh tính chính xác và mức độ liên quan của nó. 

Kết luận

Ngày nay, lĩnh vực tiếp thị không ngừng thay đổi. Để theo kịp những thay đổi liên tục này, các nhà tiếp thị phải có mức độ nhạy bén nhất định. Để nắm bắt chính xác những hiểu biết của khách hàng. Khách hàng có những nhu cầu, trải nghiệm và kỳ vọng riêng biệt, có thể thay đổi theo thời gian. Các doanh nghiệp thông minh cần dành thời gian để nghiên cứu. Và thảo luận về những gì thực sự quan trọng đối với khách hàng của họ. Đây cách duy nhất để tạo ra những trải nghiệm thực sự có giá trị cho việc xây dựng thương hiệu các nhân của bạn.

Khi có insight khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng để tối ưu hóa chiến lược marketing. Phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ tốt hơn. Insight khách hàng giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất. Xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo ra lợi ích kinh doanh. Hãy theo dõi trang tin NextX nắm chi tiết hơn để mối quan hệ với khách hàng tốt nhất. 

Có thể bạn quan tâm TOP 9 phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng tốt nhất thị trường

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM