Trong quy trình 7 bước bán hàng, mặc dù có thể mang lại nhiều lợi ích như tăng doanh số và cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Nhưng cũng có một số khó khăn doanh nghiệp có thể gặp phải. Như khó khăn trong tiếp cận khách hàng, thuyết phục chốt đơn, đo lường đánh giá và thiếu kinh nghiệm kiến thức. NextXPhần mềm quản lý nhân viên bật mí cho bạn quy trình 7 bước bán hàng phổ biến. Để nhận biết và vượt qua những khó khăn này là cách doanh nghiệp có thể phát triển và thành công. Trong việc thực hiện quy trình bán hàng một cách chuyên nghiệp.

Quy trình bán hàng là gì ?

Quy trình bán hàng là chuỗi các hoạt động. Được thực hiện để chuyển đổi hàng hóa hoặc dịch vụ từ nguồn cung cấp sang khách hàng cuối cùng. Quy trình 7 bước bán hàng là một khía cạnh quan trọng của hoạt động kinh doanh. Yêu cầu sự chú ý đến từng chi tiết để đạt được hiệu quả cao nhất.

Quy trình bán hàng là gì

Xem thêm: TOP 6 phần mềm CRM cho công ty bảo hiểm toàn diện nhất hiện nay

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

Điểm lớn mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX bán hàng, NextX CRM, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

NextX là một hệ thống CRM tiên tiến và đáng chú ý nhất dành cho doanh nghiệp. Nó được liên tục nâng cấp và trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. NextX được coi là một phần mềm CRM hàng đầu, có khả năng trong phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm định vị nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesalephần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là một giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp lớn và vừa.

Tại sao cần có quy trình bán hàng

Hiệu quả, đồng nhất và chất lượng: Quy trình bán hàng giúp tổ chức và tối ưu hóa các hoạt động bán hàng. Giúp doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả và có thể đo lường được kết quả. Ngoài ra việc áp dụng quy trình 7 bước bán hàng còn giúp đảm bảo rằng mọi nhân viên thực hiện các hoạt động bán hàng theo cùng một chuẩn mực. Giúp nâng cao chất lượng phục vụ và cấp độ trải nghiệm của khách hàng.

Minh bạch và trung thực tăng sự hài lòng: Việc áp dụng quy trình bán hàng. Giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ tốt hơn. Từ đó tăng cường sự hài lòng và tạo lòng trung thành từ phía khách hàng. Cung cấp cơ hội để theo dõi và đánh giá hiệu suất của các hoạt động bán hàng. Từ đó có thể điều chỉnh và cải thiện chiến lược kinh doanh.

Quản lý, theo dõi và đánh giá: Quy trình bán hàng giúp quản lý tài nguyên. Như thời gian, nhân lực và vốn tài chính một cách hiệu quả. Giúp tối ưu hoá chi phí và tăng cường lợi nhuận. Ngoài ra còn cung cấp cơ hội để theo dõi và đánh giá hiệu suất của các hoạt động bán hàng. Từ đó có thể điều chỉnh và cải thiện quy trình 7 bước bán hàng.

Quy trình bán hàng không chỉ là công cụ hữu ích để tối ưu hoá kỹ năng bán hàng. Mà còn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và cạnh tranh trên thị trường.  

Lưu đồ quy trình bán hàng tham khảo

Lưu đồ quy trình bán hàng là một công cụ quan trọng trong quy trình 7 bước bán hàng. Giúp tổ chức hiểu và tối ưu hóa các hoạt động bán hàng. Dưới đây là một biểu diễn chi tiết về lưu đồ quy trình bán hàng:

Lưu đồ quy trình

Xem thêm: Top 6 phần mềm CRM dành cho giáo dục, đào tạo vượt trội nhất hiện nay

  • Xác định khách hàng mục tiêu dựa trên nhu cầu, tính chất sản phẩm hoặc dịch vụ. Phân loại khách hàng theo tiêu chí như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý và thu nhập.
  • Sử dụng các kênh tiếp cận như quảng cáo trực tuyến, quảng cáo truyền thống, tiếp thị nội dung để tiếp cận khách hàng. Xây dựng chiến dịch tiếp cận khách hàng hiệu quả dựa trên định hướng khách hàng.
  • Nắm bắt và đánh giá nhu cầu cụ thể của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Tìm hiểu về nhu cầu thực sự và những vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ có thể giải quyết.
  • Áp dụng chiến dịch khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi để tạo động lực mua hàng cho khách hàng. Xác định chiến lược bán hàng phù hợp với đối tượng khách hàng và sản phẩm.
  • Tiếp nhận đơn hàng từ khách hàng và xử lý một cách chính xác và nhanh chóng. Theo dõi quy trình xử lý đơn hàng từ khi đặt hàng cho đến khi giao hàng.
  • Đảm bảo việc giao hàng đúng hẹn và chất lượng. Cung cấp dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ khách hàng sau khi giao hàng để tạo sự hài lòng. Một điều quan trọng nhất khi áp dụng quy trình 7 bước bán hàng.
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng trước và sau khi mua hàng. Đáp ứng yêu cầu khách hàng, giải quyết khiếu nại và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nếu cần.

Quy trình 7 bước bán hàng phổ biến

Lên kế hoạch cụ thể

Khi lên kế hoạch cụ thể, đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu cụ thể cho quá trình bán hàng. Điều này có thể bao gồm mục tiêu doanh số bán hàng. Số lượng khách hàng mới mà bạn muốn thu hút và mức độ tăng trưởng doanh thu mong đợi. Sau đó, hãy tập trung vào việc nghiên cứu thị trường và khách hàng. Hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng. Giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa chiến lược bán hàng của mình.

Cuối cùng, không quên thiết lập các phương thức đánh giá và theo dõi kết quả. Từ đó điều chỉnh chiến lược nếu cần và nâng cao hiệu suất bán hàng trong tương lai.

Tìm kiếm khách hàng

Trước khi bắt đầu quá trình bán hàng. Nghiên cứu thị trường để hiểu rõ về khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh. Để tìm khách hàng, cần xác định rõ đối tượng mục tiêu. Bao gồm đặc điểm, nhu cầu và sở thích của họ. Kết hợp nhiều phương tiện marketing. Như mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tạo mối quan hệ với cộng đồng và khách hàng qua việc chia sẻ thông tin giá trị và tương tác tích cực. Tạo nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo mối quan hệ bền vững.

Tham gia các sự kiện và triển lãm ngành. Để tạo cơ hội gặp gỡ khách hàng và xây dựng mối quan hệ trực tiếp. Đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và xây dựng hệ thống liên kết với các đối tác có liên quan. Nghiên cứu và thu thập thông tin về đối tượng khách hàng tiềm năng. Bao gồm đặc điểm, hành vi mua hàng và nhu cầu sản phẩm/dịch vụ. Xác định các kênh tiếp cận hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Quy trình 7 bước bán hàng

Xem thêm: Top 6 phần mềm CRM cho du lịch lữ hành để quản lý hiệu quả nhất 

Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Tập trung vào việc hiểu rõ vấn đề và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Để có thể cung cấp giải pháp phù hợp với họ. Phát triển nội dung hấp dẫn và giá trị dựa trên nhu cầu cụ thể của khách hàng. Qua đó tạo sự quan tâm và tương tác. Gửi email cá nhân hóa với nội dung và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mục tiêu. Để tạo sự quan tâm và thúc đẩy họ hành động. Tạo cơ hội gặp gỡ trực tiếp thông qua cuộc gọi điện thoại, cuộc hẹn hoặc gặp mặt. Để xây dựng mối quan hệ và tăng khả năng chốt đơn.

Tận dụng các kênh mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến để đưa thông đi cho khách hàng mục tiêu. Chia sẻ kiến thức chuyên môn và thông tin giá trị. Qua các kênh truyền thông để tạo lòng tin và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bằng cách áp dụng những chiến lược này một cách chủ đạo và hiệu quả.

Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ 

Một giới thiệu sản phẩm/dịch vụ nên tập trung vào việc cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm hoặc dịch vụ. Bao gồm đặc điểm nổi bật và lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng. Giới thiệu sơ qua về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp và mô tả cách nó. Giúp khách hàng giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của họ. Liệt kê những đặc điểm quan trọng và phân biệt của sản phẩm/dịch vụ so với các sản phẩm/dịch vụ tương tự trên thị trường. Đưa ra rõ ràng lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Thông qua việc cung cấp một giới thiệu kỹ lưỡng và tập trung vào lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể mang lại. Bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo sự tò mò về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Báo giá sản phẩm và thuyết phục khách hàng 

Báo giá nên được trình bày một cách rõ ràng và chi tiết về giá cả. Các gói sản phẩm/dịch vụ và các điều kiện hỗ trợ đi kèm. Khi trình bày báo giá, hãy tập trung vào việc liệt kê lợi ích cụ thể mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Khi đưa ra báo giá, hãy tạo sự tương tác với khách hàng bằng cách đặt câu hỏi để hiểu rõ nhu cầu của họ và điều chỉnh báo giá phù hợp.

Đặt nổi bật những điểm mạnh và sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu có, cung cấp thời hạn ưu đãi hoặc các chương trình khuyến mãi để tạo áp lực mua hàng. Để thể hiện cam kết về chất lượng, đề xuất hỗ trợ sau bán hàng như bảo hành, bảo dưỡng hoặc dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Khi trình bày báo giá sản phẩm/dịch vụ. Bạn cũng cần kết hợp việc thuyết phục khách hàng bằng cách tập trung vào lợi ích cụ thể và giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ có thể mang lại cho họ.

Giải đáp thắc mắc và chốt đơn

Bắt đầu bằng việc lắng nghe kỹ và đặt câu hỏi để hiểu rõ thắc mắc hoặc nhu cầu của khách hàng. Trả lời thắc mắc của khách hàng một cách chi tiết và đầy đủ. Cung cấp thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu của họ. Dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm của bạn, đề xuất giải pháp mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể cung cấp để giải quyết thắc mắc của khách hàng. Chứng minh sự uy tín và chuyên môn thông qua việc cung cấp thông tin chính xác và tin cậy.

Dựa trên thắc mắc và nhu cầu của khách hàng, đề xuất sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất với họ. Tập trung vào việc đặc biệt hoá lợi ích và giá trị mà khách hàng sẽ nhận được từ việc mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hỗ trợ khách hàng trong việc quyết định mua hàng thông qua việc giải đáp thắc mắc còn lại và cung cấp thông tin về chính sách hậu mãi, bảo hành.

Chăm sóc khách hàng sau bán

Gửi email, tin nhắn hay thư tạm thời lời cảm ơn khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Liên hệ khách hàng để hỏi xem họ có hài lòng với sản phẩm/dịch vụ hay không và nếu có bất kỳ vấn đề gì cần hỗ trợ. Đảm bảo cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành hoặc hướng dẫn sử dụng sau bán hàng nếu cần. Thông báo cho khách hàng về các chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi đặc biệt dành cho họ. Tạo một diễn đàn hoặc nhóm trên mạng xã hội cho khách hàng để họ chia sẻ kinh nghiệm và giao tiếp với nhau.

Bằng cách chăm sóc khách hàng sau bán hàng một cách chuyên nghiệp và tận tình, bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và tạo cơ hội mở rộng mạng lưới khách hàng thân thiết.

Quy trình bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp cần biết

Xem thêm: TOP 7+ Phần mềm CRM cho vận tải logistic quản lý tốt nhất hiện nay

Xác định và thiết lập mục tiêu: Đầu tiên, hãy xác định mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được trong quy trình 7 bước bán hàng trực tiếp. Điều này có thể bao gồm. Doanh số, số lượng khách hàng mới, hoặc bất kỳ chỉ tiêu nào khác. Xác định kế hoạch tiếp cận khách hàng. Bạn cần định rõ mục tiêu gặp gỡ bao nhiêu khách hàng mỗi ngày. Tuân theo lịch trình cụ thể để đảm bảo quy trình tiếp xúc hiệu quả.

Trình bày sản phẩm/dịch vụ: Trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách rõ ràng và hấp dẫn. Nhấn mạnh vào các tính năng và lợi ích. Mà khách hàng sẽ nhận được khi mua sản phẩm hoặc sử dịch vụ của bạn. Làm cho ấn tượng đầu tiên với khách hàng là quan trọng. Đảm bảo bạn có cách tiếp cận chuyên nghiệp và thân thiện. Để khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng.

Giải đáp thắc mắc và chốt đơn: Luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc và phản đối từ phía khách hàng. Biết lắng nghe và đáp ứng mọi nhu cầu hoặc lo ngại của họ một cách chuyên nghiệp. Sau khi bạn đã trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ, thuyết phục khách hàng và giải đáp mọi thắc mắc. Hãy chốt đơn một cách chuyên nghiệp. Xác nhận đơn đặt hàng và hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

Chăm sóc sau bán: Cuối cùng, không quên phần quan trọng là chăm sóc khách hàng sau mua. Đảm bảo họ hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ và luôn sẵn lòng hỗ trợ và giúp đỡ khi cần. Đây là điều vô cùng quan trọng trong quy trình 7 bước bán hàng.

Một số lưu ý khi xây dựng quy trình bán hàng

Khi xây dựng quy trình bán hàng, có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên cân nhắc. Để đảm bảo rằng quy trình 7 bước bán hàng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất:

Một số lưu ý dành cho doanh nghiệp

Xem thêm: TOP 9 phần mềm CRM cho công ty dược phẩm cải tiến nhất hiện nay

  • Quy trình bán hàng nên linh hoạt và có khả năng tùy chỉnh. Để phản ánh đúng nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng cụ thể. Khách hàng đều là cá nhân và cần phải được đối xử cá nhân theo từng trường hợp. Đảm bảo rằng nhân viên kinh doanh được đào tạo kỹ lưỡng về quy trình bán hàng. 
  • Quy trình bán hàng cần được cập nhật thường xuyên. Để phản ánh sự thay đổi trong thị trường và nhu cầu của khách hàng. Sự linh hoạt và tương thích với môi trường thị trường mới là điều cực kỳ quan trọng. Thiết lập các chỉ số và tiêu chí đo lường cụ thể để theo dõi hiệu suất thực hiện của quy trình bán hàng. 
  • Môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ giúp nhân viên tự tin thực hiện quy trình bán hàng. Động viên, thưởng hay phần thưởng thúc đẩy hiệu suất là những yếu tố quan trọng. Hệ thống CRM (quản lý mối quan hệ khách hàng) giúp ghi nhận và quản lý thông tin khách hàng một cách chuyên nghiệp. Từ đó tạo ra các chiến lược phản hồi hiệu quả.
  • Việc lắng nghe phản hồi từ nhân viên và khách hàng. Đồng thời đổi mới để cải thiện quy trình 7 bước bán hàng là chìa khóa của sự thành công. Sự linh hoạt và tư duy sáng tạo không ngừng sẽ giúp quy trình luôn có sự cải tiến. Tạo cơ hội cho nhân viên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thành công trong việc bán hàng.

Kết luận

Quy trình 7 bước bán hàng không chỉ là một chuỗi các bước cố định mà còn phản ánh sự tương tác linh hoạt và động viên giữa người bán và người mua. Để xây dựng một quy trình bán hàng thành công, việc chú trọng vào tính linh hoạt, đào tạo, cập nhật, đo lường kết quả, môi trường làm việc, sử dụng công nghệ, phản hồi và chia sẻ kiến thức là vô cùng quan trọng. Quy trình 7 bước bán hàng không chỉ là cách để tăng doanh số mà còn là kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng, cơ hội để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trang tin NextX nơi chia sẻ những tài liệu, kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh tốt nhất hiện nay.

Có thể bạn sẽ cần: TOP 9 phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng tốt nhất thị trường

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post