Việc doanh nghiệp sử dụng OKR, một phương pháp quản lý mục tiêu linh hoạt và hiệu quả. Giúp tạo động lực và tập trung cho tổ chức và các thành viên. Bằng cách đặt ra mục tiêu rõ ràng, kết hợp với các kết quả chính đo lường được. OKR tạo nên sự tập trung, tương tác và cải thiện hiệu suất trong tổ chức. Từ đó doanh nghiệp áp dụng và xây dựng OKR cùng NextX – Phần mềm crm tích hợp tổng đài tìm hiểu về lợi ích của nó nhé!
Mục lục
Định nghĩa OKR là gì?
Xem thêm 7 thách thức quản trị nguồn nhân lực khiến các nhà quản lý đau đầu
OKR được viết tắt của “Objectives and Key Results” dịch ra là Mục tiêu và Kết quả chính. Đây là một phương pháp quản lý mục tiêu được phát triển bởi Andy Grove, cựu CEO của Intel. Và sau đó được popularize bởi John Doerr, một nhà đầu tư công nghệ hàng đầu.
OKR tập trung vào việc đặt ra mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Sau đó đo lường tiến độ và thành tựu của mục tiêu thông qua các kết quả chính đo lường được. Mục tiêu (Objective) là một tuyên bố về kết quả cụ thể mà tổ chức hoặc nhóm làm việc muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Kết quả chính (Key Results) là các chỉ số KPI đo lường cụ thể để đánh giá tiến độ và thành tựu của mục tiêu.
OKR giúp tạo ra sự tập trung, định hướng và đo lường trong tổ chức. Nó khuyến khích sự linh hoạt và thay đổi. Giúp tổ chức thích ứng với môi trường kinh doanh đang diễn ra. OKR cũng tạo ra sự tương tác và gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức. Tạo động lực và sự phối hợp trong việc đạt được các mục tiêu.
Phương pháp OKR đã được áp dụng thành công trong nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Google, Intel, LinkedIn và Twitter. Nó đã trở thành một công cụ quản lý mục tiêu phổ biến và hiệu quả trong các tổ chức và doanh nghiệp.
Áp dụng OKR có những lợi ích gì cho doanh nghiệp
Để sử dụng OKR hiệu quả, các công ty phải xác định rõ ràng những gì cần phải làm. Hệ thống quản lý này bao gồm một mục tiêu mà doanh nghiệp thứ cấp. Phải đạt được và 5 kết quả cụ thể (kết quả chính) có thể được xác định và đo lường để đạt được mục tiêu.
OKR tập trung vào việc tạo sự liên kết trong tổ chức và mang lại lợi ích mà người dùng đánh giá cao. Ngoài ra, một điểm cộng hoàn hảo là OKR buộc mọi người phải đi theo cùng một hướng. Với những ưu tiên rõ ràng, tạo nên sự nhịp nhàng trong hoạt động. Và nâng cao hiệu quả chất lượng. Ưu điểm của phương pháp này là nhân viên trong công ty sẽ có thể quyết định những ưu tiên nào cần thực hiện.
Tránh bị mắc kẹt trong những nhiệm vụ vô giá trị và tập trung công việc. Vào những mục tiêu mà doanh nghiệp có thể đo lường được. Giúp giảm thiểu những trở ngại trong quản lý hiệu suất quản lý với OKR công việc. Xếp hạng thành công 1 OKR không đảm bảo đạt được 100% trong một khoảng thời gian ngắn. Đạt được mục tiêu lớn (khoảng 70-80%) được coi là thành công.
Thiết kế quản trị mục tiêu OKR giúp quản lý hiệu suất công việc
Quản trị OKR là thước đo chính xác nhất giúp người quản lý sắp xếp mục tiêu. Và vạch ra các bước cụ thể trong thiết kế và phát triển chiến lược. Đồng thời, các nghiên cứu đã nói rằng: Những nhóm nhân viên áp dụng đánh giá OKR tại nơi làm việc có doanh thu, lợi nhuận cao hơn. Với hiệu suất công việc tốt hơn những nhóm không áp dụng. Trên thực tế, nhiều nhân viên muốn công ty của họ sử dụng OKR trong tương lai.
Tác động tích cực làm thay đổi “màu sắc” doanh nghiệp
Lợi ích lớn nhất của áp dụng xây dựng OKR là ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa công ty. Có tác dụng thay đổi tư duy của ban quản lý. Từ chỉ số KPI sang đạt được mục tiêu tại nơi làm việc. Thúc đẩy chuyên môn và sáng tạo dựa trên tính minh bạch là những hướng dẫn chính cho OKR.
Kết nối trong doanh nghiệp
Quản trị mục tiêu OKR ngày càng được nhiều công ty lựa chọn vì nó không chỉ đảm bảo hiệu quả quản lý. Mà còn giúp xây dựng sự gắn kết giữa nhân viên và công ty. Mô hình OKR về cơ bản là một mô hình quản lý cho phép nhân viên nhận ra rằng mọi điều kiện làm việc. Đều có ý nghĩa nhất định đối với sự phát triển chung của tổ chức.
Đặc điểm của OKR cho doanh nghiệp
Xem thêm Top 6 phần mềm CRM cho du lịch lữ hành để quản lý hiệu quả nhất
Sự tập trung vào mục tiêu chủ yếu
OKR tập trung vào việc đặt ra mục tiêu quan trọng nhất mà tổ chức hoặc nhóm làm việc cần đạt được. Mục tiêu đó được gọi là Objective và phải cụ thể, tham vọng và có thể đo lường.
Kết quả chính
OKR kết hợp mục tiêu (Objective) với các kết quả chính (Key Results) để đo lường tiến độ và thành tựu của mục tiêu. Kết quả chính là các chỉ số đo lường rõ ràng và có thể đo được để đánh giá việc đạt được mục tiêu.
Mô hình linh hoạt và thay đổi
OKR thích ứng với sự thay đổi và môi trường kinh doanh đang diễn ra. Các mục tiêu và kết quả chính có thể điều chỉnh và cập nhật theo thời gian. Để phù hợp với sự phát triển và ưu tiên của tổ chức.
Sự tương tác và gắn kết
OKR khuyến khích sự tương tác và gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức hay nhóm làm việc. Việc đề ra mục tiêu và kết quả chính được thực hiện một cách cởi mở. Và sẵn sàng chia sẻ, giúp tạo ra sự đồng thuận và tương tác tích cực.
Sự linh hoạt và động lực
OKR khuyến khích sự linh hoạt và động lực trong việc đặt ra mục tiêu và thúc đẩy thành tựu. Việc mục tiêu được đặt cao và tham vọng, kết hợp với các kết quả chính rõ ràng và có thể đo lường. Tạo động lực, tầm nhìn rõ ràng cho các thành viên.
Sự phù hợp và phối hợp
Quản trị theo OKR giúp đảm bảo sự phù hợp và phối hợp giữa các mục tiêu và hoạt động của các thành viên trong tổ chức. Việc đặt ra mục tiêu và kết quả chính giúp tạo ra sự liên kết và cân nhắc giữa các hoạt động và công việc của các thành viên.
Đánh giá và cải thiện hiệu suất
OKR cung cấp một cách đánh giá hiệu suất rõ ràng và có thể đo lường. Qua việc theo dõi và đánh giá tiến độ và thành tựu của mục tiêu, tổ chức có thể cải thiện hiệu suất và tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất.
Các bước xây dựng triển khai mô hình OKR
Xem thêm Top 6 phần mềm quản lý dự án tốt nhất tại Việt Nam hiện nay
Bước 1 Xác định rõ ràng mục tiêu và kết quả chính của bạn
Bạn nên đặt ra 3-5 mục tiêu cụ thể và rõ ràng. Đồng thời, các công ty cần gây áp lực. Để nhân viên của mình phát huy hết tiềm năng của mình. Các kết quả chính phải phản ánh tình hình thực tế và có thể đo lường được.
Bước 2 Quyết định hệ thống tổ chức quản lý quản trị mục tiêu OKR
Công ty có thể sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự có sẵn để theo dõi. Quản lý và dễ dàng điều chỉnh trong khi làm việc. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững các mục tiêu và quy trình làm việc của mình để tránh đi chệch hướng ban đầu.
Bước 3: Vạch ra mục tiêu của bạn
Các công ty cần thu thập ý kiến đầu vào và hoàn thiện chiến lược với người quản lý các cấp. Để truyền đạt xây dựng OKR đến các phòng ban thông qua các cuộc họp.
Bước 4 Truyền bá chiến lược OKR tới toàn công ty
OKR phải được phổ biến rộng rãi và được phân tích cụ thể theo các mục tiêu và kết quả của toàn công ty.
Bước 5 Vạch ra mục tiêu cá nhân của bạn
Các trưởng bộ phận gặp nhau để phân tích, trao đổi ý kiến, phân công công việc. Và thống nhất nhiệm vụ phù hợp với từng cá nhân.
Bước 6 Kết nối, kết hợp các lớp và trình bày OKR
Sau khi triển khai cho nhân viên, các trưởng bộ phận sẽ gửi bản tóm tắt suy nghĩ của mình về OKRs cho ban giám đốc. Sau khi tham khảo ý kiến, OKR sẽ được trình bày cho mọi người tại cuộc họp toàn công ty và các nhiệm vụ cụ thể sẽ được thực hiện.
Bước 7 Giám sát và quản lý OKR KPI riêng lẻ
Phần mềm quản lý công việc cho phép bạn thường xuyên theo dõi và đánh giá OKR của từng nhân viên.
Bước 8 Đánh giá hiệu quả của chiến lược OKR của bạn
Bạn có thể đánh giá kết quả của mình dựa trên các kết quả chính. Thang điểm từ 0 đến 1,0 mang lại kết quả sau:
– 0 điểm: Một số mục tiêu chưa đạt được.
– 0,6 đến 0,7 điểm: Mức độ an ninh, kế hoạch đang đi đúng hướng.
– 1 điểm: Đạt mục tiêu.
Những lỗi thường gặp khi triển khai OKR
Xem thêm TOP 6 phần mềm quản lý KPI miễn phí phổ biến nhất hiện nay
Sử dụng OKR làm danh sách việc cần làm: Sử dụng OKR để đo lường hiệu suất và hiệu quả chứ không phải để hoàn thành các nhiệm vụ riêng lẻ. Do đó, người thiết lập OKR cần hiểu sự khác biệt giữa kết quả và nhiệm vụ chính.
Đặt quá nhiều OKR: Kết quả chính của việc đặt ra một bộ mục tiêu là lỗi triển khai OKR phổ biến ở nhiều công ty. Thay vì danh sách việc cần làm, OKR liệt kê những ưu tiên quan trọng nhất của bạn. OKR nên xác định các mục tiêu quan trọng nhất của công ty và trong các mục tiêu đó. Tất cả các cấp quản lý và nhân viên đều có những nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành.
Thiếu sự liên kết và tiêu chuẩn hóa OKR: Người quản lý không nên thiết lập OKRs riêng lẻ một cách không nhất quán giữa các phòng ban. Triển khai OKR không phải là “con đường một chiều” mà cần có sự tham gia, phối hợp, kết nối. Đồng bộ giữa cấp quản lý và nhân viên theo “cơ chế 360 độ”.
Đặt OKR và quên chúng đi: Quản lý nhân sự OKR không phải là những “quyết định” tĩnh được thực hiện mỗi năm một lần. Dù mục tiêu được đặt ra là gì thì người quản lý cũng cần theo dõi chúng thường xuyên. Một công ty không thể đạt được mục tiêu nếu không đạt được các mục tiêu đã đặt ra.
Kết luận
Bài viết dưới đây NextX giới thiệu đến bạn quản lý với OKR nhân sự. Trong thời đại mới, OKRs đã trở thành thuật ngữ quen thuộc với các doanh nghiệp. Nếu so sánh OKR và đánh giá KPI, bạn sẽ thấy OKR là một kỹ thuật tốt hơn vì chỉ số KPI chỉ bao gồm các số liệu độc lập. OKR sẽ một kỹ thuật quản lý khoa học và hiệu quả. Cung cấp con đường cho công ty đạt được các mục tiêu và nguyện vọng đã đề ra. Để nắm thêm các kiến thức về phần mềm quản lý doanh nghiệp cùng theo dõi trang tin NextX nhé!
Có thể bạn quan tâm 13+ thủ thuật đơn giản giúp tăng kỹ năng cho nhân viên kinh doanh
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |