Khách hàng là người mang lại doanh thu chính cho doanh nghiệp. Chính vì thế chúng ta cần phải thuyết phục khách hàng sao cho khéo léo. Để họ mua sản phẩm dịch vụ của chúng ta. Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý kpi tìm hiểu ngay cách thuyết phục khách hàng ngay nhé.
Mục lục
I. Thuyết phục khách hàng là gì?
Thuyết phục khách hàng là một kỹ năng quan trọng trong chiến lược tiếp thị. Giúp nhân viên bán hàng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Nói một cách đơn giản, thuyết phục khách hàng là quá trình ảnh hưởng đến suy nghĩ, thái độ và hành vi khách hàng.
NextX là một hệ thống CRM tiên tiến và đáng chú ý dành cho doanh nghiệp. Nó được liên tục nâng cấp và trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. NextX được coi là một phần mềm CRM hàng đầu. Có khả năng trong phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm định vị nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale và phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là một giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp lớn và vừa.
II. Ưu điểm của việc thuyết phục khách hàng
Tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp, khi thuyết phục được khách hàng mua hàng. Doanh nghiệp sẽ tăng được doanh thu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khách hàng hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ và cách thức bán hàng. Họ sẽ có thiện cảm với doanh nghiệp và có thể quay lại mua hàng trong tương lai.
Tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ, họ sẽ giới thiệu cho bạn bè và người thân. Để cùng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của bạn. Lúc đấy doanh nghiệp của bạn sẽ được nhiều người biết đến.
Phát triển các kỹ năng cho bản thân, để trở thành một người bán hàng giỏi thì cần phải trau dồi rất nhiều kỹ năng. Các kỹ năng ấy giúp bạn tự tin giao tiếp, tư duy logic và giải quyết vấn đề hiệu quả. Những kỹ năng này không chỉ hữu ích trong kinh doanh mà còn có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuyết phục khách hàng không đồng nghĩa với ép buộc họ mua sản phẩm dịch vụ. Doanh nghiệp cần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, tư vấn chân thành và cung cấp thông tin chính xác để khách hàng tự đưa ra quyết định.
Xem thêm: Khám phá 5 chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng đỉnh cao
III. 5 Cách thuyết phục khách hàng
1. Nói chuyện với khách hàng một cách khéo léo
Nói chuyện khéo léo là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp bán hàng. Để bạn tạo thiện cảm với khách hàng và thuyết phục họ mua hàng một cách hiệu quả. Chính vì thế bạn cần phải biết cách nói chuyện với khách hàng sao cho đúng. Tránh lỗ mãn, gây mất thiện cảm với khách hàng. Lưu ý khi nói chuyện với khách hàng:
Lắng nghe khi khách hàng nói chuyện, hãy dành thời gian để lắng nghe khách hàng chia sẻ về nhu cầu, mong muốn của họ. Thể hiện sự quan tâm và tập trung vào những gì khách hàng nói. Đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu những lo lắng và băn khoăn của họ. Đồng cảm với những khó khăn và thách thức mà khách hàng đang gặp phải. Thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ với khách hàng với những gì họ đang gặp phải.
Chia sẻ về sản phẩm dịch vụ với khách hàng, nêu những ưu điểm lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn. Nên lấy những ví dụ thực tế để minh họa cho cho khách hàng dễ hiểu. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với đối tượng khách hàng. Giải thích rõ ràng và súc tích về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Thể hiện sự tự tin khi giao tiếp, hãy cho khách hàng thấy bạn là một người am hiểu về sản phẩm dịch vụ của bạn. Bạn có khả năng giải quyết mọi nhu cầu của khách hàng. Thể hiện sự nhiệt tình và niềm đam mê với công việc của bạn.
Xem thêm: Phân loại các nhóm đối tượng khách hàng một cách chính xác nhất
2. Đưa ra các ưu thế của sản phẩm
Đưa ra lợi thế của sản phẩm là một kỹ thuật quan trọng trong giao tiếp bán hàng. Giúp bạn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn bằng cách nhấn mạnh những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Bí quyết giúp bạn đưa ra lợi ích điểm mạnh của sản phẩm
- Lựa chọn sản phẩm dịch vụ để giới thiệu, xem sản phẩm nó có phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng hay không.
- Chọn lọc lợi thế của sản phẩm, không phải tất cả các lợi thế của sản phẩm đều có giá trị thuyết phục đối với khách hàng. Hãy chọn lọc những lợi thế sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tập trung vào những lợi thế cạnh tranh của sản phẩm. Giúp sản phẩm của bạn nổi bật so với các sản phẩm khác trên thị trường.
- Thể hiện lợi thế sản phẩm một cách cụ thể. Tránh đưa ra những tuyên bố chung chung về lợi thế sản phẩm. Hãy cụ thể hóa những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Sử dụng những ví dụ thực tế và số liệu để chứng minh cho lợi thế sản phẩm.
- Liên hệ lợi thế sản phẩm với nhu cầu của khách hàng. Giải thích cho khách hàng thấy những lợi thế sản phẩm sẽ giúp họ giải quyết những vấn đề gì và đáp ứng những nhu cầu nào. Tạo sự kết nối giữa lợi thế sản phẩm và nhu cầu của khách hàng để tăng tính thuyết phục.
3. Sử dụng đòn bẩy FoMo
FOMO là nỗi sợ hãi bỏ lỡ cơ hội, một tâm lý phổ biến mà con người thường gặp phải. Trong kinh doanh, đòn bẩy được sử dụng để thúc đẩy khách hàng mua hàng. Bằng cách tạo ra cảm giác sợ hãi bỏ lỡ những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn hoặc cơ hội sở hữu sản phẩm độc đáo. Tuy nhiên, việc sử dụng đòn bẩy FOMO cần được thực hiện một cách tinh tế và khéo léo. Tránh gây phản tác dụng và khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Nhất là phải chiều lòng khách hàng khó tính. Lợi ích của việc sử dụng đòn bẩy FOMO:
- Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, xác định những yếu tố nào khiến khách hàng cảm thấy lo lắng về việc bỏ lỡ cơ hội. Ví dụ như bỏ lỡ xu hướng mới, bỏ lỡ cơ hội tiết kiệm, bỏ lỡ cơ hội sở hữu sản phẩm độc đáo,..
- Tạo ra cảm giác khan hiếm của sản phẩm dịch vụ, nhấn mạnh số lượng sản phẩm có hạn, thời gian khuyến mãi ngắn ngủi. Hoặc chương trình chỉ dành cho một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Sử dụng các cụm từ như “số lượng có hạn”, “chỉ áp dụng trong thời gian ngắn”, “độc quyền cho thành viên”,..
- Gợi ý sự hối tiếc cho khách hàng, nhắc nhở khách hàng về những lần họ đã bỏ lỡ cơ hội trong quá khứ và thể hiện sự tiếc nuối. Sử dụng các cụm từ như “Đừng bỏ lỡ cơ hội lần này”, “Bạn sẽ hối tiếc nếu không mua ngay bây giờ”,..
Xem thêm: Bật mí 6 chiến lược hiệu quả trong quản trị quan hệ khách hàng
4. Đưa ra các chương chương trình hấp dẫn
Chính sách mua hàng là những quy định, điều khoản liên quan đến việc mua bán sản phẩm dịch vụ. Việc đưa ra các chương trình sale thu hút khách hàng hàng hấp dẫn sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp. Lưu ý khi xây dựng chính sách mua hàng:
- Thể hiện sự rõ ràng minh bạch, bất kì ai đều muốn làm việc với sự rõ ràng và minh bạch. Việc đưa ra các chính sách mua hàng cần được trình bày một cách rõ ràng. Dễ hiểu và minh bạch để khách hàng có thể nắm bắt đầy đủ thông tin. Tránh sử dụng những ngôn ngữ mơ hồ hoặc gây hiểu lầm.
- Thể hiện sự công bằng và hợp lý, các chính sách mua hàng cần đảm bảo sự công bằng và hợp lý cho cả hai bên. Bao gồm cả người bán và người mua, việc này sẽ khiến cho việc trao đổi mua bán trở nên dễ dàng hơn.
- Sử dụng các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Khách hàng rất thích các chương trình ưu đãi đặc biệt. Ví dụ như miễn phí vận chuyển, giảm giá, đổi trả hàng hóa dễ dàng,.. Việc này sẽ thu hút khách hàng mua hàng hơn.
- Tuân thủ quy định của pháp luật, các chính sách mua hàng cần tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng và các quy định liên quan khác. Tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến khách hàng.
Xem thêm: Bật mí 4 tiêu chuẩn đánh giá nhân viên cho các doanh nghiệp
5. Tốc độ phản hồi khách hàng
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, tốc độ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bán hàng. Khách hàng có thể dễ dàng so sánh giá cả. Và tìm kiếm thông tin về sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau chỉ với vài cú nhấp chuột. Do đó, người bán hàng cần có khả năng phản hồi nhanh chóng và hiệu quả. Để thu hút sự chú ý của khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm. Bí quyết để phản hồi khách hàng nhanh
- Luôn sẵn sàng trả lời tin nhắn và cuộc gọi của khách hàng. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng trả lời tin nhắn và cuộc gọi của khách hàng trong thời gian ngắn nhất có thể. Nếu bạn không thể trả lời ngay lập tức, hãy thông báo cho khách hàng biết bạn sẽ liên hệ lại với họ trong bao lâu.
- Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho khách hàng. Khi trả lời tin nhắn hoặc cuộc gọi của khách hàng, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho họ tất cả thông tin mà họ cần. Cố gắng trả lời tất cả các câu hỏi của họ một cách đầy đủ và chính xác.
- Sử dụng ngôn ngữ tích cực và thân thiện khi giao tiếp với khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và khiến họ cảm thấy được quan tâm.
- Cảm ơn khách hàng mỗi khi khách hàng mua hàng. Thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng và mong muốn được hợp tác với họ trong tương lai. Thể hiện sự sẵn sàng chăm sóc khách hàng sau mua .
Xem thêm: 5 Bí quyết chốt sale hiệu quả tăng doanh thu nhanh gọn
IV. Kết luận
Trong bài viết này, trang tin NextX đã giới thiệu cho bạn các cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Mong rằng với những chia sẻ trên mang đến cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Hãy tiếp tục theo dõi trang để không bỏ lỡ bất kì bài viết nào nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |