Quá trình kinh doanh đòi hỏi rất nhiều kĩ năng ở người bán hàng. Việc khách hàng mua, lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp. Phụ thuộc rất nhiều vào kĩ năng sale hiệu quả. Vì thế hãy cùng NextXPhần mềm quản lý kpi tìm hiểu ngay bí quyết sale hiệu hiệu quả ngay nhé.

I. Chốt sale hiệu quả là gì?

Sale hiệu quả là quá trình thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách thành công. Đây là bước quan trọng cuối cùng trong quy trình bán hàng, quyết định trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp

1. Quy trình các bước chốt sale hiệu quả

Bước 1: Tiếp cận khách hàng tiềm năng, xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Sử dụng các kênh marketing phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Bước 2: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng, lắng nghe nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thể hiện sự quan tâm và đồng cảm với khách hàng. 

Bước 3: Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Để khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm của bạn. Thì bạn cần nắm rõ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ. Giải thích rõ ràng những lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và phù hợp với đối tượng khách hàng.

Bước 4: Giải quyết các thắc mắc của khách hàng. Lắng nghe cẩn thận khi khách hàng có thắc mắc về sản phẩm dịch vụ. Giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách rõ ràng và thuyết phục. Xử lý các phản hồi tiêu cực của khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Bước 5: Đưa ra đề nghị mua hàng cho khách hàng. Sản phẩm bạn đưa ra có phù hợp với nhu cầu của khách hàng hay không. Hãy đưa ra lợi ích các chương trình ưu đãi cũng như sử dụng các kỹ thuật để thuyết phục khách hàng mua hàng. Và sau đấy chốt đơn khi khách hàng đã đồng ý mua hàng.

Bước 6: Theo dõi và chăm sóc khách hàng sau khi mua. Để í phản hồi của khách hàng từ đấy để cải tiến cũng như phát triển sản phẩm của bạn.  Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để bán hàng cho họ trong tương lai.

sale hiệu quả

Xem thêm: Bật mí 7 bước trong chiến lược marketing định hướng khách hàng

2. Lợi ích khi chốt sale hiệu quả

Doanh nghiệp sẽ tăng doanh thu và lợi nhuận khi bạn chốt sale hiệu quả. Bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn. Từ đó mang lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh. Khi bạn chốt sale hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có thể hoạt động hiệu quả hơn. Vì bạn sẽ có nguồn thu nhập ổn định để đầu tư vào phát triển sản phẩm, dịch vụ và mở rộng thị trường.

Tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp. Việc chốt được đơn hàng giúp bạn tiết kiệm chi phí cho các hoạt động marketing và quảng cáo. Nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường. Khi bạn chốt sale hiệu quả, bạn sẽ tạo dựng được lòng tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm. 

sale hiệu quả

Xem thêm: 5 cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thị trường đầy biến động

Cá nhân người chốt đơn sẽ tăng thêm thu nhập. Khi bạn chốt  được nhiều đơn hàng, bạn sẽ nhận được hoa hồng cao hơn. Do đó nếu như bạn làm tốt thì công ty sẽ tăng lương cho bạn. Có cơ hội thăng tiến trong công việc, bạn sẽ được đánh giá cao bởi cấp trên và có cơ hội thăng tiến trong công việc.

Nâng cao kỹ năng bán hàng cho bản thân. Khi bạn thường xuyên chốt sale hiệu quả bạn sẽ trau dồi được kỹ năng bán hàng của bản thân và trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Được mọi người trong công ty công nhận  và đánh giá bạn  cao hơn. 

II. Các bí quyết chốt sale hiệu quả

1. Ghi nhớ mục đích của mình

Mục đích của việc chốt sale chính là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này. Bạn cần phải luôn ghi nhớ mục đích của mình trong suốt quá trình bán hàng. Lý do tại sao việc ghi nhớ mục đích khi chốt sale lại quan trọng đến vậy: 

  • Giúp bạn tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Khi bạn biết rõ mục đích của mình là gì, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào nhu cầu của khách hàng hơn.
  • Tăng khả năng thuyết phục khách hàng hơn. Bạn tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và biết rõ rằng nó có thể mang lại lợi ích cho khách hàng. Bạn sẽ dễ dàng thuyết phục họ mua hàng hơn.
  • Giúp bạn vượt qua những khó khăn khi gặp phải những thách thức trong quá trình chốt sale. Việc ghi nhớ mục đích sẽ giúp bạn giữ vững tinh thần làm việc hơn.

Để ghi nhớ mục đích của mình bạn cần:

Xác định rõ mục tiêu của bạn trước khi bắt đầu bán hàng. Bạn muốn bán được bao nhiêu sản phẩm? Bạn muốn đạt được doanh thu bao nhiêu? Hãy xác định rõ mục tiêu của bạn để có thể điều chỉnh chiến lược bán hàng cho phù hợp. Luyện tập kỹ năng chốt sale thường xuyên để bạn có thể tự tin và thành thạo hơn trong việc thuyết phục khách hàng mua hàng.

Luôn ghi nhớ lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Khi bạn biết rõ những lợi ích này, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng mua hàng hơn. Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng bán hàng cho họ hơn trong tương lai.

2. “Bây giờ” hoặc “không bao giờ” 

Kỹ thuật chốt sale “Bây giờ hoặc không bao giờ” hay còn gọi là kỹ thuật chốt sale khẩn cấp. Đây là một phương pháp sử dụng áp lực thời gian để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức. Kỹ thuật này thường được áp dụng khi chương trình khuyến mãi sắp kết thúc, số lượng sản phẩm còn hạn chế để khách hàng mua hàng ngay lập tức.

Ưu điểm của phương pháp này là tăng khả năng chốt sale thành công, thúc đẩy khách hàng mua hàng nhanh chóng. Tăng doanh thu bán hàng trong thời gian ngắn.

Còn nhược điểm là sẽ có thể tạo cảm giác hối thúc, áp lực cho khách hàng. Gây mất thiện cảm nếu sử dụng quá thường xuyên hoặc thiếu tinh tế. Không phù hợp với tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy nên cân nhắc khi bạn khi nói chuyện với khách hàng.

Lưu ý khi sử dụng:

  • Chỉ sử dụng kỹ thuật này khi thực sự cần thiết và phù hợp với tình huống.
  • Sử dụng ngôn ngữ thuyết phục, khéo léo để tạo cảm giác cấp bách nhưng không gây áp lực cho khách hàng.
  • Kết hợp với các kỹ thuật chốt sale khác để tăng hiệu quả.

Xem thêm: 9 Chiến lược kích thích nhu cầu khách hàng đỉnh cao trong kinh doanh

3. Chọn thời điểm để chốt sale

Chọn thời điểm vàng để chốt sale là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng. Việc lựa chọn thời điểm phù hợp sẽ giúp bạn tăng khả năng thuyết phục khách hàng mua hàng và thúc đẩy doanh thu bán hàng. Các yếu tố cân nhắc khi bạn lựa chọn thời điểm để chốt sale: 

Nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hãy nghiên cứu nhu cầu và thói quen mua sắm của khách hàng để xác định thời điểm họ có khả năng mua hàng cao nhất. Quá trình mua sắm của khách hàng, theo dõi hành vi của khách hàng trong suốt quá trình mua sắm để xác định thời điểm họ sẵn sàng mua hàng. 

Cảm xúc của khách hàng xem họ vui hay buồn. Hãy chú ý đến cảm xúc của khách hàng trong quá trình giao tiếp để xác định thời điểm họ có tâm lý mua hàng cao nhất. Tránh những lúc họ buồn hay cáu giận để chốt đơn.

Các yếu tố bên ngoài khác mà bạn cần chú ý đến như: Tình hình kinh tế, sự kiện xã hội, nhu cầu của khách hàng,… Để xác định thời điểm phù hợp để chốt sale. 

NextX là một hệ thống CRM tiên tiến và đáng chú ý dành cho doanh nghiệp. Nó được liên tục nâng cấp và trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. NextX được coi là một phần mềm CRM hàng đầu, có khả năng trong phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm định vị nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesalephần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là một giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp lớn và vừa.

Xem thêm: Khám phá 4 nhóm tâm lý khách hàng: Chìa khoá cho chiến lược kinh doanh

4. Gây thiện cảm tạo niềm tin cho khách hàng

Gây thiện cảm và tạo niềm tin cho khách hàng là yếu tố then chốt để thành công chốt sale, đặc biệt là đối với những khách hàng khó tính. Khi khách hàng tin tưởng bạn, họ sẽ cởi mở hơn và sẵn sàng mua hàng từ bạn. Một số bí quyết giúp bạn gây thiện cảm khi gặp khách hàng:

  • Thể hiện sự chuyên nghiệp lịch sự qua việc ăn mặc lịch sự, gọn gàng chuẩn bị đầy đủ thông tin sản phẩm/dịch vụ. Trả lời câu hỏi của khách hàng một cách rõ ràng, súc tích.
  • Tạo dựng mối quan hệ thân thiện với khách hàng. Mỉm cười và chào hỏi khách hàng một cách nồng nhiệt. Chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm liên quan đến sản phẩm dịch vụ để tạo sự gần gũi.
  • Xây dựng uy tín của doanh nghiệp cho khách hàng biết. Nêu rõ lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng. Cung cấp bằng chứng cụ thể như số liệu thống kê, đánh giá của khách hàng. Chia sẻ những câu chuyện thành công của khách hàng khác để tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng.
  • Cam kết về chất lượng sản phẩm dịch vụ. Cung cấp chế độ bảo hành, đổi trả rõ ràng, tạo dựng chính sách ưu đãi cho khách hàng thân thiết.
  • Sử dụng kỹ thuật chốt sale hiệu quả, đưa ra đề nghị phù hợp với nhu cầu và ngân sách của khách hàng. Sử dụng các kỹ thuật chốt sale như “Bây giờ hoặc không bao giờ”, “Chốt sale theo nhóm”,.. Để tạo áp lực mua sắm cho khách hàng. 

Xem thêm: Mách bạn cách viết content chuẩn seo cho người mới bắt đầu từ A – Z

5. Đưa ra các ưu đãi khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi, ưu đãi đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi chốt sale, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Sẽ giúp bạn tăng khả năng thuyết phục khách hàng mua hàng và đạt được mục tiêu bán hàng dễ dàng hơn.

III. Kết luận

Trong bài viết này, trang tin NextX đã giới thiệu cho bạn về 5 bí quyết chốt sale hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ trên mang đến cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Hãy tiếp tục theo dõi trang để không bỏ lỡ bất kì bài viết nào nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post