Tính cách, thái độ làm việc chuyên nghiệp, sự nhiệt tình và hiểu biết. Là những yếu tố quan  trọng mà những người bán hàng chuyên nghiệp cần có. Thị trường ngày nay các đối thủ cạnh tranh ngày càng cạnh tranh gay gắt và khốc liệt. Với những yếu tố đấy gần như không còn đủ với những nhà bán hàng chuyên nghiệp nữa. Hãy cùng NextX Phần mềm quản lý nhân sự tìm hiểu ngay  yếu tố làm nên chân dung nhà bán hàng chuyên nghiệp.

I. Người bán hàng chuyên nghiệp là ai?

Người bán hàng chuyên nghiệp là người sở hữu những phẩm chất, kỹ năng và kiến thức cần thiết để có thể tư vấn, chào bán sản phẩm dịch vụ hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Họ không chỉ đơn thuần là người bán hàng mà còn là đại diện cho hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

NextX là một hệ thống CRM tiên tiến và đáng chú ý dành cho doanh nghiệp. Nó được liên tục nâng cấp và trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. NextX được coi là một phần mềm CRM hàng đầu, có khả năng trong phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm định vị nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale  phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là một giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp lớn và vừa.

II. Vai trò của người bán hàng trong kinh doanh

Người bán hàng đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh, họ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần quan tâm đến việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là một số vai trò cụ thể của người bán hàng:

  • Giới thiệu chào bán sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng.  Sử dụng các kỹ năng bán hàng để giới thiệu cho họ một cách hấp dẫn, thuyết phục khách hàng mua hàng. Xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả.
  • Tư vấn cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, hãy lắng nghe nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tạo dựng mối quan hệ tin tưởng với khách hàng bằng sự chuyên nghiệp, nhiệt tình và chu đáo. Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sau khi bán hàng để tạo cơ hội bán hàng tiếp theo. 
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Người bán hàng hoàn thành tốt mục tiêu bán hàng được giao. Đề xuất các biện pháp để tăng doanh số bán hàng. Tham gia các hoạt động marketing để quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
  • Nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, thể hiện thái độ chuyên nghiệp, lịch sự với khách hàng. Giữ gìn hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp. Góp ý để cải thiện sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

người bán hàng chuyên nghiệp

Xem thêm: Quản lý sàn thương mại điện tử với 5 bước đi chính xác và dễ thực hiện

III. Người bán hàng chuyên nghiệp được thể hiện qua các yếu tố

1. Sự sáng tạo giải quyết vấn đề

Tính sáng tạo giải quyết vấn đề là hai yếu tố cực kỳ quan trọng đối với người bán hàng chuyên nghiệp. Những yếu tố này giúp họ tiếp cận khách hàng hiệu quả, xây dựng mối quan hệ bền vững và đạt được thành công trong kinh doanh. Lý do tại sao tính sáng tạo giải quyết vấn đề lại quan trọng : 

  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả, người bán hàng sáng tạo có thể tìm ra những cách mới và độc đáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Người bán hàng có kỹ năng giải quyết vấn đề có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.
  • Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng hơn. Người bán hàng có kỹ năng giải quyết vấn đề có thể giải quyết các khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Điều này giúp họ xây dựng lòng tin và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng trong thời gian dài.
  • Đạt được thành công trong chiến lược tiếp thị. Người bán hàng sáng tạo luôn tìm kiếm những cơ hội mới để phát triển kinh doanh. Họ có thể phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới, mở rộng thị trường sang những khu vực mới hoặc hợp tác với các doanh nghiệp khác để tăng doanh số bán hàng. 

người bán hàng chuyên nghiệp

Xem thêm: Khám phá 5 bước phân khúc thị trường giúp tối ưu chiến lược kinh doanh

2. Kỹ năng giao tiếp của người bán hàng

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của người bán hàng. Nếu như không giao tiếp với khách hàng một cách khéo léo. Sẽ dễ khiến cho khách hàng phật ý. Từ đó nguy cơ khách hàng mua sản phẩm của bạn sẽ không cao. Một người bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có thể:

  • Tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên.
  • Tư vấn sản phẩm/dịch vụ phù hợp với khách hàng.
  • Xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả.
  • Chốt deals thành công.

Một số kỹ năng giao tiếp cần có:

Kỹ năng lắng nghe, hãy lắng nghe một cách chăm chú và tích cực khi khách hàng nói chuyện. Thể hiện sự quan tâm đến những gì khách hàng đang nói. Đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, rõ ràng, thuyết phục. Tránh sử dụng những từ ngữ chuyên ngành mà khách hàng không hiểu. Tránh ngắt lời khách hàng khi họ đang nói chuyện.

Giao tiếp phi ngôn ngữ bằng cách giao tiếp bằng mắt với khách hàng. Sử dụng cử chỉ tay chân phù hợp, giữ cho cơ thể ở tư thế thoải mái, cởi mở. Biết cách giới thiệu sản phẩm/dịch vụ một cách hấp dẫn, thu hút. Sử dụng các tài liệu thuyết trình một cách hiệu quả. Trả lời câu hỏi của khách hàng một cách rõ ràng, súc tích.

Kỹ năng xử lý khiếu nại khi khách hàng khiếu nại. Giữ bình tĩnh nếu có trường hợp đó xảy ra. Xin lỗi khách hàng nếu có lỗi từ phía mình, đề xuất giải pháp cho khách hàng.

Xem thêm: Mách bạn 10 Kỹ năng chăm sóc khách hàng quan trọng với mọi nhân viên

3. Ngoại hình và tác phong chuyên nghiệp của người bán hàng

Ngoại hình và tác phong chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng đầu tiên tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng, góp phần nâng cao hiệu quả bán hàng. Dưới đây là một số đặc điểm về ngoại hình và tác phong mà người bán hàng cần chú ý:

Ăn mặc lịch sự, gọn gàng phù hợp với môi trường làm việc. Trang phục sạch sẽ, phẳng phiu, không nhăn nhúm, rách rưới. Chọn trang phục có màu sắc hài hòa, lịch sự, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và văn hóa địa phương. Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thơm tho, chải tóc gọn gàng cắt móng tay, móng chân gọn gàng. Sử dụng nước hoa nhẹ nhàng có gương mặt ưa nhìn, thể hiện sự thiện cảm. Giữ khuôn mặt tươi tắn, rạng rỡ. Mỉm cười thường xuyên tránh cau có, khó chịu khi nói chuyện với khách hàng.

Lễ phép, lịch sự với khách hàng, chào hỏi khách hàng khi gặp mặt. Tránh ngắt lời khách hàng khi họ đang nói chuyện, đồng thời chủ động nhiệt tình trong công việc. Luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi họ cần. Tìm hiểu kỹ về sản phẩm dịch vụ để tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.

Thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc, đến làm việc đúng giờ, không tự ý nghỉ việc. Hoàn thành công việc được giao một cách nhanh chóng, chính xác. 

4. Người bán hàng luôn giữ thái độ tích cực

Thái độ tích cực là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của người bán hàng. Một người bán hàng có thái độ tích cực sẽ luôn tạo được ấn tượng tốt đẹp với khách hàng, từ đó nâng cao hiệu quả bán hàng và góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do tại sao người bán hàng nên luôn giữ thái độ tích cực:

  • Tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng, khách hàng luôn bị thu hút bởi những người bán hàng có thái độ tích cực, vui vẻ, thân thiện. Họ sẽ cảm thấy thoải mái khi giao tiếp và tin tưởng hơn vào người bán hàng.
  • Tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp, người bán hàng có thái độ tích cực sẽ luôn có động lực và nhiệt tình trong công việc. Họ sẽ tư vấn cho khách hàng một cách chu đáo, tận tình, từ đó thúc đẩy khách hàng mua hàng.
  • Góp phần tạo dựng môi trường làm việc vui vẻ, năng động. Thái độ tích cực của người bán hàng sẽ lan tỏa đến những người xung quanh. Tạo nên môi trường làm việc vui vẻ, năng động.
  • Giúp bản thân vượt qua những khó khăn, thử thách. Trong công việc bán hàng, không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, người bán hàng có thái độ tích cực sẽ luôn giữ được tinh thần lạc quan, từ đó dễ dàng vượt qua những khó khăn và đạt được thành công.

Xem thêm: 5 Bước khai thác giúp thấu hiểu hành vi khách hàng trong kinh doanh

5. Kiến thức chuyên chuyên môn của người bán hàng chuyên nghiệp

Kiến thức chuyên môn là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của người bán hàng. Một người bán hàng có kiến thức chuyên môn tốt sẽ có thể hiểu rõ về sản phẩm dịch vụ mình đang bán, từ đó tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là một số kiến thức chuyên môn mà người bán hàng cần có:

Kiến thức về sản phẩm dịch vụ, bạn cần hiểu rõ về tính năng, lợi ích, giá cả. Cách sử dụng của sản phẩm dịch vụ để giới thiệu cho khách hàng. Nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm dịch vụ so với các sản phẩm dịch vụ khác trên thị trường. Cập nhật những thay đổi mới nhất về sản phẩm dịch vụ.Nắm bắt xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng. Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh những điểm mạnh và điểm yếu của họ. Để từ đấy chúng ta có thể rút ra kinh nghiệm cho doanh nghiệp của mình. Phân tích thị trường để xác định cơ hội và thách thức.

Kiến thức về kỹ thuật bán hàng, nắm vững các kỹ thuật bán hàng cơ bản như: Kỹ thuật tiếp cận khách hàng mục tiêu, kỹ thuật chào hàng, kỹ thuật thuyết trình sản phẩm, kỹ thuật xử lý khiếu nại,… Biết cách áp dụng các kỹ thuật bán hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Kiến thức về pháp luật nắm rõ những quy định pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng. Biết cách giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình bán hàng.

người bán hàng chuyên

Xem thêm: Bật mí hành trình khám phá Customer Profile để chinh phục khách hàng

IV. Kết luận

Trong bài viết này, trang tin NextX đã giới thiệu cho bạn 5 yếu tố làm nên  hình ảnh một người bán hàng chuyên nghiệp. Mong rằng với những chia sẻ trên mang đến cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Hãy tiếp tục theo dõi trang để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post