Giữ chân nhân viên giỏi đang trở thành bài toán khó trong môi trường doanh nghiệp hiện đại, nơi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và cơ hội nghề nghiệp mở rộng không ngừng. Những tài năng xuất sắc không chỉ mang đến hiệu quả cao mà còn góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tạo sức cạnh tranh bền vững. Vậy đâu là bí quyết để thu hút và giữ chân những cá nhân này, giúp họ gắn bó lâu dài và phát huy hết khả năng của mình? Hãy NextXPhần mềm quản lý nhân sự cùng khám phá các chiến lược quan trọng trong bài viết sau.

I. Vì sao cần giữ chân nhân viên giỏi?

Vì sao cần giữ chân nhân viên giỏi?

Xem thêm: Bật mí 4 tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

Một số nhà quản lý cho rằng việc thay thế nhân sự khi họ nghỉ việc chỉ đơn giản là tuyển dụng và đào tạo người mới. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra nhiều tác động không mong muốn cho doanh nghiệp.

  • Chi phí và thời gian: Nghiên cứu của Center for American Progress cho thấy, chi phí thay thế nhân sự có thể lên tới 16% mức lương hằng năm cho các vị trí lương thấp. Và 20% cho vị trí trung cấp và lên tới 213% cho các vị trí lãnh đạo cấp cao. Điều này cho thấy việc tuyển dụng mới có thể tốn kém hơn nhiều so với việc duy trì nhân sự hiện tại với kinh nghiệm phong phú. Hơn nữa, người mới thường cần thời gian để làm quen và được đào tạo trước khi hoàn toàn bắt nhịp với công việc.
  • Mất đi nhân tài: Sự ra đi của những nhân viên kỳ cựu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. Bởi họ là nguồn lực quan trọng, đóng góp nhiều giá trị và kinh nghiệm.
  • Tác động tâm lý đến người ở lại: Khi một nhân viên giỏi, gắn bó lâu dài bất ngờ rời đi. Điều này có thể tạo nên tâm lý hoang mang cho đội ngũ còn lại, đặc biệt là những nhân viên mới. Họ có thể tự hỏi nguyên nhân thật sự đằng sau quyết định nghỉ việc, từ đó tạo ra hiệu ứng Domino. Điều này gây lên tình trạng có thể làm gia tăng ý định rời đi của các nhân viên khác.

II. Các chiến lược giữ chân nhân viên giỏi

Các chiến lược giữ chân nhân viên giỏi

Xem thêm:8 Kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả mọi nhà quản lý cần biết

1. Liên kết công việc với mục tiêu chung

Kết nối công việc của nhân viên với mục tiêu chung của tổ chức là rất quan trọng. Nhưng thực tế, có tới 93% nhân viên chưa cảm thấy công việc hằng ngày của họ liên quan mật thiết đến các mục tiêu này. Khi thiếu đi sự liên kết ấy, nhân viên dễ mất động lực và giảm năng suất làm việc. Để tạo ra sự đồng điệu giữa cá nhân và doanh nghiệp, các nhà quản lý nên thiết lập mục tiêu rõ ràng bằng cách quản trị theo OKR. Đồng thời có thể sử dụng phần mềm quản lý mục tiêu, hoặc kết hợp cả hai.

2. Xem xét lương thưởng thường xuyên

Lương thưởng là một yếu tố nhạy cảm, thường được nêu trong các lý do nghỉ việc. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong việc giữ chân nhân viên giỏi. Bởi khi họ cống hiến và tạo ra giá trị cho công ty, họ kỳ vọng nhận được sự đền đáp tương xứng. Vì vậy, để giữ chân những nhân viên chất lượng, doanh nghiệp cần xây dựng một chính sách lương thưởng không chỉ công bằng mà còn đủ sức cạnh tranh.

Doanh nghiệp có thể áp dụng công thức lương 3P, dựa trên ba yếu tố. Bao gồm vị trí công việc (Position), năng lực cá nhân (Person), và hiệu suất công việc (Performance) để xác định mức lương hợp lý cho từng nhân viên. Ngoài ra, các kỳ đánh giá lương định kỳ cũng cần được thực hiện để nhân viên thêm gắn bó và có động lực tiếp tục cống hiến.

3. Công nhận và khen thưởng

giữ chân nhân tài

Xem thêm: 7 Yếu tố vàng giúp quản trị nhân viên tối đa hóa năng suất hiệu quả

Việc công nhận và khen thưởng cho nhân viên là điều vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn mất họ. Khi nhân viên được ghi nhận cho những thành tích và nỗ lực của mình, họ sẽ cảm thấy giá trị của bản thân và nhận ra rằng những cố gắng của họ là xứng đáng. Điều này tạo ra một sợi dây liên kết vô hình, giúp giữ chân những người tài năng và duy trì động lực làm việc cũng như cam kết lâu dài với tổ chức.

Để đánh giá đúng năng lực của nhân viên, các nhà quản lý cần xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá thành tích rõ ràng. Hiện nay, có nhiều phương pháp mà doanh nghiệp có thể sử dụng để quản lý hiệu suất của nhân viên, chẳng hạn như:

  • Các chỉ số KPIsOKRs
  • Sử dụng thẻ điểm cân bằng (BSC)
  • Đánh giá 360 độ
  • Phần mềm đánh giá nhân viên

Doanh nghiệp có thể linh hoạt áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất là phải cung cấp những chỉ dẫn cụ thể cho nhân viên. Điều này sẽ giúp họ hiểu rõ những gì cần làm để đạt được mục tiêu đề ra.

4. Tạo cơ hội phát triển để giữ chân nhân viên giỏi

giữ chân nhân sự

Xem thêm: Top 6 kỹ năng quản trị công việc giúp tăng hiệu suất gấp đôi

Việc thiếu cơ hội học tập và phát triển là một trong những lý do chính khiến nhân viên, đặc biệt là những người có khát vọng vươn lên, quyết định rời bỏ công việc hiện tại. Theo một nghiên cứu năm 2018, 61% người tìm việc cho rằng sự phát triển nghề nghiệp là yếu tố quan trọng nhất khi họ tìm kiếm cơ hội mới.

Do đó, để giữ chân những nhân viên giỏi, doanh nghiệp cần tạo ra những điều kiện thuận lợi cho họ trong việc học hỏi và phát triển kỹ năng mới. Khi được trao cơ hội để mở rộng kiến thức và kỹ năng, những nhân viên xuất sắc sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội.

Dưới đây là một số chiến lược mà bạn có thể tham khảo để phát triển nguồn nhân lực:

  • Luân chuyển nhân viên giữa các phòng ban hoặc chi nhánh khác nhau.
  • Cử nhân viên có tiềm năng tham gia các khóa đào tạo nâng cao.
  • Giao cho họ những dự án đặc biệt có cơ hội thăng tiến.

5. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh

Nhân viên giỏi thường cảm thấy chán nản và không phát huy hết khả năng nếu làm việc trong một môi trường thiếu cạnh tranh và kích thích. Khi không có sự thử thách, họ có thể mất động lực và bắt đầu tìm kiếm những cơ hội mới phù hợp hơn với năng lực của mình.

Để giữ chân những nhân viên giỏi, nhà quản lý cần tạo ra một môi trường làm việc có tính cạnh tranh tích cực. Nơi mà họ có thể tương tác và so tài với những đồng nghiệp xuất sắc khác. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy năng suất làm việc mà còn khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến. Hơn nữa, một môi trường làm việc công bằng và minh bạch sẽ kích thích động lực cá nhân. Giúp nhân viên tự tin thể hiện bản thân và phát huy tối đa tiềm năng của họ. Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng và có cơ hội phát triển, họ sẽ gắn bó hơn với công ty.

6. Chăm sóc đời sống nhân viên

Ngoài các chế độ lương thưởng, việc quan tâm đến đời sống của nhân viên cũng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần chú ý để tăng cường sự gắn bó. Điều này giúp nhân viên đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho họ. Từ đó nâng cao năng suất lao động, tăng cường sự hài lòng và củng cố lòng trung thành đối với tổ chức.

Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần triển khai đa dạng các chính sách phúc lợi. Đồng thời mang lại cho nhân viên cảm giác an tâm và có chỗ dựa vững chắc. Một số chính sách có thể bao gồm:

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ các khoản phụ cấp.
  • Cung cấp thời gian nghỉ phép hợp lý để nhân viên có thể phục hồi năng lượng.
  • Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ nhân viên.
  • Cung cấp phúc lợi cho con cái và người thân của nhân viên.

7. Khéo léo nói lời chia tay

Việc nhân viên gắn bó suốt hàng thập kỷ là điều khó xảy ra ngay cả ở những môi trường làm việc tốt nhất. Thực tế, thời gian trung bình mà nhân viên ở lại một công ty hiện chỉ khoảng 2-4 năm.

Khi một nhân viên có cơ hội tốt hơn, thay vì phản ứng tiêu cực hay bày tỏ sự không hài lòng, hãy vui mừng cho họ. Đồng thời, đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp xem xét lại những điểm cần cải thiện nhằm giữ chân nhân tài. Việc chào tạm biệt một cách nhẹ nhàng và tôn trọng không chỉ thể hiện lòng biết ơn đối với sự cống hiến của nhân viên. Mà còn thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp của công ty.

III. Kết luận

Giữ chân nhân viên giỏi là một hành trình đòi hỏi sự đầu tư và cam kết từ phía doanh nghiệp. Từ việc xây dựng môi trường làm việc lý tưởng, phát triển các chính sách phúc lợi cho đến tạo điều kiện cho nhân viên phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Bằng cách tập trung vào con người và tôn trọng giá trị của từng cá nhân nhân sự. Doanh nghiệp không chỉ giữ được đội ngũ nhân sự chất lượng mà còn phát triển bền vững trong dài hạn. Hy vọng rằng những gợi ý trong bài viết sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng một chiến lược giữ chân nhân viên hiệu quả và thành công. Theo dõi Trang tin NextX thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin tức hữu ích bạn nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post