Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được ROI là gì? Công thức tính ROI chuẩn và cách tính ROI trong marketing giúp đạt hiệu quả tối ưu trong kinh doanh. Hãy cùng NextX tìm hiểu ngay công thức tính ROI thôi nào.
Định nghĩa ROI và công thức tính ROI?
ROI là viết tắt của Return On Investment. ROI là chỉ số đo lường kết quả phần trăm doanh thu trên tổng chi phí đầu tư. Nói một cách dễ hiểu hơn .ROI là kết quả từ lợi nhuận do đầu tư mang lại cho doanh nghiệp. ROI thường được sử dụng để đánh giá. So sánh hiệu quả của các dự án, chiến dịch hoặc quyết định đầu tư khác.
Đây là một chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp sử dụng để đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing . Dự án đầu tư hoặc các hoạt động kinh doanh khác. Chỉ số ROI cho biết tỷ lệ giữa lợi nhuận hoặc giá trị mà một doanh nghiệp thu được. Số vốn đã đầu tư để đạt được lợi nhuận đó.
Một ROI cao thường cho thấy rằng doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả . Mang lại lợi nhuận cao từ vốn đầu tư của mình, Nó giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về cách họ sử dụng vốn. Và liệu vốn đó đem lại lợi nhuận cao không.
Nếu ROI của một hoạt động là dương, tức là lợi nhuận lớn hơn vốn đầu tư. Thì nó được coi là một hoạt động hiệu quả. Ngược lại, nếu ROI là âm, tức là lỗ nhiều hơn vốn đầu tư. Thì doanh nghiệp cần xem xét lại chiến lược của mình.
Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý dự án tốt nhất tại Việt Nam hiện nay
Ưu điểm của ROI
- Đo lường hiệu quả: ROI giúp doanh nghiệp biết được xem việc đầu tư đã mang lại lợi ích như mong đợi hay không.
- Đưa ra quyết định đúng đắn: Dựa trên chỉ số ROI, doanh nghiệp có thể xác định chiến lược và đầu tư cho các hoạt động một cách hiệu quả.
- So sánh hiệu quả giữa các phương án: Giúp doanh nghiệp lựa chọn giữa các phương án đầu tư khác nhau bằng cách so sánh ROI của chúng.
- Đơn giản và dễ thực hiện: Các nhà marketing chỉ cần nắm vững công thức tính. Rồi đưa ra các phương án phù hợp sau khi đã có kết quả từ ROI.
- ROI còn được sử dụng để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Quảng cáo và marketing bằng cách đo lường ROI. Doanh nghiệp có thể biết được rằng chiến dịch tiếp thị mà họ đã thực hiện. Đạt được mục tiêu đề ra hay không, đáng đầu tư tiếp không.
- Nếu ROI của một chiến dịch tiếp thị là cao, tức là lợi nhuận từ chiến dịch đó lớn hơn chi phí tiếp thị. Thì doanh nghiệp có thể quyết định tăng cường chiến dịch đó. Hoặc phát triển chiến dịch mới dựa trên mô hình hiệu quả đó.
- Theo dõi và đánh giá hoạt động kinh doanh: Đánh giá ROI giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hiệu quả của các chiến lược kinh doanh. Chiến dịch tiếp thị và các dự án đầu tư. Điều này giúp họ điều chỉnh hoạt động kinh doanh để tối ưu hóa lợi nhuận.
Nhược điểm của ROI
- Khó tính toán: Với một số loại hoạt động khéo léo, việc tính toán ROI có thể phức tạp, mất thời gian.
- Không xác đáng trong một số trường hợp: ROI không thể đo lường được những giá trị không thể quy định bằng tiền.
- Yếu tố thời gian: ROI có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian và không phản ánh được lợi ích lâu dài của một hoạt động.
Vì vậy, khi tính toán về ROI cho các hoạt động, chiến dịch hay dự án đều được doanh nghiệp đầu tư là điều đơn giản.Dễ thực hiện các nhà quản lý có thể nhanh chóng tính được ROI. Và các chỉ số để đưa ra mục tiêu bán hàng, định hướng cho doanh nghiệp.
ROI có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như marketing, tài chính, quản lý dự án, quản lý sản phẩm .Nó giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh. Xác định cách tối ưu hóa đầu tư để đạt được lợi nhuận cao nhất.
Đồng thời, ROI cũng được sử dụng để so sánh hiệu suất giữa các chiến dịch hoặc đầu tư khác nhau. Để đưa ra quyết định thông minh về việc nên tăng cường hoặc giảm bớt quy mô của chúng.Hãy cùng tìm hiểu công thức tính ROI ngay nhé.
Lợi ích của ROI
- Đánh giá hiệu suất đầu tư: ROI giúp các nhà đầu tư đánh giá mức độ lợi nhuận của một khoản đầu tư so với chi phí ban đầu. Điều này giúp họ đưa ra quyết định thông minh về việc cấp vốn hoặc hủy bỏ một dự án đầu tư.
- Theo dõi, đánh giá hoạt động kinh doanh: Đánh giá ROI giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hiệu quả của các chiến lược kinh doanh, chiến dịch tiếp thị và các dự án đầu tư. Điều này giúp họ điều chỉnh hoạt động kinh doanh để tối ưu hóa lợi nhuận.
- Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị: ROI cung cấp cái nhìn về hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, giúp doanh nghiệp quyết định nơi họ nên đầu tư nguồn lực tiếp thị một cách hiệu quả nhất.
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững: Bằng cách đo lường hiệu suất qua ROI. Doanh nghiệp thể tập trung vào việc phát triển các dự án chiến lược có khả năng mang lại lợi nhuận cao nhất cho tổ chức.
- Xác định đầu tư hiệu quả: ROI giúp đánh giá các cơ hội đầu tư chọn lựa những lựa chọn phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận làm giảm rủi ro.
- Tính toán đơn giản: Khi tính toán chỉ số ROI , doanh nghiệp chỉ cần xác định hai con số một cách rõ ràng: Một là tổng doanh thu, hai là chi phí đã đầu tư.
2 công thức tính ROI nhanh, chính xác
Công thức tính ROI 1
ROI = ( Lợi nhuận sau thuế / Chi phí đầu tư ) x 100
Chi phí đầu tư bao gồm: Chi phí cố định và chi phí biến đổi
- Chi phí cố định là các khoản chi phí không thay đổi được: Số tiền thuê nhà, tiền bảo hiểm, tiền thuế.
- Chi phí biến đổi là những khoản chi phí thay đổi trong quá trình kinh doanh của công ty như : nhân công, vật liệu, giá sản phẩm.
Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Việt
Công thức tính ROI 2
ROI = (Lợi nhuận thu được – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư * 100%
Chỉ số ROI sẽ bao gồm 2 phần tiêu biểu là lợi nhuận và chi phí đầu tư. Trong số 2 công thức tính trên, công thức 1 là công thức được sử dụng phổ biến hơn và được áp dụng nhiều.
Công thức tính ROI trong Marketing:
Các ý cần trong bất kì chiến lược marketing
- Đặt mục tiêu rõ ràng
- Xác định chi phí
- Lựa chọn công nghệ phù hợp
- Sử dụng công thức tính ROI marketing
NextX là một hệ thống CRM tiên tiến và đáng chú ý dành cho doanh nghiệp. Nó được liên tục nâng cấp và trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. NextX được coi là một phần mềm CRM hàng đầu, có khả năng trong ,phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm định vị nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale và phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là một giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp lớn và vừa.
Công thức tính ROI trong marketing
Để tính ROI, bạn cần lấy:
Tổng doanh thu thu được từ chiến dịch và trừ đi chi phí đầu tư vào chiến dịch đó. Sau đó chia cho chi phí đầu tư và nhân 100%.
Ví dụ, nếu doanh thu là 10.000 đô la và chi phí đầu tư là 2.000 đô la, thì ROI sẽ là: (10.000 – 2.000) / 2.000 x 100% = 400%.
Các nhân viên cũng có thể tính ROI thông qua giá trị vòng đời của khách hàng (CLV). Việc này làm sáng tỏ giá trị của mỗi mối quan hệ khách với thương hiệu. Công thức này giúp đánh giá ROI dài hạn trong suốt vòng đời của người tiêu dùng. Để làm điều này, các nhân viên có thể sử dụng công thức sau:
CLV = (Tỷ lệ duy trì) / (1 Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)
Như vậy, việc tính toán ROI trong marketing giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch và định hình chiến lược tiếp theo của mình.
Cách để cải thiện chỉ số ROI trong marketing
- Xác định mục tiêu rõ ràng: Để cải thiện chỉ số ROI, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Điều này giúp bạn tập trung vào những hoạt động quan trọng, đo lường kết quả hiệu quả hơn.
- Phân tích và đánh giá chiến dịch marketing: Để cải thiện ROI, bạn cần phân tích, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing. Điều này giúp bạn nhận biết những chiến dịch nào hoạt động tốt. Nên tăng cường hoặc điều chỉnh để cải thiện hiệu quả.
- Sử dụng các công cụ kỹ thuật analytics: Các công cụ kỹ thuật analytics giúp bạn đo lường, phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng. Hành vi và mức độ ảnh hưởng của các chiến dịch. Điều này giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch cải thiện ROI.
- Tối ưu hóa chi phí và hiệu quả: Để cải thiện ROI, bạn cần tối ưu hóa chi phí hiệu quả của chiến dịch marketing. Bạn cần xác định cách tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả của chiến dịch.
- Thử nghiệm và tối ưu hoá liên tục: Để cải thiện ROI, bạn cần thử nghiệm tối ưu hóa các chiến dịch . Điều này giúp bạn nhận biết những phương pháp hoạt động tốt. Áp dụng chúng vào các chiến dịch tiếp theo để tăng cường hiệu quả cho ROI.
Xem thêm: 4 Tips giúp quản trị vòng quay vốn lưu động hiệu quả trong kinh doanh
Ví dụ điển hình về cách tính,công thức tính ROI
Một doanh nghiệp đã đầu tư 50 triệu đồng vào một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Sau đó thu được doanh thu là 150 triệu đồng từ các khách hàng mới được thu hút thông qua chiến dịch đó. Để tính ROI, ta sử dụng công thức:
ROI = (Doanh thu thu được – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư
Trong trường hợp này:
ROI = (150 triệu – 50 triệu) / 50 triệu
ROI = 100 triệu / 50 triệu
ROI = 2
Doanh nghiệp đã có mức ROI là 2 từ chiến dịch quảng cáo trực tuyến đó, nghĩa là mỗi 1 đồng đầu tư vào chiến dịch đã mang lại 2 đồng doanh thu.
Nếu ROI là dương, điều đó có nghĩa là chiến dịch hoặc đầu tư này đã mang lại lợi nhuận. Ngược lại, nếu ROI là âm, thì chiến dịch hoặc đầu tư này đang thua lỗ. ROI có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như marketing, tài chính, quản lý dự án ,quản lý sản phẩm.
Nó giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh. Xác định cách tối ưu hóa đầu tư để đạt được lợi nhuận cao nhất. Đồng thời, ROI cũng được sử dụng để so sánh hiệu suất giữa các chiến dịch hoặc đầu tư khác nhau. Đưa ra quyết định thông minh về việc nên tăng cường hoặc giảm bớt quy mô của chúng.
Xem thêm : CRV là gì? 3 điều phải biết để đạt được một tỷ lệ chuyển đổi hoàn hảo
Kết luận
Việc sử dụng ROI để tính toán lợi nhuận trong đầu tư là vô cùng cần thiết. Bởi ROI là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá. Quản lý hiệu quả của các hoạt động kinh doanh, đầu tư và tiếp thị. Nó giúp cho việc ra quyết định chiến lược tối ưu hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.Trên đây là những thông tin hữu ích về ROI cũng như công thức tính ROI chính xác mà trang tin NextX muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng những chia sẻ trên mang đến cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Hãy tiếp tục theo dõi trang để không bỏ lỡ bất kì bài viết nào nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |