Có khi nào bạn cảm thấy bế tắc trước một núi công việc và không biết cần bắt đầu từ đâu? Hay đơn giản là bạn muốn đạt được một mục tiêu lớn nhưng lại không có một kế hoạch cụ thể? Nếu câu trả lời là có thì mô hình SMART chính là giải pháp mà bạn đang tìm kiếm. Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý kinh doanh tìm hiểu ngay nhé.

I. Mô hình SMART là gì?

1. Khái niệm mô hình SMART

Mô hình SMART là một công cụ hữu ích trong việc đặt mục tiêu và quản lý dự án. Giúp các tổ chức và cá nhân thiết lập những mục tiêu cụ thể, rõ ràng và dễ đo lường. SMART là viết tắt của 5 yếu tố chính trong việc xác định mục tiêu:

  • S – Specific (Cụ thể)
  • M – Measurable (Có thể đo lường được)
  • A – Achievable (Có thể đạt được)
  • R – Relevant (Liên quan)
  • T – Time-bound (Có thời hạn)

Mô hình SMART là gì? Sự khác biệt giữa SMART cùng 5 mô hình khác

Xem thêm: Mục tiêu Marketing là gì? Top 7 mục tiêu mà doanh nghiệp cần lưu ý

2. Mô hình SMART được áp dụng thế nào?

Mô hình SMART được sử dụng rộng rãi trong quản lý dự án, phát triển cá nhân và kinh doanh. Nó giúp người dùng thiết lập các mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Từ đó tối ưu hóa quá trình lập kế hoạch và theo dõi tiến độ. Với SMART, các tổ chức hoặc cá nhân có thể đo lường hiệu quả một cách dễ dàng. Đảm bảo rằng các mục tiêu đặt ra là thực tế và có tính khả thi. Hơn nữa, mô hình này còn giúp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý. Và tạo động lực cho mọi người khi các mục tiêu được xác định với thời hạn hoàn thành cụ thể. Nhờ đó, mô hình SMART đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện năng suất và đạt được thành công dài hạn.

II. Mô hình SMART giúp ích được gì cho doanh nghiệp

  • Mô hình SMART giúp doanh nghiệp định nghĩa các mục tiêu kinh doanh cụ thể, tránh mơ hồ và tập trung vào những kết quả cần đạt được.
  • Bằng cách thiết lập các chỉ số đo lường rõ ràng, doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả từng giai đoạn.
  • Mục tiêu được xác định phải khả thi và phù hợp với nguồn lực hiện có. Giúp doanh nghiệp tập trung vào những gì thực tế có thể đạt được.
  • Việc đặt mục tiêu có tính liên quan giúp doanh nghiệp định hướng hoạt động theo những giá trị và mục tiêu dài hạn.
  • Việc đặt ra mốc thời gian cụ thể cho từng mục tiêu giúp tạo động lực. Kiểm soát tốt thời hạn và phân bổ nguồn lực hợp lý.

III. Làm rõ về mô hình SMART

1. Specific – Cụ thể

Mục tiêu cụ thể là bước đầu tiên và rất quan trọng để đảm bảo rằng mọi người trong nhóm. Hoặc tổ chức đều hiểu chính xác những gì cần đạt được. Để làm cho mục tiêu trở nên cụ thể, chúng ta phải trả lời các câu hỏi quan trọng như:

  • Ai là người chịu trách nhiệm thực hiện?
  • Cái gì chính xác là mục tiêu phải đạt được?
  • Khi nào mục tiêu sẽ được thực hiện?
  • Ở đâu mục tiêu cần được áp dụng?
  • Tại sao mục tiêu này lại quan trọng?

Xem thêm: Tổng hợp 6 cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất hiện nay

Ví dụ: Thay vì nói “Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng“, một mục tiêu cụ thể hơn sẽ là “Tăng sự hài lòng của khách hàng thêm 15% trong vòng 6 tháng thông qua việc đào tạo lại đội ngũ hỗ trợ và nâng cấp phần mềm CRM“.

Nhờ sự cụ thể này, các thành viên trong nhóm có thể biết chính xác những gì cần làm và các bước cụ thể để đạt mục tiêu.

2. Measurable – Có thể đo lường được

Đo lường được mục tiêu giúp đảm bảo rằng bạn có thể đánh giá tiến trình thực hiện một cách khách quan. Nếu không có yếu tố đo lường, sẽ rất khó để biết liệu bạn đang tiến gần đến mục tiêu hay cần điều chỉnh chiến lược. Một mục tiêu có thể đo lường thường bao gồm các chỉ số định lượng như:

  • Con số cụ thể như số lượng khách hàng mới, số phần trăm tăng trưởng doanh thu, hay số lượt truy cập trang web.
  • Thời gian ví dụ như phải hoàn thành bao nhiêu công việc trong bao nhiêu ngày.
  • Chất lượng đo lường qua sự hài lòng của khách hàng, sự giảm thiểu lỗi trong sản xuất.

Điều quan trọng là những thước đo này phải dễ hiểu và thực hiện. Ví dụ, trong việc tăng doanh số, chúng ta có thể đặt mục tiêu “Tăng doanh số thêm 10% trong ba tháng tới” thay vì nói chung chung là “Tăng doanh số”.

3. Achievable – Có thể đạt được

Mục tiêu phải thực tế và có thể đạt được dựa trên năng lực hiện tại, tài nguyên và tình hình thực tế. Điều này không có nghĩa là đặt mục tiêu thấp, nhưng cần phải hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng để đảm bảo rằng mục tiêu khả thi. Để xác định tính khả thi của mục tiêu, bạn nên xem xét:

  • Bạn có đủ ngân sách để thực hiện mục tiêu không?
  • Bạn có đủ nhân viên hoặc kỹ năng cần thiết để hoàn thành mục tiêu?
  • Thời gian đặt ra có hợp lý không?

Mô hình SMART là gì? Sự khác biệt giữa SMART cùng 5 mô hình khác

Ví dụ, nếu công ty chỉ mới có 3 nhân viên bán hàng, mục tiêu “Đạt doanh thu 1 tỷ trong tháng tới” có thể là không khả thi. Tuy nhiên, “Đạt doanh thu 500 triệu trong ba tháng tới với chiến lược quảng cáo. Và mở rộng khách hàng tiềm năng” có thể đạt được.

4. Relevant – Liên quan

Mục tiêu phải phù hợp với hướng phát triển và chiến lược dài hạn của tổ chức. Điều này giúp đảm bảo rằng mỗi bước tiến của tổ chức đều đóng góp vào thành công tổng thể. Một mục tiêu không liên quan có thể làm mất tập trung và tiêu tốn tài nguyên vô ích. Để xác định mức độ liên quan, bạn nên xem xét:

  • Mục tiêu có hỗ trợ mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp không?
  • Mục tiêu có đem lại giá trị bền vững không?
  • Mục tiêu có giúp tổ chức đi đúng hướng không?

Ví dụ, nếu một công ty công nghệ đang tìm cách mở rộng thị phần trong lĩnh vực phần mềm. Mục tiêu “Tham gia vào thị trường đồ uống” có thể không liên quan. Và thay vào đó, mục tiêu “Phát triển phần mềm mới để đáp ứng nhu cầu người dùng” sẽ phù hợp hơn.

5. Time-bound – Có thời hạn

Yếu tố thời hạn giúp bạn xác định một mốc thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu. Từ đó tạo động lực và giúp kiểm soát tiến độ công việc. Khi không có thời gian xác định, công việc có thể kéo dài và làm giảm hiệu quả. Một mục tiêu có thời hạn rõ ràng giúp bạn:

  • Có các thời điểm đánh giá để điều chỉnh kế hoạch nếu cần.
  • Thời gian giới hạn giúp giữ vững tập trung và duy trì động lực làm việc.
  • Khi có một khung thời gian rõ ràng, các nhóm làm việc sẽ cảm thấy áp lực để hoàn thành công việc đúng hạn.

Ví dụ, mục tiêu “Hoàn thành dự án phát triển phần mềm trong 6 tháng” cụ thể hơn rất nhiều so với “Hoàn thành dự án phát triển phần mềm”. Vì nó cung cấp một khoảng thời gian rõ ràng để điều chỉnh và theo dõi tiến trình.

IV. So sánh mô hình SMART với các mô hình khác

1. Mô hình SMART và OKR

Tiêu chí

Mô hình SMART

OKR

Đặc trưng Mục tiêu rõ ràng, cụ thể, đo lường được Mục tiêu lớn với kết quả then chốt đo lường
Phạm vi Tập trung vào mục tiêu khả thi trong ngắn hạn Kết nối mục tiêu cá nhân với mục tiêu của tổ chức
Cách đo lường Đòi hỏi các chỉ số đo lường rõ ràng Đánh giá bằng các kết quả then chốt
Mục tiêu Cụ thể, khả thi, dễ thực hiện Định hướng dài hạn, thách thức hơn

2. Mô hình SMART và KPI

Tiêu chí

Mô hình SMART

KPI

Đặc trưng Đặt mục tiêu với các tiêu chí rõ ràng Chỉ số KPI đo lường hiệu suất cốt lõi
Phạm vi Phù hợp với quản lý dự án, cá nhân Áp dụng trong tổ chức, đánh giá hiệu suất công việc
Cách đo lường Dựa trên tiêu chí cụ thể và có thời hạn Đo lường kết quả thực tế so với mục tiêu đề ra
Mục tiêu Tập trung vào việc thực hiện mục tiêu Tập trung vào kết quả cuối cùng và hiệu suất

Xem thêm: Top 5 chỉ số đánh giá KPI sản xuất và nhân viên cho doanh nghiệp 

3. Mô hình SMART và BHAG

Tiêu chí

Mô hình SMART

BHAG

Đặc trưng Mục tiêu cụ thể, đo lường và khả thi Mục tiêu lớn, tham vọng và đầy thách thức
Phạm vi Mục tiêu ngắn và trung hạn Tầm nhìn dài hạn, mục tiêu đột phá
Cách đo lường Đo lường bằng các tiêu chí cụ thể Không yêu cầu đo lường tức thời
Mục tiêu Thực tế và có thể đạt được Mục tiêu đầy tham vọng, có thể không đạt được ngay

4. Mô hình SMART và SWOT

Tiêu chí

Mô hình SMART

Mô hình SWOT

Đặc trưng Đặt mục tiêu cụ thể, đo lường được Công cụ phân tích môi trường nội bộ và bên ngoài
Phạm vi Quản lý mục tiêu cá nhân, nhóm Dùng để phân tích trước khi đặt mục tiêu
Cách đo lường mục tiêu Mục tiêu rõ ràng với thời hạn cụ thể Không phải là công cụ đặt mục tiêu mà là phân tích
Mục tiêu Mục tiêu khả thi và thực hiện được Phân tích môi trường để đưa ra quyết định chiến lược

5. Mô hình SMART và GROW

Tiêu chí

Mô hình SMART

Mô hình GROW

Đặc trưng Đặt mục tiêu theo tiêu chí cụ thể, đo lường Mô hình huấn luyện giúp xác định mục tiêu
Phạm vi Quản lý dự án, công việc cụ thể Dùng trong coaching, phát triển cá nhân
Cách đo lường Dựa trên tiêu chí cụ thể (S, M, A, R, T) Thực hiện theo các bước: Goal, Reality, Options, Will
Mục tiêu Đo lường được, khả thi, cụ thể Giúp đưa ra quyết định hành động

V. Kết luận

Mô hình SMART là một công cụ vô cùng hữu ích để giúp bạn đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Bằng cách áp dụng 5 yếu tố S-M-A-R-T, bạn sẽ có một kế hoạch rõ ràng, khả thi và dễ dàng theo dõi. Hãy thử áp dụng mô hình này vào cuộc sống hàng ngày để cảm nhận sự khác biệt nhé! Và nhớ rằng, thành công không phải là đích đến mà là một hành trình. Mô hình SMART sẽ đồng hành cùng bạn trên suốt hành trình đó. Giúp bạn luôn giữ được động lực và đạt được những mục tiêu mà mình đã đặt ra. Hãy biến những mục tiêu mơ hồ thành hiện thực với mô hình SMART! Hãy theo dõi trang tin NextX để biết thêm nhiều thông tin hữu ích trong kinh doanh nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post