Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển và cạnh tranh, việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đã trở thành yếu tố then chốt cho sự thành công của các doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao Business Intelligence (BI) – hay còn gọi là thông minh kinh doanh – đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc hỗ trợ các tổ chức khai thác; phân tích dữ liệu để đưa ra những quyết định chiến lược.
BI không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quá trình kinh doanh. Mà còn tạo ra những cơ hội mới, giúp doanh nghiệp đi trước đối thủ một bước. Trong bài viết này, cùng NextX – Phần mềm quản lý nhân viên khám phá khái niệm BI, những lợi ích mà nó mang lại. Cũng như những công cụ và xu hướng hiện tại đang định hình lĩnh vực này.
Mục lục
I. Business Intelligence (BI) là gì?
Xem thêm:Dashboard là gì? 5 Bước xây dựng Dashboard nhanh chóng hiệu quả nhất
Business Intelligence (BI) là một quá trình công nghệ sử dụng các công cụ và phần mềm để thu thập, tích hợp, phân tích và trình bày dữ liệu kinh doanh. Mục tiêu chính của Business Intelligence là hỗ trợ các tổ chức trong việc đưa ra quyết định thông minh dựa trên dữ liệu. Thông qua BI, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về xu hướng thị trường; hiệu suất hoạt động; nhu cầu của khách hàng.
Những công cụ BI phổ biến bao gồm Tableau, Power BI, và QlikView,… Cho phép người dùng tạo ra các báo cáo và biểu đồ trực quan từ dữ liệu phức tạp. Việc ứng dụng Business Intelligence không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh. Giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng và phát triển trong môi trường kinh doanh biến đổi liên tục.
II. Vai trò của Business Intelligence (BI)
Hiện nay, Business Intelligence (BI) giữ vai trò quan trọng trong hầu hết các doanh nghiệp. Cung cấp cho các nhà quản lý thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt. Tuy nhiên, lợi ích của BI không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ ra quyết định mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác:
- BI giúp doanh nghiệp phân tích thông tin chính xác và hiệu quả. Từ đó linh hoạt thích ứng với môi trường kinh doanh luôn biến động và cạnh tranh gay gắt.
- BI hỗ trợ các nhà quản lý đưa ra quyết định kinh doanh nhanh chóng; hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp.
- Trong lĩnh vực Marketing, BI giúp phân tích hành vi khách hàng; xây dựng chiến lược marketing; giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng tiềm năng.
- BI phác thảo bức tranh tổng thể về doanh nghiệp; xác định vị thế cạnh tranh; dự đoán tương lai của doanh nghiệp.
- BI hỗ trợ công tác điều hành, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí quản lý.
- BI giúp doanh nghiệp cải thiện và tối ưu hóa các quy trình hoạt động.
- BI cô đọng các báo cáo thành bảng điều khiển trực quan. Giúp những người không chuyên về kỹ thuật dễ dàng phân tích; tiết kiệm thời gian thu thập thông tin từ dữ liệu.
- Các nền tảng Business Intelligence hiện đại còn có khả năng kết hợp cơ sở dữ liệu nội bộ với các nguồn dữ liệu bên ngoài vào một kho dữ liệu duy nhất. Cho phép các phòng ban trong doanh nghiệp truy cập và sử dụng dữ liệu một cách đồng bộ.
III. Cách thức hoạt động của Business Intelligence (BI)
Xem thêm: Tổng hợp 6 cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất hiện nay
Business Intelligence (BI) được coi là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu và đưa ra các quyết định chính xác. BI bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có 6 hoạt động chính:
Hỗ trợ quyết định kinh doanh: mục tiêu của việc thu thập dữ liệu trong BI là giúp doanh nghiệp nhận diện những vấn đề còn tồn tại. Do đó, BI có vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định chiến lược mà doanh nghiệp đang hướng đến.
Báo cáo và truy vấn dữ liệu: Hệ thống sẽ tự động phân tích dữ liệu thu thập được, ghi chú và lưu trữ các chi tiết quan trọng. Sau đó, nó sẽ tạo ra các báo cáo dưới dạng mô hình, mang lại cái nhìn tổng quan và dễ hiểu.
Phân tích xu hướng trực tuyến: Hoạt động này cho phép người dùng trích xuất thông tin nhanh chóng và dễ dàng. Đồng thời phân tích xu hướng, lập báo cáo tài chính cho doanh nghiệp.
Dự đoán tương lai: BI giúp doanh nghiệp dự đoán tương lai trong nhiều ngành nghề. Giúp chuẩn bị tốt hơn cho các vấn đề và biến động có thể xảy ra. Đồng thời định hình chiến lược kinh doanh tương lai dài hạn.
Khai thác dữ liệu: Đây là quá trình thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đó tiến hành phân tích và tổng hợp chúng thành thông tin hữu ích. Mục tiêu chính là tìm ra giải pháp cho các vấn đề kinh doanh cụ thể mà doanh nghiệp đang đối mặt.
IV. Kinh nghiệm xây dựng chiến lược Business Intelligence (BI) thành công
Xem thêm: Báo cáo thông minh (BI) là gì? Điều kiện và đối tượng được thực hiện?
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
NextX là một hệ thống CRM tiên tiến và đáng chú ý dành cho doanh nghiệp. Nó được liên tục nâng cấp và trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. NextX được coi là một phần mềm CRM hàng đầu, có khả năng trong phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm định vị nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale và phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là một giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp lớn và vừa.
1. Đồng bộ cơ sở công nghệ thông tin
Việc triển khai Business Intelligence (BI) có thể làm cho cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của doanh nghiệp trở nên phức tạp. Do yêu cầu về lưu trữ, xử lý và bảo mật dữ liệu. Do đó, phát triển đồng bộ hạ tầng CNTT là điều cần thiết để đảm bảo kiến trúc rõ ràng; khả năng mở rộng trong tương lai. Điều này bao gồm việc nâng cấp các hệ thống máy chủ; tối ưu hóa mạng lưới; đảm bảo tính tương thích giữa các phần mềm và công cụ BI được sử dụng.
2. Định hình mục tiêu trước khi triển khai BI
Trước khi triển khai BI, các tổ chức cần xác định rõ các ưu tiên về nhu cầu tính năng và chức năng. Doanh nghiệp cần xem xét các tính năng và công cụ nào nên được ưu tiên; nguồn dữ liệu lưu trữ cần thiết là gì; và các KPI chính cần theo dõi. Điều này giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi ích từ BI một cách hiệu quả. Việc xác định mục tiêu kinh doanh cụ thể cũng giúp định hình quy trình thu thập và phân tích dữ liệu. Đảm bảo rằng mọi hoạt động đều hướng tới việc đạt được các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.
3. Xây dựng văn hóa dữ liệu
Văn hóa dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chuyển đổi số đến thành công. Mọi nhân viên trong tổ chức cần hiểu được giá trị của dữ liệu; vai trò của họ trong việc sử dụng, phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Điều này đòi hỏi sự cam kết từ ban lãnh đạo và các chương trình đào tạo liên tục để nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng dữ liệu. Một văn hóa dữ liệu mạnh mẽ sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa các phòng ban và khuyến khích sự đổi mới dựa trên dữ liệu.
4. Đào tạo kỹ năng và trao quyền nhân viên
Để hệ thống Business Intelligence BI thành công, nhân viên cần được đào tạo kỹ lưỡng về cách sử dụng và ứng dụng BI. Sự thay đổi lớn trong cách làm việc khi triển khai hệ thống này đòi hỏi nhân viên phải hiểu rõ và thành thạo các công cụ BI. Các chương trình đào tạo nên bao gồm hướng dẫn về cách thu thập; phân tích và diễn giải dữ liệu; cũng như cách sử dụng các phần mềm BI cụ thể. Ngoài ra, việc tổ chức các buổi hội thảo và các khóa học trực tuyến sẽ giúp nhân viên liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng.
Khi nhân viên được trao quyền đúng cách, họ sẽ chủ động đóng góp cho tổ chức và cảm thấy hài lòng trong công việc. Xây dựng môi trường làm việc tích cực này góp phần quan trọng trong việc ứng dụng thành công hệ thống BI. Điều này bao gồm việc cung cấp cho nhân viên các công cụ và quyền truy cập cần thiết để khai thác dữ liệu; khuyến khích họ thử nghiệm; đưa ra các giải pháp sáng tạo. Trao quyền cũng có nghĩa là tạo ra một môi trường mà nhân viên cảm thấy an toàn để đưa ra ý kiến và đề xuất cải tiến.
5. Cung cấp dữ liệu toàn diện
Các phần mềm nên cung cấp dữ liệu cho mọi nhân viên trong doanh nghiệp với khả năng hiển thị theo thời gian thực. Điều này cho phép các bộ phận và phòng ban có thể theo dõi hiệu suất; đưa ra quyết định kịp thời dựa trên dữ liệu cập nhật. Doanh nghiệp cũng nên thiết lập các thủ tục kiểm tra tình trạng hoạt động của BI. Để quản trị chiến lược có thể xác định các điều chỉnh và nâng cấp cần thiết. Điều này bao gồm việc thường xuyên đánh giá hiệu quả của các công cụ BI; kiểm tra tính chính xác của dữ liệu; đảm bảo rằng các quy trình xử lý dữ liệu luôn được tối ưu hóa.
6. Liên tục cập nhật giải pháp tối ưu
Một chiến lược BI hiệu quả cần được cập nhật và cải tiến liên tục. Bao gồm việc sử dụng dữ liệu nâng cao như phân tích dự đoán và mô tả. Dữ liệu cần được đổi mới liên tục để theo kịp thị trường chuyển biến nhanh chóng hiện nay. Doanh nghiệp cần đầu tư vào các công nghệ mới như machine learning và AI để nâng cao khả năng phân tích dữ liệu. Ngoài ra, việc hợp tác với các chuyên gia và tham gia vào các cộng đồng BI cũng giúp doanh nghiệp nắm bắt các xu hướng; phương pháp mới nhất trong lĩnh vực này.
V. Một số công cụ hỗ trợ cho Business Intelligence (BI)
Trong lĩnh vực BI, mỗi nhà cung cấp mang đến những công cụ; giải pháp độc đáo để đáp ứng nhu cầu phân tích dữ liệu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số nhà cung cấp công cụ BI nổi bật:
- Tableau tích hợp dễ dàng với nhiều nguồn dữ liệu. Bao gồm Microsoft Azure SQL Data Warehouse và Excel. Giúp người dùng tạo ra các báo cáo; biểu đồ trực quan một cách nhanh chóng.
- Splunk cung cấp khả năng phân tích dữ liệu lớn theo thời gian thực. Giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định các xu hướng; đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu.
- Alteryx hỗ trợ việc chuẩn bị, phân tích và chia sẻ dữ liệu một cách dễ dàng, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình phân tích.
- Qlik cung cấp BI mở rộng và dễ sử dụng, cho phép người dùng tạo ra các báo cáo; biểu đồ tùy chỉnh mà không cần kỹ năng lập trình phức tạp.
- Domo hỗ trợ các vai trò khác nhau trong doanh nghiệp. Từ CEO đến chuyên gia phân tích BI và nhân viên bán hàng.
- Dundas BI chủ yếu được sử dụng để tạo lập các trang tổng quan; thực hiện các báo cáo tiêu chuẩn và đặc biệt.
- Google Data Studio là một công cụ BI cho phép người dùng tạo các báo cáo trực quan từ dữ liệu Google Analytics và nhiều nguồn dữ liệu khác.
Mỗi nhà cung cấp và dịch vụ Business Intelligence BI mang lại những ưu điểm và đặc điểm riêng. Giúp doanh nghiệp lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu của mình.
VI. Sự liên kết liên quan giữa BI và BA (Business Analytics)
Thuật ngữ Business Intelligence (BI) thường được sử dụng cùng với Business Analytics, mặc dù chúng có những sự khác biệt quan trọng. Business Analytics tập trung chủ yếu vào việc phân tích những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp. Trong khi Business Intelligence bao gồm các giải pháp giúp bạn tận dụng thông tin sâu sắc này để lập kế hoạch cho tương lai.
Business Intelligence sử dụng phân tích mô tả để hình thành các kết luận về hiệu suất trong quá khứ và hiện tại; cung cấp bối cảnh cho những thay đổi trong các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Cả Business Analytics và Business Intelligence đều sử dụng các phương pháp phân tích dự đoán để tư vấn cho các nhà quản lý về các kết quả tiềm năng trong tương lai.
BI và Business Analytics đều giúp các bên liên quan đưa ra quyết định tốt hơn, và chúng nên được xem là bổ sung cho nhau. Mặc dù Business Analytics và Data Analytics thường được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng thực chất, Business Analytics chỉ là một phần nhỏ của phân tích dữ liệu; trong khi Data Analytics có phạm vi rộng hơn, bao gồm bất kỳ hình thức phân tích dữ liệu nào.
V. Kết luận
Việc tích hợp Business Intelligence BI vào các quy trình kinh doanh không chỉ cải thiện hiệu suất mà còn tối ưu hóa các hoạt động và tăng cường khả năng cạnh tranh. Bằng cách sử dụng các công cụ và nền tảng BI hiện đại, doanh nghiệp có thể khai thác tối đa tiềm năng của dữ liệu, từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Việc đầu tư vào BI là đầu tư cho tương lai, là nền tảng vững chắc để đạt được những mục tiêu kinh doanh dài hạn. Theo dõi Trang tin NextX để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |