Báo cáo tài chính là được coi là chìa khóa đánh giá tình hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Từ những con số khô khan, bạn không chỉ thấy tổng quan về về sức khỏe tài chính; mà còn là chiến lược, hiệu suất và tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp. Hãy cùng NextX – Phần mềm CRM bắt đầu hành trình khám phá sự quan trọng của báo cáo tài chính. Nơi mà các con số không chỉ là thông tin, mà còn là ngôn ngữ của tầm nhìn và sự phát triển kinh doanh.
Mục lục
Báo cáo tài chính là gì?
Báo cáo tài chính là một tài liệu tổng hợp và trình bày thông tin về tình hình tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong một khoảng thời gian cụ thể. Doanh nghiệp thường phải công bố báo cáo theo quy định của pháp luật và tổ chức quản lý tài chính. Để đảm bảo nguyên tắc tuân thủ và tính minh bạch. Báo cáo tài chính cũng là một công cụ quan trọng giúp quản lý đưa ra quyết định chiến lược; và tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh.
Báo cáo tài chính bao gồm những gì?
Xem thêm: Bật mí chiến lược Omnichannel Marketing giúp tăng doanh số tối đa
Khi lập báo cáo hoàn chỉnh thường bao gồm các thành phần chính sau:
- Bảng cân đối kế toán: Đánh giá tại một thời điểm cụ thể về tình hình tài chính doanh nghiệp. Bao gồm tài sản (assets), nợ phải trả (liabilities), và vốn chủ sở hữu (equity).
- Bảng lợi nhuận và lỗ (Income Statement): Thể hiện doanh thu, chi phí và lợi nhuận (hoặc lỗ) của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một quý hoặc một năm).
- Bảng lưu chuyển tiền (Cash Flow Statement): Phản ánh các luồng tiền đi vào và ra khỏi doanh nghiệp. Từ các hoạt động kinh doanh, đầu tư và tài chính. Được chia thành các phần: hoạt động kinh doanh, đầu tư, và tài chính.
- Báo cáo quản trị thông minh (Management Discussion and Analysis – MD&A): Một phần của báo cáo trong đó quản trị giải thích và phân tích hiệu suất tài chính của doanh nghiệp; cũng như các ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh và chiến lược tương lai.
- Báo cáo tổng hợp (Comprehensive Income Statement): Hiển thị tổng thu nhập toàn diện. Bao gồm cả lợi nhuận và các yếu tố khác như thay đổi giá trị công cụ tài chính.
- Chú giải (Notes to Financial Statements): Cung cấp thông tin thêm và giải thích về các con số trong báo cáo tài chính. Giúp người đọc hiểu rõ hơn về các giao dịch và sự kiện quan trọng.
Những thành phần này cung cấp một cái nhìn toàn diện về tình hình tài chính; hoạt động kinh doanh của một tổ chức. Giúp các bên liên quan đánh giá và đưa ra quyết định liên quan đến doanh nghiệp đó.
Phân loại báo cáo tài chính
Có hai loại báo cáo tài chính dựa trên cách chúng được phân loại. Lập và trình bày dựa trên những gì được phản ánh:
- Báo cáo hợp nhất: Tóm tắt toàn bộ tình hình tài chính và hoạt động của một công ty. Bao gồm công ty mẹ và các công ty con (bao gồm cả các công ty liên kết) trong cùng một hệ sinh thái.
- Báo cáo cá nhân: Thể hiện tình trạng tài chính và hoạt động của một công ty.
Căn cứ vào thời điểm lập báo cáo, có thể chia làm hai loại:
- Báo cáo tài chính năm: Được lập và tính toán trên cơ sở năm dương lịch hoặc kỳ kế toán năm; và được bảo đảm 12 tháng kể từ khi có thông báo của cơ quan thuế. Các công ty có thể chuyển đổi giữa năm tài chính cũ và mới.
- Báo cáo tài chính bán niên: Báo cáo được lập cho 4 quý của năm cũng như báo cáo bán niên. Loại báo cáo này được tạo theo một định dạng tóm tắt cụ thể nhưng được đảm bảo đầy đủ. Báo cáo bán niên là bắt buộc đối với doanh nghiệp nhà nước và công ty niêm yết; nhưng không phải đối với các loại hình công ty khác.
Mục đích và vai trò của báo cáo tài chính là gì?
Xem thêm: Top 7 phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất thị trường
- Hỗ trợ cho quyết định đầu tư: Nhà đầu tư sử dụng báo cáo tài chính để đánh giá khả năng sinh lời; rủi ro của việc đầu tư vào một doanh nghiệp cụ thể.
- Đánh giá hiệu suất tài chính: Bảng lợi nhuận và các chỉ số tài chính khác trong báo cáo tài. Giúp đánh giá hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Quản lý nguồn lực tài chính: Doanh nghiệp sử dụng báo cáo tài chính để theo dõi và quản lý nguồn lực tài chính. Như tiền mặt, tài sản và nợ.
- Tư duy chiến lược: Báo cáo tài chính cung cấp thông tin quan trọng để quản lý xác định; điều chỉnh chiến lược kinh doanh của họ.
- Hỗ trợ quá trình vay vốn và huy động vốn: ngân hàng và tổ chức tài chính sử dụng báo cáo này để đánh giá khả năng tài chính. Từ đó xác định việc cấp vay hay huy động vốn của doanh nghiệp.
- Minh bạch trước pháp luật: Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác. Giúp doanh nghiệp tuân thủ các yêu cầu pháp luật và tạo ra sự minh bạch với các bên liên quan.
6 bước lập báo cáo tài chính chuẩn xác nhất
Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Việt
Để làm báo cáo tài chính cần thực hiện các bước từ kế toán chi tiết ở bộ phận quản lý đến kế toán tổng hợp. Trong đó có 6 bước cơ bản sau đây trong việc lập báo cáo:
Bước 1: Thu thập và sắp xếp chứng từ kế toán
Hoạt động kinh doanh diễn ra hàng ngày và được thể hiện dưới dạng các quá trình kinh tế, tài chính mới. Chứng từ kế toán là tài liệu phản ánh các hoạt động kinh tế, tài chính. Như hóa đơn đi, hóa đơn đến, sổ cái ngân hàng bổ sung, sổ quỹ tiền mặt, bảng chấm công, cuống phiếu lương, biên lai kho, v.v., xuất kho, hồ sơ tài sản, v.v.
Để lập bản đồ tình hình kinh doanh, trước hết người kế toán phải thu thập các loại chứng từ kế toán; sắp xếp chúng một cách khoa học. Là một phần của quy trình giới thiệu; bạn cũng nên kiểm tra tính phù hợp, hợp lệ và hợp pháp của các tài liệu của mình.
Bước 2: Hạch toán báo cáo tài chính
Sau khi thu thập, sắp xếp hồ sơ kế toán, công việc của kế toán là ghi chép các giao dịch này và phản ánh vào sổ kế toán. Việc ghi chép này có thể được thực hiện bằng Excel hoặc phần mềm kế toán.
Bước 3: Phân loại giao dịch phát sinh theo tháng/quý
Phân loại các nghiệp vụ phát sinh trong báo cáo theo tháng/quý là bước quan trọng trong việc xác định doanh thu; chi phí và lợi nhuận của công ty trong một kỳ kế toán. Ngoài ra, kế toán phải phân bổ thu, chi theo nguyên tắc phù hợp, thận trọng, nhất quán. Đảm bảo tính công bằng, so sánh được với các kỳ kế toán trước. Để phân loại các giao dịch nhận được theo tháng/quý, thực hiện các công việc sau:
- Phân bổ chi phí trả trước: Phân bổ chi phí trả trước dựa trên thời gian sử dụng; hiệu quả hoạt động để phản ánh trung thực các chi phí phát sinh trong kỳ.
- Tính khấu hao tài sản cố định: Tính khấu hao tài sản cố định theo phương pháp và thời gian sử dụng đã chọn. Phản ánh chi phí sử dụng tài sản cố định trong kỳ.
- Phân bổ công cụ, dụng cụ: Phân bổ chi phí mua dụng cụ, dụng cụ dựa trên thời gian sử dụng hữu ích; hoặc số lượng sản phẩm được sản xuất. Để phản ánh chi phí sử dụng công cụ trong kỳ.
Bước 4: Kiểm tra tổng quan theo từng nhóm tài khoản
Xem xét và tổng hợp dữ liệu từ từng nhóm tài khoản để đảm bảo sự cân bằng, nhất quán và chính xác của báo cáo tài chính. Các nhóm tài khoản có thể xác minh có thể được phân loại như sau:
- Xác nhận hàng tồn kho: Kiểm tra giá trị, số lượng giá hàng tồn kho. Bằng phương pháp xác định giá và phương pháp xử lý hàng tồn kho dài hạn, hư hỏng, vân vân. sự mất mát…
- Kiểm tra các khoản phải thu, phải trả: Kiểm tra các số liệu như số tiền, kỳ, chỉ tiêu; phương pháp tính lãi, phương pháp xử lý các khoản phải thu quá hạn.
- Kiểm tra các khoản đầu tư: Kiểm tra dữ liệu về giá trị; cách tạo dự phòng khấu hao; cách xử lý lãi và lỗ từ các khoản đầu tư, v.v.
- Kiểm tra tài sản cố định: Kiểm tra số liệu về giá trị tài sản cố định, mục tiêu, phương pháp định giá. Cách xử lý tài sản cố định hư hỏng, mất mát,…
- Xác thực doanh thu: Xác thực dữ liệu về giá trị, cách ghi lại; cách xác định doanh thu từ việc thực hiện hợp đồng; cách xử lý doanh thu chưa kiếm được.
- Kiểm tra chi phí: Kiểm tra các dữ liệu như số lượng, chỉ tiêu; phương pháp tính giá vốn hàng bán, phương pháp xử lý chi phí chưa phân bổ.
- Xem xét chi phí: Xem xét dữ liệu về giá trị; phương pháp thu thập, phương pháp phân bổ và cách xử lý các chi phí chưa phân bổ.
Bước 5: Bút toán tổng hợp và kết chuyển
Sau khi kiểm tra và điền những thiếu sót, chúng ta sẽ tiến hành chuyển số dư cho từng năm tài chính. Xin lưu ý rằng bạn phải chuyển lãi lỗ của năm ngoái trước khi chuyển lãi lỗ năm nay. Sau khi chuyển khoản, các tài khoản đầu tiên 5, 6, 7, 8, 9 không còn số dư.
Nếu công ty của bạn thuộc diện phải nộp thuế thu nhập; thì trước tiên bạn phải thực hiện chuyển khoản để xác định lợi nhuận. Hãy tính số thuế phải nộp và ghi sổ kế toán bổ sung để ghi nhận số thuế và chi phí thuế phát sinh. Sau đó thực hiện quy đổi để có được những con số chiến thắng cuối cùng.
Bước 6: Lập báo cáo tài chính
Khi các bước kiểm toán báo cáo tài chính đã được tổng hợp và kết chuyển đầy đủ. Bạn có thể nộp báo cáo theo hướng dẫn đã quy định tại thông tư 133/2016/TT-BTC hoặc Thông tư 200/2014/TT-BTC.
- Thông tư 133/2016/TT-BTC: áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp quy mô vừa.
- Thông tư 200/2014/TT-BTC: áp dụng với mọi lĩnh vực và thành phần kinh tế mà không cần xét đến quy mô doanh nghiệp.
Quy định về thời hạn nộp báo cáo tài chính
- Thời hạn cuối cùng để công ty nộp báo cáo tài chính là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.
- Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế đối với trường hợp chia, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp… là trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày có quyết định chia, tách doanh nghiệp.
Tuy nhiên hông tin về quy định thời hạn nộp báo cáo có thể thay đổi theo quy định của các cơ quan quản lý và pháp luật tài chính trong nước. Để đảm bảo rằng thông tin là chính xác; doanh nghiệp cần liên tục theo dõi các quy định mới từ Tổng cục kế toán và Tổng cục thuế nhà nước.
Kết luận
Báo cáo tài chính không chỉ là một tài liệu pháp lý mà còn là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp hiểu rõ về tình hình tài chính. Đồng thời là cầu nối quan trọng với cổ đông, ngân hàng, đối tác kinh doanh, và cộng đồng đầu tư. Việc lập và trình bày báo cáo đòi hỏi sự chuyên nghiệp, chính xác; và tuân thủ các nguyên tắc kế toán quốc tế. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả nguồn lực và đưa ra quyết định chiến lược; mà còn tạo sự minh bạch và niềm tin từ phía các bên liên quan. Theo dõi tin tức NextX để thường xuyên cập nhật những kiến thức hữu ích bạn nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |