Bạn đã bao giờ mơ ước được làm việc tại bất kỳ nơi đâu, chỉ cần có một chiếc máy tính và kết nối internet? Làm việc từ nhà (work from home) không còn là một khái niệm xa lạ mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Với sự linh hoạt và tiện lợi mà nó mang lại, work from home đang ngày càng thu hút sự quan tâm của cả người lao động vào doanh nghiệp. Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý công việc khám phá những lợi ích và thách thức khi làm việc từ xa để đưa ra những quyết định phù hợp nhất với bản thân nhé.

I. Định nghĩa Work from home

Work From Home (WFH), còn gọi là làm việc từ xa, là hình thức làm việc mà người lao động thực hiện các nhiệm vụ. Công việc của mình ngay tại nhà thay vì đến văn phòng truyền thống. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và kết nối Internet, hình thức làm việc này đã trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt trong các lĩnh vực công việc đòi hỏi nhiều về trí óc như công nghệ, marketing, dịch vụ khách hàng và quản lý.

Work from home là gì? 5 đảm bảo cần thiết về WFH khi thực hiện

Xem thêm: Mục tiêu Marketing là gì? Top 7 mục tiêu mà doanh nghiệp cần lưu ý

Khái niệm làm việc từ xa không phải là mới, nhưng thuật ngữ Work From Home thực sự trở nên phổ biến vào khoảng thập niên 1990. Khi công nghệ Internet phát triển đủ để hỗ trợ việc giao tiếp và trao đổi thông tin từ xa. Tuy nhiên, chỉ đến giai đoạn đại dịch COVID-19 (2020), WFH mới trở thành một xu hướng chính trên toàn cầu. Trong thời gian này, nhiều doanh nghiệp đã bắt buộc phải chuyển sang mô hình làm việc tại nhà. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên và duy trì hoạt động kinh doanh liên tục.

Đại dịch đã làm bùng nổ và định hình lại cách làm việc, khiến cho WFH trở thành một yếu tố quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp hiện đại. Các nền tảng như Zoom, Microsoft Teams, Google Meet đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của WFH.

II. Ưu và nhược điểm của mô hình work from home

1. Đối với cá nhân

Ưu điểm

Nhược điểm

Linh hoạt về thời gian Người lao động có thể tự sắp xếp công việc và quản lý thời gian hiệu quả. Dễ dàng cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc. Sự linh hoạt này đôi khi khiến họ khó tách bạch giữa giờ làm và giờ nghỉ. Dẫn đến làm việc quá sức hoặc không đúng kế hoạch.
Tiết kiệm chi phí đi lại Không phải di chuyển đến nơi làm việc giúp giảm chi phí xăng xe, ăn uống, thời gian đi lại. Làm việc tại nhà có thể phát sinh chi phí khác như điện, Internet. Hoặc thiếu không gian làm việc chuyên nghiệp.
Tăng hiệu suất làm việc Môi trường làm việc yên tĩnh, ít bị phân tâm giúp tăng năng suất cho những công việc cần sự tập trung. Tuy nhiên, môi trường làm việc tại nhà có thể gây phân tán bởi gia đình, thú cưng, hoặc các hoạt động khác.
Cân bằng cuộc sống – công việc Dễ dàng dành thời gian cho gia đình hoặc việc cá nhân trong ngày. Khó khăn trong việc giữ ranh giới rõ ràng giữa công việc và thời gian riêng tư có thể gây stress.
Giảm căng thẳng Không cần lo lắng về việc đi làm đúng giờ, đối mặt với các yếu tố căng thẳng từ môi trường văn phòng. Việc thiếu tương tác xã hội trực tiếp có thể khiến cảm giác cô lập, mất kết nối với đồng nghiệp.

2. Đối với doanh nghiệp

Work from home là gì? 5 đảm bảo cần thiết về WFH khi thực hiện

Xem thêm: 5 Chiến lược giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả cho doanh nghiệp

Ưu điểm

Nhược điểm

Giảm chi phí vận hành Không cần chi phí cho văn phòng, tiện ích và cơ sở vật chất cho nhân viên. Cần đầu tư thêm vào hạ tầng công nghệ, phần mềm. Để đảm bảo nhân viên có thể làm việc từ xa một cách hiệu quả.
Chăm sóc khách hàng Môi trường làm việc linh hoạt là một yếu tố hấp dẫn đối với nhân viên. Giúp doanh nghiệp giữ chân và thu hút những người có kỹ năng cao. Việc quản lý từ xa không chặt chẽ có thể khiến nhân viên mất động lực. Và không làm việc hiệu quả như mong đợi.
Mở rộng tuyển dụng Doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhân tài từ các vùng địa lý khác nhau mà không bị giới hạn bởi vị trí văn phòng. Khó khăn trong việc đồng bộ hóa văn hóa doanh nghiệp. Và xây dựng mối quan hệ giữa các nhân viên làm việc từ xa.
Tăng sự hài lòng của nhân viên Môi trường làm việc thoải mái, tự do giúp nhân viên hài lòng và cam kết với công việc hơn. Thiếu sự tương tác trực tiếp với cấp trên và đồng nghiệp. Có thể dẫn đến cảm giác mất kết nối, ảnh hưởng đến hiệu suất lâu dài.
Giảm nghỉ phép và vắng mặt Nhân viên dễ dàng tiếp tục làm việc tại nhà khi gặp tình huống khẩn cấp, giảm tỷ lệ nghỉ phép không cần thiết. Khó kiểm soát hiệu quả làm việc, khi nhân viên có thể không tập trung. Hoặc dễ bị phân tâm trong môi trường gia đình.

III. Cần đảm bảo những điều gì để có thể work from home

1. Tạo không gian làm việc riêng tư

Một không gian làm việc riêng tư và chuyên biệt là nền tảng giúp bạn duy trì sự tập trung và hiệu quả khi làm việc từ xa. Khi không có văn phòng riêng, làm việc trong môi trường sinh hoạt chung của gia đình có thể khiến bạn dễ bị phân tâm bởi các hoạt động xung quanh. 

Do đó, việc tạo ra một góc làm việc cố định giúp bạn có thể tách biệt công việc và cuộc sống cá nhân. Không gian này nên được sắp xếp gọn gàng, thoáng đãng. Và trang bị đầy đủ công cụ làm việc như máy tính, sổ sách và đèn bàn. Một môi trường yên tĩnh, ít bị quấy rầy không chỉ giúp bạn tập trung mà còn tạo thói quen tâm lý rằng khi ngồi vào bàn. Bạn sẽ chuyển sang chế độ làm việc nghiêm túc.

2. Thiết lập giờ làm việc cố định

Bạn nên tuân theo lịch làm việc cụ thể, bắt đầu công việc vào giờ cố định và có kế hoạch nghỉ giải lao. Điều đó giúp cơ thể và não bộ dần quen với nhịp điệu làm việc đều đặn. Điều đó cũng có thể tránh được cảm giác chán nản hoặc kiệt sức. Nghỉ ngơi hợp lý sau mỗi 90 phút làm việc liên tục sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng. Việc đặt ra giới hạn thời gian làm việc cũng ngăn bạn bị cuốn vào công việc cả ngày. Xảy ra khi làm việc tại nhà và từ đó giúp can bằng tốt hơn giữa công việc, đời sống.

3. Sử dụng công cụ quản lý

Các phần mềm như Trello, Asana giúp bạn phân chia nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên. Theo dõi tiến độ công việc và đảm bảo không bỏ sót nhiệm vụ quan trọng. Trong khi đó, Zoom, Microsoft Teams, hoặc Slack hỗ trợ giao tiếp nhanh chóng và dễ dàng với đồng nghiệp. Duy trì sự kết nối cần thiết trong một nhóm làm việc từ xa. Việc sử dụng công nghệ giúp bạn không chỉ theo dõi công việc của chính mình mà còn đảm bảo mọi người trong đội ngũ đều biết được công việc của nhau. Tạo ra một hệ thống làm việc đồng bộ, hiệu quả mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

4. Lên kế hoạch công việc

Một danh sách công việc cần làm (to-do list) sẽ giúp bạn xác định những nhiệm vụ cần ưu tiên và tránh bị rối khi có nhiều việc cùng lúc. Bắt đầu ngày làm việc bằng việc xác định mục tiêu chính và chia nhỏ chúng thành các công việc cụ thể. Điều này không chỉ giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn mà còn giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ công việc. Phương pháp Pomodoro (làm việc trong 25 phút, nghỉ ngắn 5 phút) là một cách hữu hiệu. Để bạn duy trì sự tập trung và cảm giác hoàn thành. Ngoài ra, bạn có thể sắp xếp các nhiệm vụ khó vào buổi sáng khi năng lượng còn dồi dào. Và để các công việc nhẹ nhàng vào buổi chiều.

5. Giữ kỷ luật và tránh phân tâm

Work from home là gì? 5 đảm bảo cần thiết về WFH khi thực hiện

Xem thêm: 8 Kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả mọi nhà quản lý cần biết

Để giữ sự tập trung, bạn nên tắt các thông báo không cần thiết từ điện thoại, mạng xã hội trong suốt giờ làm việc. Ngoài ra, việc thiết lập quy tắc với những người trong nhà về thời gian bạn không thể bị làm phiền cũng là điều quan trọng. Bạn cũng nên sử dụng tai nghe chống ồn hoặc nhạc không lời. Để tránh sự can thiệp từ tiếng ồn bên ngoài. Hơn nữa, việc quản lý thời gian cá nhân tốt cũng đòi hỏi bạn phải nghiêm túc với những cam kết mà mình đã đặt ra. Đồng thời tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành những công việc quan trọng. Mục đích để tạo động lực làm việc tiếp tục cho bản thân.

IV. Sự khác biệt giữa Work at home và Work from home

Tiêu chí

Work at Home

Work from Home

Định nghĩa Làm việc hoàn toàn từ nhà, không cần đến văn phòng. Làm việc từ nhà khi cần thiết hoặc tạm thời.
Tính cố định Thường là sắp xếp cố định và lâu dài. Thường là tạm thời hoặc linh hoạt.
Mục đích Được thiết kế cho công việc thực hiện hoàn toàn từ nhà. Được sử dụng khi có tình huống cụ thể, không nhất thiết phải liên tục.
Ví dụ thực tế Nhà văn, nhà thiết kế đồ họa làm việc hoàn toàn từ nhà. Nhân viên văn phòng làm việc từ nhà một vài ngày trong tuần.
Quy định và chính sách Có thể có chính sách và quy định cụ thể về làm việc tại nhà. Chính sách linh hoạt và có thể thay đổi theo tình huống.

V. Kết luận

Có thể khẳng định rằng work from home là một xu hướng không thể đảo ngược và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, để thành công khi làm việc từ nhà, bạn cần có kỷ luật, tự quản lý tốt thời gian và xây dựng một không gian làm việc chuyên nghiệp. Hãy theo dõi trang tin NextX để biết thêm nhiều thông tin hữu ích trong kinh doanh nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post