Khi bạn đã sở hữu Shop Online riêng cho bản thân mà chưa có kinh nghiệm; hoặc kinh doanh không hiệu quả. Hãy cùng  NextX – Phần mềm chăm sóc khách hàng cùng bạn tìm hiểu 6+ kỹ năng bán hàng Online chuyên nghiệp giúp bạn thành công trong lĩnh vực này.

Những kỹ năng dưới đây tưởng chừng rất đơn giản nhưng có tác động lớn đến tâm lý người mua và kết quả bán hàng. Việc trang bị đầy đủ các kiến thức về lĩnh vực kinh doanh Online là nền tảng đầu tiên quyết định thành công.

kỹ năng bán hàng online

Xem thêm: Bí quyết chăm sóc khách hàng sau mua với 8 bước hiệu quả nhất

Kỹ năng bán hàng online là gì?

Kỹ năng bán hàng là những năng lực liên quan đến việc làm sao để có thể thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm – dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Kỹ năng bán hàng xuất hiện trong mọi giai đoạn tiếp xúc với khách hàng. Từ khi bạn tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, lúc họ chưa biết gì đến sản phẩm – dịch vụ và công ty của bạn, cho tới khi họ ra quyết định mua hàng.

Kỹ năng bán hàng online thuộc nhóm kỹ năng mềm, không mang tính kỹ thuật và có thể trau dồi thêm trong suốt quá trình làm việc. Tuy nhiên, để có thể nắm vững các kỹ năng bán hàng hiệu quả, bạn cần hiểu sâu về doanh nghiệp, sản phẩm – dịch vụ, trang bị thêm các kỹ năng liên quan như đàm phán, thuyết trình, quan sát,… để nâng cao khả năng nghiệp vụ của bản thân.

kỹ năng bán hàng online

Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng tốt nhất trên thị trường

Tầm quan trọng của kỹ năng bán hàng online

Kỹ năng bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực kinh doanh và có ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công của một cá nhân hay một doanh nghiệp. Dưới đây là một số điểm quan trọng về tầm quan trọng của kỹ năng bán hàng.

Tạo ra doanh số bán hàng

  • Kỹ năng bán hàng giúp chuyển đổi sản phẩm và dịch vụ thành doanh số bán hàng và doanh thu. Không có bán hàng, không có doanh thu và không có sự phát triển cho doanh nghiệp.

Xây dựng mối quan hệ

  •  Quan hệ tốt với khách hàng là yếu tố quan trọng trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp. Kỹ năng bán hàng giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng này thông qua sự giao tiếp, tư vấn và sự hỗ trợ sau bán hàng.

Tạo sự tin tưởng

  • Khách hàng thường mua hàng online từ những trang họ tin tưởng. Kỹ năng bán hàng online giúp bạn xây dựng uy tín và sự tin cậy trong mắt khách hàng thông qua sự am hiểu về sản phẩm, sự chuyên nghiệp và sự hỗ trợ sau bán hàng.

Phát triển thị trường

  • Kỹ năng bán hàng online không chỉ giúp bạn bán hàng cho khách hàng hiện tại mà còn giúp mở rộng và phát triển thị trường. Qua việc tiếp xúc và tìm kiếm khách hàng mới, bạn có thể mở rộng doanh nghiệp của mình và đạt được sự phát triển bền vững.

kỹ năng bán hàng online

Xem thêm: 6 Tiêu chuẩn phân loại khách hàng tiềm năng tốt nhất ai cũng phải biết

Các kỹ năng bán hàng online

Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn là kênh bán hàng online hàng đầu ở Việt Nam. Ngoài ra website cũng là công cụ bán hàng không thể thiếu khi bạn kinh doanh online. Vì vậy, quản trị fanpage và website là một trong các kỹ năng bán hàng online đầu tiên bạn cần phải biết khi bắt đầu kinh doanh qua mạng.

Khi bạn thiết kế website, hãy nhờ công ty thiết kế hướng dẫn bạn cách quản lý website, cách đăng bài viết, đăng hình ảnh, video, trả lời tin nhắn của khách hàng… Bạn cần có ít kiến thức về quản trị website để có thể thực hiện các thao tác đơn giản, tiếp tục phát triển website sau khi được bàn giao.

Đối với Fanpage, bạn cần biết cách đăng bài, đăng hình ảnh, video sao cho đẹp nhất. Cách trả lời tương tác, bình luận của khách hàng, chèn hashtag… Ngoài ra, bạn nên biết cách theo dõi các thông tin báo cáo của trang fanpage, để xem các chỉ số thống kê về nhân khẩu học của khách hàng. Điều này nhằm để biết đối tượng khách hàng nào thường xem trang của bạn, lượng tương tác: Reach, like, share, bình luận, khung giờ nào khách hàng online nhiều để bạn đăng bài tốt nhất?

Các thông tin này bạn có thể xem ở phần Facebook Audience Insight. Những thông tin này đều có ảnh hưởng đến quả kinh doanh. Do đó, bạn phải luôn nắm rõ chúng. Hãy quan sát, phân tích để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp cho cửa hàng.

Kỹ năng bán hàng online về kiến thức về SEO

Đối với hầu hết các trang web, lượng tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) là; nguồn lưu lượng truy cập quan trọng số một. Nếu bạn không thực hiện nghiên cứu từ khóa; tạo nội dung được tối ưu hóa và liên tục điều chỉnh trang web của mình để cải thiện SEO. Doanh nghiệp của bạn sẽ không thể duy trì khả năng cạnh tranh trong không gian trực tuyến.

Nghiên cứu từ khóa thực sự chỉ là một điểm khởi đầu. Bạn sẽ muốn tự làm quen với thuật SEO như PA (Page Authority), DA (Domain Authority), thiết kế website tương thích nhiều thiết bị (responsive); xây dựng backlink; mã sạch; thời gian tải trang và nhiều thứ khác nữa.

Những lĩnh vực trọng tâm chính bạn nên tập trung là xếp hạng nội dung của bạn trong công cụ tìm kiếm. Vì có nhiều khía cạnh kỹ thuật trong thế giới SEO liên tục thay đổi và việc nắm bắt được tất cả, mất nhiều thời gian và cần sự chuyên môn.

Cách tốt nhất để giữ trang web của bạn tối ưu về lâu dài và tăng thứ hạng SEO là thuê freelancers. Người làm việc tự do hoặc các công ty tiếp thị – quảng cáo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, kiến ​​thức bạn thu được sẽ không bị lãng phí, vì bạn cũng sẽ có thể xác minh. Đánh giá chất lượng của các đơn vị dịch vụ SEO thuê ngoài.

Kỹ năng sáng tạo nội dung (Content Writing)

Kỹ năng bán hàng online tiếp theo bạn cần quan tâm trao dồi là khả năng viết bài, nội dung. Bài nội dung này có thể là các bài dài dạng blog ở website của bạn. Hay các bài mô tả sản phẩm ngắn gọn thu hút, hay các bài đăng ở fanpage Facebook…

Khả năng tạo nội dung chất lượng, tạo giá trị gia tăng và được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Là chìa khóa để vận hành một doanh nghiệp online thành công trong môi trường trực tuyến ngày nay.

Nội dung (content) thúc đẩy lưu lượng truy cập, xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng mới đến với doanh nghiệp của bạn.

Đừng đánh giá thấp vai trò của nội dung, vì nó có thể là động lực chính dẫn đến lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Bạn nên tạo và quản lý lịch đăng bài thường xuyên, tạo các nội dung. Bài viết hữu ích, có giá trị, trả lời các câu hỏi của khách hàng mục tiêu của bạn.

Nội dung giúp xây dựng uy tín đối với khách truy cập vào trang web của bạn và người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng các doanh nghiệp cung cấp nội dung có giá trị. Đừng quên đưa ra chiến lược để thu hút khách truy cập và đăng ký danh sách email của bạn.

kỹ năng bán hàng online

Xem thêm: “Hút vàng” với 5 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng độc đáo

Kỹ năng chạy quảng cáo Google và Facebook

Mặc dù nội dung có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên không phải trả tiền. Nhưng lưu lượng truy cập phải trả phí cũng vô cùng có giá trị. 

Kỹ năng bán hàng online cần thiết cho bạn là có ít kiến thức; về quảng cáo Google Ads hoặc quảng cáo trên Facebook. 2 hình thức quảng cáo phổ biến này giúp website và trang Facebook bạn được nhiều khách hàng biết đến.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là quảng cáo không phải; luôn luôn hiệu quả dù bạn đã chi nhiều tiền vào nó. Tạo quảng cáo hiệu quả và nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu của bạn có thể là. Một thách thức khó khăn trừ khi bạn đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo trước đó. Tối ưu hóa chuyển đổi trở nên quan trọng hơn tất cả; khi bạn chi tiền để đưa mọi người tìm đến trang web của mình.

Bạn có thể thử và sai bằng cách tự chạy quảng cáo; nhưng chắc chắn bạn sẽ lãng phí một số tiền trong quá trình này. Nếu bạn không tự tin với khả năng chạy quảng cáo của mình.

Hoặc không có ngân sách lớn thì bạn cần bỏ thời gian tìm hiểu thêm kinh nghiệm chạy quảng cáo. Facebook, Google Adword hoặc thuê 1 chuyên gia về quảng cáo để giúp bạn tạo các chiến dịch hiệu quả.

Kiến thức chuyên môn trong một thị trường ngách nhất định

Bạn có am hiểu về lĩnh vực cụ thể mà bạn dự định kinh doanh không? Nếu không, bạn có thể muốn suy nghĩ lại về lựa chọn sản phẩm của mình.

Để xây dựng lòng tin với khách hàng; bạn cần phải chứng minh được rằng bạn có kiến ​​thức và kinh nghiệm trong ngành của mình. Điều này không có nghĩa; bạn cần phải biết tất cả thông tin chi tiết về thị trường ngách của mình.

Nhưng nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu trong thị trường ngách của mình. Thì bạn cần đầu tư vào doanh nghiệp và có nhiều kiến thức chuyên môn trong ngành.

Ngoài ra, nếu bạn đam mê một sản phẩm; ngành nghề thì bạn có nhiều khả năng sẽ gắn bó lâu dài với nó. Công việc kinh doanh đòi hỏi sự kiên trì. Và bạn sẽ có khả năng không tiếp tục công việc nếu đó là một dự án; là sản phẩm mà bạn không quan tâm. Kiến thức chuyên môn trong một thị trường ngách nhất định sẽ giúp bạn xây dựng uy tín trong ngành.

Kết luận

Trong bài viết này NextX đã cùng bạn tìm hiểu về 6+ Kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp cho người đang kinh doanh. Cùng với quy trình và nguyên tắc cần ghi nhớ để trở thành một best seller. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức; và kinh nghiệm bổ ích trong công việc bán hàng của mình. Theo dõi trang tin NextX để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích bạn nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post