Phân loại khách hàng tiềm năng là quá trình xác định khách hàng mục tiêu và phân chia khách hàng. Dựa trên tiềm năng của họ để trở thành khách hàng thực tế hoặc khách hàng có khả năng mua hàng trong tương lai gần. Việc phân loại khách hàng tiềm năng giúp các doanh nghiệp tập trung nỗ lực tiếp cận và marketing đến nhóm khách hàng có khả năng cao để tăng hiệu quả và hiệu suất kinh doanh. Dựa vào đó doanh nghiệp có thể tìm ra được loại khách hàng tiềm năng của mình. Cùng NextX – Phần mềm chăm sóc khách hàng tìm hiểu về các lợi ích và tiêu chuẩn phân loại khách hàng tiềm năng bài viết dưới đây.
Mục lục
I. Lợi ích phân loại khách hàng tiềm năng trong doanh nghiệp
Xem thêm Mách bạn 10 ví dụ về dịch vụ chăm sóc khách hàng giúp cửa hàng tốt hơn
Trong một thị trường rộng lớn, theo nhu cầu và thói quen mua sắm của khách hàng ngày càng thay đổi, khó hiểu. Việc phân loại khách hàng tiềm năng đã trở thành một yếu tố quan trọng. Có tác động không hề nhỏ đến những hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, nếu không trong hiểu biết sâu sắc về các nhóm khách hàng hiện tại. Công ty sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai và sử dụng nguồn nhân sự một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc thiếu tập trung vào các phân khúc tối ưu có thể dẫn đến chiến lược tiếp cận thị trường và phát triển sản phẩm kém hơn. Điều này có thể cản trở khả năng của công ty trong việc liên kết hoàn toàn. Với các đối thủ cạnh tranh để tìm được nhóm mục tiêu của bạn.
Doanh nghiệp có những mong muốn đáp ứng mọi nhu cầu của mọi khách hàng nhưng thực tế điều này rất khó để đạt được. Bằng cách tập trung vào những người dùng cụ thể thông qua các hoạt động phân loại. Thay vì dàn trải nguồn lực trên thị trường, các công ty sẽ tăng cơ hội giữ chân khách hàng. Và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được cá nhân hóa. Bằng cách hiểu được nhu cầu, hành vi và sở thích. Đồng thời, việc phân loại khách hàng tiềm năng phù hợp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chiến lược marketing của công ty. Và tối ưu hóa đầu tư vào các kế hoạch chăm sóc khách hàng của mình.
II. Ý nghĩa của việc phân loại khách hàng tiềm năng
Xem thêm Vì sao các doanh nghiệp cần phải biết về cách làm KPI cá nhân?
Khi đã phân loại được khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến dịch tiếp thị và bán hàng nhắm mục tiêu vào nhóm khách hàng này. Điều này giúp tối ưu hóa nguồn lực và tăng cường khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Phân loại khách hàng tiềm năng có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định và tập trung vào nhóm khách hàng có khả năng cao trở thành khách hàng thực tế.
1. Tập trung nguồn lực trong phân loại khách hàng tiềm năng
Phân loại khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực trong chiến dịch marketing. Bán hàng và dịch vụ vào nhóm khách hàng có khả năng cao nhất. Để tăng hiệu quả và hiệu suất kinh doanh. Thay vì tiếp cận một cách đồng đều tất cả khách hàng. Phân loại khách hàng tiềm năng cho phép doanh nghiệp ưu tiên và tối ưu hóa các hoạt động của mình.
2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Bằng cách tập trung vào phân loại nhóm khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Việc tiếp cận đúng nhóm khách hàng có khả năng mua hàng cao hơn. Từ đó, giúp tăng cơ hội thành công trong việc chuyển đổi khách hàng có triển vọng. Thành khách hàng trung thành và tăng doanh số bán hàng.
3. Tối ưu hóa chiến dịch marketing
Phân loại khách hàng tiềm năng cho phép doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch marketing tập trung và cá nhân hóa. Dựa trên đặc điểm và nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Việc tiếp cận đúng thông điệp và phương pháp marketing cho từng nhóm khách hàng. Giúp tăng khả năng thành công và tương tác tích cực với khách hàng tiềm năng.
4. Xây dựng các mối quan hệ khách hàng lâu dài
Việc phân loại khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết và hiểu rõ hơn về từng nhóm khách hàng. Từ đó xây dựng quan hệ lâu dài và tăng khả năng tạo ra giá trị và sự hài lòng cho khách hàng. Bằng cách tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và cung cấp giải pháp phù hợp. Doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường thân thiện. Và tăng cường sự trung thành của khách hàng.
5. Dự đoán thành công trong kinh doanh
Phân loại khách hàng tiềm năng cho phép doanh nghiệp dự đoán. Và đánh giá khả năng thành công kinh doanh trong tương lai. Bằng việc phân tích và đánh giá các yếu tố. Như tiềm năng mua hàng, lịch sử tương tác và dữ liệu định lượng. Doanh nghiệp có thể đưa ra những dự báo về khả năng mua hàng và khả năng phát triển của khách hàng trong tương lai.
III. Tiêu chí phân loại khách hàng tiềm năng theo những tiêu chuẩn nào?
Xem thêm TOP 9+ công cụ Digital Marketing tốt nhất nên áp dụng cho doanh nghiệp
Phân loại khách hàng theo tiêu chuẩn tính chất của khách hàng là quá trình xác định và phân chia khách hàng dựa trên các đặc điểm và tính chất của họ. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và tạo ra các chiến lược tiếp thị và dịch vụ phù hợp với từng nhóm khách hàng.
1. Phân loại khách hàng tiềm năng qua độ tuổi
Phân loại khách hàng dựa trên độ tuổi là một tiêu chuẩn phổ biến. Ví dụ: nhóm khách hàng trẻ tuổi (18-25), người trung niên (25-45), người cao tuổi (trên 45). Mỗi nhóm độ tuổi có nhu cầu, ưu tiên và quan tâm khác nhau. Do đó, việc hiểu rõ đặc điểm tuổi tác giúp tạo ra chiến lược marketing phù hợp.
2. Phân loại khách hàng theo giới tính
Phân loại khách hàng theo giới tính cũng là một tiêu chuẩn phổ biến. Có thể chia thành hai nhóm chính là nam và nữ để phân tích các mô hình mua hàng, sở thích sản phẩm, và quan tâm đặc thù cho từng nhóm.
3. Vị trí địa lý
Phân loại khách hàng tuỳ hành trình khách hàng theo vị trí địa lý cho phép doanh nghiệp tập trung vào các khu vực cụ thể hoặc mục tiêu các thị trường địa phương. Điều này cho phép phát triển chiến lược địa phương, đáp ứng nhu cầu địa phương và tận dụng các cơ hội kinh doanh trong khu vực cụ thể.
4. Phân loại khách hàng theo thu nhập
Phân loại khách hàng dựa trên mức thu nhập cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn. Về khả năng mua hàng và sẵn sàng chi tiêu của khách hàng. Các nhóm khách hàng có thu nhập cao, trung bình và thấp có nhu cầu và ưu tiên khác nhau. Để từ đó việc phân loại khách hàng theo thu nhập sẽ giúp tối ưu hóa chiến lược giá cả và tiếp cận thị trường.
5. Sở thích và quan tâm để phân loại khách hàng
Phân loại khách hàng dựa trên sở thích và quan tâm cá nhân giúp doanh nghiệp. Hiểu rõ hơn về những gì khách hàng yêu thích và quan tâm. Ví dụ, có thể phân loại khách hàng thành nhóm thích du lịch, thích thể thao, yêu công nghệ, hay quan tâm đến bảo vệ môi trường. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến lược tìm hiểu insight khách hàng. Và sản phẩm phù hợp với sở thích cụ thể của từng nhóm.
6. Phong cách sống
Phân loại khách hàng dựa trên phong cách sống giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lối sống, giá trị và ưu tiên của khách hàng. Ví dụ, có thể phân loại khách hàng thành nhóm đam mê thể thao, nhóm yêu thích sáng tạo, hoặc nhóm quan tâm đến sức khỏe và phong cách sống lành mạnh.
Phân loại khách hàng theo tiêu chuẩn tính chất của khách hàng. Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đặc điểm, nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng. Điều này giúp tạo ra những chiến dịch marketing và dịch vụ tốt hơn. Tối ưu hóa sự tương tác và tăng cường mối quan hệ với khách hàng.
IV. Các phương pháp phân loại khách hàng tiềm năng
1. Phân loại khách hàng tiềm năng theo lợi ích của doanh nghiệp
- Khách hàng trung thành: Nhóm khách hàng này phải rất tin tưởng khi sử dụng dịch vụ của công ty. Việc giữ chân nhóm khách hàng này cần có những hướng dẫn đặc biệt.
- Khách hàng tiềm năng: Đây là nhóm người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty. Hoặc đơn giản là chuẩn bị trở thành khách hàng của công ty. Nhóm này sẽ được hưởng lợi trong tương lai nếu có chiến lược quảng bá phù hợp và cần có các biện pháp thu hút đặc biệt.
- Khách hàng mang lại giá trị thấp lợi ích: Đây là nhóm mang lại lợi nhuận thấp cho công ty. Nhóm này chủ yếu tập trung vào các sản phẩm giá rẻ, giá trị thấp.
- Khách hàng tiêu cực: Nhóm khách hàng này bao gồm những người mua khó tính, có thể là khách hàng một lần, v.v.
2. Phân loại theo tâm lý mua hàng của khách hàng
Xem thêm 4 vấn đề đơn giản về thương hiệu cá nhân được giải đáp mới nhất
- Hình thức cũng quan trọng: Dành cho những khách hàng đặc biệt coi trọng thể lệ hình thức bên ngoài. Để tìm ra sản phẩm tốt nhất, mỗi bộ phận phải phân tích kỹ lưỡng sở thích chung của nhóm đối tượng này.
- Tạo điều kiện chương trình: Nhóm khách hàng này tuy không mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty nhưng lại là nguồn tiêu thụ những sản phẩm tồn kho, ít người sử dụng, khó bán. Nhóm khách hàng này sẽ đặc biệt quan tâm đến dịch vụ quảng cáo dành cho nhóm đối tượng tương ứng.
- Thái độ và phong cách phục vụ của công ty: Việc làm hài lòng nhóm khách hàng này hơi khó, nhưng hiểu được tâm lý và đưa ra lời khuyên của họ có thể mang lại lợi ích rất lớn cho công ty.
- Muốn trải nghiệm sản phẩm mới: Đây là nhóm khách hàng dễ tiếp cận nhất và họ thích chạy theo những xu hướng mới nhất. Các công ty cần thay đổi sản phẩm thường xuyên và đầu tư vào các dịch vụ thử nghiệm sản phẩm mới.
3. Phân biệt khách hàng theo nhu cầu thực tế
Dưới đây là một số nhu cầu điển hình ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng.
- Hệ số khoảng cách mua hàng
- Mức độ khả năng tài chính và yêu cầu
- Giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng
- Thương hiệu công ty trên thị trường
- Thiết kế và mẫu mã sản phẩm/dịch vụ.
Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cần có một khoảng thời gian nhất định để xây dựng được chiến lược phát triển bền vững.
4. Phân loại khách hàng tiềm năng ngẫu nhiên
Đây là những khách hàng ngẫu nhiên đến mua hoặc sử dụng sản phẩm hoặc mua sản phẩm từ nơi khác mà họ đang cần gấp và rất tiện lợi cao nhất. Và khi họ tìm được một nơi tốt hơn, khách hàng sẽ rời đi tìm một nơi tốt hơn. Nếu họ hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của công ty, họ cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng.
V. Kết luận
Bài viết dưới đây NextX nói bạn biết về các tiêu chí để phân loại khách hàng tiềm năng. Giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tối ưu hóa chiến dịch marketing. Xây dựng quan hệ lâu dài và dự đoán thành công kinh doanh. Điều này mang lại những lợi ích cạnh tranh và tăng khả năng thành công. Trong việc tạo ra giá trị cho khách hàng và phát triển kinh doanh. Để nắm thêm nhiều kiến thức về bài học kinh doanh cùng theo dõi trang tin NextX. Sẽ giúp cho bạn rất nhiều lợi ích trong việc cách chăm sóc khách hàng cũ được hiệu quả hơn.
Có thể bạn quan tâm TOP 9 phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng tốt nhất thị trường
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |