Trong một thị trường đầy biến động, nơi xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn không chỉ tồn tại mà còn vươn lên dẫn đầu? Kinh doanh hàng tiêu dùng không chỉ đơn giản là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đó còn là cuộc đua không ngừng để đổi mới, tạo sự khác biệt và thu hút lòng trung thành. Bạn đã sẵn sàng cùng NextXPhần mềm CRM khám phá những bí quyết để thành công trong lĩnh vực đầy tiềm năng này chưa?

I. Hàng tiêu dùng là gì?

Hàng tiêu dùng là gì?

Xem thêm: Mục tiêu Marketing là gì? Top 7 mục tiêu mà doanh nghiệp cần lưu ý

Hàng tiêu dùng là các sản phẩm được mua và sử dụng bởi người tiêu dùng cuối cùng trong cuộc sống hàng ngày. Đây là những mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, quần áo, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ gia dụng, và nhiều sản phẩm khác. Hàng tiêu dùng thường được chia thành hai loại chính:

  • Hàng tiêu dùng nhanh: Bao gồm các sản phẩm có nhu cầu sử dụng thường xuyên và có thời hạn sử dụng ngắn. Như thực phẩm, đồ uống, đồ vệ sinh cá nhân, và các sản phẩm chăm sóc gia đình.
  • Hàng tiêu dùng bền: Bao gồm các sản phẩm có thời gian sử dụng lâu dài. Chẳng hạn như đồ điện tử, đồ gia dụng, và các sản phẩm nội thất.

Ngành kinh doanh hàng tiêu dùng liên quan đến việc sản xuất, phân phối, và bán những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Với mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng hàng ngày.

II. Những kinh nghiệm bạn nên biết khi kinh doanh hàng tiêu dùng

Những kinh nghiệm bạn nên biết khi kinh doanh hàng tiêu dùng

Xem thêm: Bật mí 4 bước mô tả khách hàng mục tiêu tối ưu hoá hiệu quả tiếp thị

Để kinh doanh hàng tiêu dùng đạt hiệu quả và giảm thiểu rủi ro, việc lập kế hoạch chi tiết trước khi bắt đầu là vô cùng quan trọng. Bạn cần tìm kiếm nhà cung cấp uy tín; xác định rõ nguồn vốn; xây dựng các chiến lược tiếp thị cũng như vận chuyển hàng hóa. Dưới đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi đúc kết được: 

1. Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Thị trường tiêu dùng luôn thay đổi, và tại những thời điểm khác nhau, một số sản phẩm có thể trở thành xu hướng. Nếu bạn có thể bắt kịp những xu hướng này, đó sẽ là một lợi thế lớn. Tuy nhiên, nếu không, bạn nên tập trung vào các sản phẩm thiết yếu mà người tiêu dùng thường xuyên sử dụng. Các phân loại trong kinh doanh hàng tiêu dùng thường được phân loại thành bốn nhóm chính:

  • Mỹ phẩm: Gồm các sản phẩm như nước hoa, dầu gội, sữa tắm, xà phòng, sữa rửa mặt, v.v.
  • Hàng tiêu dùng gia đình: Bao gồm các sản phẩm như đồ nhựa, thủy tinh, inox, bàn chải đánh răng, ly, ấm thủy tinh, chén, bát, v.v.
  • Thực phẩm: Gồm các loại như đồ uống, nước ngọt, bánh kẹo, ngũ cốc, sữa, v.v.
  • Mặt hàng thời trang: Quần áo, giày dép, túi xách, v.v.

Vì có nhiều loại hàng hóa khác nhau để kinh doanh, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến; khu vực bạn định bán hàng; cũng như tầng lớp xã hội và độ tuổi của khách hàng tiềm năng. Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp để nhập và bán trong cửa hàng của mình. Nếu bạn dự định mở một cửa hàng bách hóa tổng hợp với đầy đủ các loại hàng tiêu dùng, thì việc nhập đầy đủ các sản phẩm sẽ là một lựa chọn hợp lý.

2. Xác định số vốn ban đầu

Việc xác định vốn trước khi bắt đầu kinh doanh hàng tiêu dùng là một bước quan trọng. Điều này giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả hơn, đồng thời dự trù được các chi phí có thể phát sinh. Khi biết rõ số vốn cần bỏ ra, bạn sẽ dễ dàng liệt kê các khoản chi phí cố định, phát sinh, và chi phí nhập hàng,… Từ đó sẽ giúp bạn quản lý nguồn vốn một cách hợp lý và hiệu quả hơn.

Bạn có thể xác định số vốn cần thiết dựa trên các yếu tố như chi phí thuê mặt bằng hoặc kho bãi; trang bị kệ hàng và thiết bị; tiền nhập hàng; lương nhân viên và phí vận chuyển,… Hay các chi phí phát sinh như hủy đơn hoặc đền bù hàng hóa, và phí sử dụng các nền tảng thương mại điện tử (nếu có).

3. Trang bị cơ sở vật chất thông minh

Khi đã hoàn tất việc thuê hoặc xây dựng mặt bằng cho cửa hàng, bước tiếp theo là trang bị các thiết bị cần thiết. Vì cửa hàng sẽ cung cấp nhiều loại hàng hóa khác nhau. Từ những món nhỏ như hộp tăm và bàn chải đến những món lớn như xoong và chậu,… bạn cần sắp xếp các kệ và giá treo để tổ chức hàng hóa một cách hiệu quả và tiết kiệm diện tích.

Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng và hút ẩm cũng rất quan trọng. Chiếu sáng tốt giúp làm nổi bật sản phẩm; trong khi hút ẩm giúp bảo quản hàng hóa duy trì không gian cửa hàng sạch sẽ, thoáng mát. Điều này sẽ giúp mang lại sự thoải mái cho khách hàng khi mua sắm.

Dù cửa hàng của bạn có diện tích lớn hay nhỏ, việc lắp đặt hệ thống an ninh như camera giám sát là cần thiết. Khi đó bank có thể phòng ngừa việc mất cắp và thất thoát hàng hóa từ nhân viên. Điều này cần được chú ý ngay cả khi cửa hàng của bạn nằm ở khu vực nông thôn.

4. Lựa chọn nguồn nhập hàng

Việc lựa chọn mặt hàng nhập vào cửa hàng phụ thuộc vào thu nhập và nhu cầu sống của cư dân trong khu vực. Đối với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, bạn nên tập trung vào những sản phẩm thiết yếu. Như nước, mắm, muối, mì chính, đường, thuốc lá, chè, bột giặt, sữa tắm và dầu gội. Trong khi đó, các cửa hàng tạp hóa lớn hơn có thể mở rộng danh mục sản phẩm với những mặt hàng chất lượng cao. Chẳng hạn như sữa bột, bánh kẹo cao cấp, rượu vang và mỹ phẩm.

Khi nhập hàng, bạn cần chú ý đến số lượng để tận dụng các ưu đãi; hay chiết khấu từ nhà cung cấp. Bên cạnh đó, để đa dạng hóa sản phẩm, bạn cũng có thể xem xét nhập thêm các mặt hàng nhập khẩu, hàng xách tay, hoặc hàng ngoại.

5. Cần có quy trình quản lý bán hàng

phần mềm crm đa kênh

Xem thêm: Top 5 bước xây dựng quá trình bán hàng của các doanh nghiệp

Kinh doanh hàng tiêu dùng đòi hỏi bạn không chỉ có trí nhớ tốt mà còn phải nhanh nhẹn và thông minh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do số lượng mặt hàng phong phú và hàng hóa ra vào liên tục trong ngày. Vì thế việc quản lý và sắp xếp hàng hóa một cách khoa học là rất quan trọng. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và quan sát sản phẩm. Đồng thời giúp bạn ngăn ngừa tình trạng trộm cắp và theo dõi chính xác giá của từng mặt hàng.

Để hỗ trợ bạn trong việc quản lý cửa hàng tạp hóa một cách hiệu quả, phần mềm quản lý bán hàng là một giải pháp lý tưởng. Phần mềm NextX là một lựa chọn sáng suốt không chỉ giúp bạn theo dõi và quản lý hàng hóa một cách dễ dàng. Mà còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Phần mềm NextX cung cấp khả năng quản lý hàng tồn kho, theo dõi xuất nhập hàng hóa, và cập nhật giá cả một cách chính xác. Bên cạnh đó, NextX giúp bạn tổ chức và sắp xếp hàng hóa một cách khoa học. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm.

III. Những Tips kinh doanh hàng tiêu dùng hiệu quả

Những Tips kinh doanh hàng tiêu dùng hiệu quả

Xem thêm: Áp dụng 6 tuyệt chiêu xây dựng trải nghiệm khách hàng vững chắc

1. Ưu tiên kinh doanh mặt hàng thiết yếu

  • Thực phẩm và đồ uống: Do nhu cầu sử dụng hàng ngày cao, các mặt hàng này luôn có doanh thu ổn định. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho kinh doanh. Một số sản phẩm bạn có thể cân nhắc là bánh kẹo, trà và các nhu yếu phẩm khác.
  • Hàng tiêu dùng tiện lợi: Các sản phẩm này rất được lòng chị em phụ nữ, đặc biệt là trong việc chăm sóc nhà cửa. Những mặt hàng như bột giặt, nước xả vải, và nước lau kính là những lựa chọn hợp lý.
  • Mỹ phẩm: Mỹ phẩm hiện không chỉ dành riêng cho phụ nữ trẻ mà còn được ưa chuộng bởi phụ nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Từ 30 đến 40 tuổi và thậm chí cả phụ nữ trong độ tuổi hồi xuân từ 40 đến 60. Đồng thời, nam giới cũng ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc da và ngoại hình.
  • Thực phẩm hữu cơ: Với lo ngại về ô nhiễm môi trường; thực phẩm không an toàn, nhiều người tiêu dùng đang tìm đến thực phẩm hữu cơ. Việc tập trung vào cung cấp các sản phẩm sạch, an toàn với giá cả hợp lý sẽ giúp kinh doanh phát triển bền vững.

2. Kinh doanh hàng tiêu dùng đa kênh

Sau khi nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh cùng với việc chuẩn bị nguồn vốn. Bước tiếp theo không kém phần quan trọng là xây dựng một nền tảng bán hàng vững chắc. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho quá trình kinh doanh của bạn, chẳng hạn như khả năng bán hàng qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Thông qua các kênh bán hàng khác nhau sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Kết quả là, cửa hàng của bạn sẽ trở nên phổ biến và lợi nhuận cũng sẽ tăng lên đáng kể.

3. Triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá

Chương trình giảm giá và khuyến mãi hấp dẫn là một chiến lược hiệu quả để thu hút thêm khách hàng. Điều này đặc biệt có hiệu quả trong những dịp lễ trong năm. Bên cạnh việc duy trì doanh thu ổn định từ các ngày bán hàng thường lệ. Thì việc tận dụng các đợt giảm giá này có thể giúp gia tăng sức mua đáng kể. Với tiềm năng lợi nhuận lên đến 40% từ việc kinh doanh một cửa hàng bán đồ tiêu dùng. Lợi nhuận này chắc chắn là một ý tưởng đáng cân nhắc bạn nên thử.

4. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là quá trình tùy chỉnh dịch vụ và sản phẩm để phù hợp với nhu cầu, sở thích và hành vi của từng khách hàng. Trong kinh doanh hàng tiêu dùng, điều này có thể bao gồm việc ghi nhớ lịch sử mua sắm; sở thích sản phẩm; hoặc tần suất mua hàng của từng khách hàng. Từ đó giúp đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp; các chương trình khuyến mãi riêng biệt; hoặc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt. Cá nhân hóa không chỉ giúp tăng cường sự gắn kết của khách hàng với thương hiệu. Mà còn tạo cảm giác được quan tâm và hiểu rõ, từ đó thúc đẩy lòng trung thành và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

IV. Kết luận về kinh doanh hàng tiêu dùng

Nhìn chung, kinh doanh hàng tiêu dùng không chỉ đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về thị trường và nhu cầu của khách hàng. Mà còn cần sự đổi mới không ngừng trong các chiến lược quản lý và tiếp thị. Những yếu tố như quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả; áp dụng công nghệ tiên tiến; phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững. Trong một thế giới ngày càng thay đổi nhanh chóng, khả năng thích ứng sáng tạo sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng không chỉ tồn tại mà còn vươn lên dẫn đầu trong ngành. Theo dõi Trang tin NextX thường xuyên để cập nhật những tin tức hữu ích bạn nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post