Để trở thành một chuyên viên phân tích thành công, có một số yêu cầu cần thiết. Một chuyên viên phân tích kinh doanh có thể khá linh hoạt và đa dạng. Tùy thuộc vào các yếu tố như quy mô công ty, ngành công nghiệp, và mục tiêu cá nhân. Cùng NextXPhần mềm CRM tìm hiểu giải đáp thắc mắc một chuyên viên phân tích kinh doanh cần những kỹ năng gì trong ngành. Những công việc phải làm trong quá trình làm việc để đạt được đáp ứng tiêu chuẩn của doanh nghiệp. 

Chuyên viên phân tích kinh doanh là gì? 

Chuyên viên phân tích kinh doanh

Xem thêm Top 7 phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất thị trường

Định nghĩa còn được gọi là nhà phân tích kinh doanh, viết tắt BA và trong tiếng anh là Business Analyst. Vị trí này sử dụng kiến ​​thức chuyên môn. Để đánh giá tình hình tài chính và quản lý của công ty. Những đánh giá này được thực hiện để kiểm tra tính khả thi của bộ phận và công ty. Từ đó, các tổ chức có thể được hỗ trợ để tiến gần hơn đến những mục tiêu đã đặt ra trước đó. 

Các nhà phân tích có nghiệp vụ tốt với nhiều nghiệp vụ khác nhau. Bạn vừa nhận nhiệm vụ đánh giá các hoạt động của mình. Và so sánh chúng với các mục tiêu mà công ty bạn đặt ra. Đây cũng là lý do tại sao các nhà phân tích kinh doanh. Đang đóng một vai trò ngày càng  quan trọng  trong các công ty.

Chuyên viên phân tích kinh doanh là làm những gì?

Chuyên viên phân tích kinh doanh

Xem thêm 8 mẹo giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân đạt hiệu quả tuyệt đối

Trách nhiệm với kỹ năng cần thiết nhân viên phân tích 

Nhà phân tích dữ liệu kinh doanh phải cân bằng là kỹ năng và tư duy.

  • Hiểu hệ thống trong vận hành hiện tại của bạn. Dữ liệu thực sự phản ánh  tình trạng kinh doanh của bạn. Công việc của nhà phân tích kinh doanh là đưa ra đánh giá  tổng thể. Xác định các điểm nghẽn và các “thông tin ẩn”. 
  • Xác định các giải pháp cải tiến hệ thống hiện tại. Các nhà phân tích kinh doanh lựa chọn giải pháp tốt nhất. Giải pháp tối ưu trong hệ thống có thể không thực hiện được trong thực tế. Việc xem xét, đánh giá các yếu tố bên ngoài  là một phần chuyên môn của hoạt động này. 
  • Xác định các bước và các yếu tố cần thực hiện. Mọi công việc và nhân sự đã được thỏa thuận trước sẽ giúp đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ thuận lợi của chuyên viên phân tích nghiệp vụ. 
  • Phân tích kinh doanh (ba) tác động tiềm ẩn của kế hoạch thay đổi của bạn. Mỗi thay đổi đều gây ra một số loại phản ứng. Các nhà phân tích dữ liệu phải dự đoán và so sánh các trường hợp này và chọn giải pháp có ít tác động nhất đến tình hình kinh doanh hiện tại. Sai số sẽ luôn tồn tại nhưng sự khác biệt không nên quá lớn để cho kết quả phân tích dữ liệu có ý nghĩa thực hiện.
  • Triển khai và giám sát các quá trình thực hiện phân tích. Các nhà phân tích dữ liệu cần phải vượt ra ngoài các giai đoạn lập kế hoạch và đề xuất và xem xét toàn bộ dự án, chấp nhận và xác nhận các tác động lâu dài.

Kỹ năng cần phải có ở một nhà phân tích

  • Thu thập dữ liệu: Chuyên viên phân tích kinh doanh thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm báo cáo tài chính, dữ liệu thị trường, dữ liệu về khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
  • Nhân viên phân tích kinh doanh phân tích dữ liệu: Họ sử dụng các phương pháp và công cụ phân tích kinh doanh. Để tìm ra các mô hình kinh doanh với xu hướng và mối quan hệ trong dữ liệu. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về hiệu quả tài chính, thị trường tiềm năng. Và các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình hoạt động kinh doanh.
  • Đánh giá đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu và phân tích các đối thủ cạnh tranh để hiểu về chiến lược của họ, thị phần, điểm mạnh và điểm yếu. Điều này giúp công ty định hình được lợi thế cạnh tranh và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.
  • Dự báo chuyên viên phân tích kinh doanh: Dựa trên các xu hướng và dữ liệu hiện có, thường thực hiện dự báo và dự đoán về tương lai của công ty hoặc ngành công nghiệp. Điều này giúp công ty lên kế hoạch và đưa ra quyết định dựa trên các thông tin tiên đoán.
  • Đưa ra khuyến nghị: Khuyến nghị dựa trên phân tích của các nhà báo cáo kinh doanh. Các khuyến nghị này có thể liên quan đến việc cải thiện hiệu quả tài chính. Phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường, hoặc thay đổi chiến lược kinh doanh.

Kỹ năng chuyên viên phân tích kinh doanh cần phải có

Chuyên viên phân tích kinh doanh

Xem thêm Vì sao các doanh nghiệp cần phải biết về cách làm KPI cá nhân?

Hầu hết ngày các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Đều muốn xây dựng một nhóm hoặc có  ít nhất một nhân viên chuyên xử lý dữ liệu. Các chuyên gia này giải mã các điểm chưa biết trong kỹ thuật. Và đề xuất kế hoạch cải thiện khả năng lãnh đạo. Tại thời điểm này, nhà phân tích kinh doanh  dữ liệu cần có các kỹ năng sau: 

Kỹ năng trong phân tích kinh doanh 

Kỹ năng phân tích dữ liệu là yếu tố quan trọng nhất của một chuyên viên phân tích kinh doanh. Chuyên viên phân tích kinh doanh biết thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Để tạo ra thông tin có ích cho quyết định kinh doanh. Kỹ năng này bao gồm việc sử dụng công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu. Đánh giá độ chính xác và tin cậy của dữ liệu. Và áp dụng các phương pháp phân tích thống kê và dự đoán.

Ngoài phân tích dữ liệu, chuyên viên phân tích nghiệp vụ kinh doanh  còn phải phân tích  nhiều yếu tố khác như tài liệu, khách hàng, quy trình làm việc, kết quả của các bên liên quan. Thử thách của công việc này là bạn cần trau dồi kỹ năng phân tích của mình “trên mọi mặt trận” và xác định vấn đề ngay từ đầu. 

Chuyên viên phân tích kinh doanh cần hiểu về các khía cạnh cơ bản của kinh doanh như tài chính, marketing, quản lý và chiến lược. Kiến thức về kinh doanh giúp họ hiểu các nguyên tắc và quy trình kinh doanh, và áp dụng phân tích để đưa ra các khuyến nghị và quyết định kinh doanh.

Lên kế hoạch của chuyên viên phân tích nghiệp vụ 

Chuyên viên phân tích kinh doanh

Xem thêm Tât tần tật thuật ngữ Marketing cơ bản mà Marketer cần biết

Các nhà chuyên viên phân tích kinh doanh phải tổ chức và ưu tiên các nhiệm vụ một cách có hệ thống. Lập kế hoạch phù hợp  giúp các phòng ban và bộ phận chuẩn bị làm việc cùng nhau và hoạt động tốt hơn. 

Khả năng lãnh đạo và điều phối  nhóm

Các nhà phân tích dữ liệu kinh doanh phải giám sát chặt chẽ và chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng thực hiện. Vì vậy, khả năng lãnh đạo nhóm để đảm bảo kế hoạch thực hiện. Đảm bảo khả năng như vậy mong đợi là vô cùng quan trọng. 

Trong quá trình thực hiện các dự án phân tích kinh doanh. Chuyên viên cần có khả năng quản lý thời gian, ưu tiên công việc và tạo lịch trình công việc hợp lý. Kỹ năng quản lý dự án giúp đảm bảo tính kỷ luật và hiệu quả trong việc hoàn thành công việc phân tích.

Thành thạo kỹ năng phân tích kỹ thuật

Năng lực chính của nhân viên dữ liệu là  hiểu và sử dụng thành thạo các nhiệm vụ, hệ thống kỹ thuật. Khi các bộ phận hoặc chức năng khác tiếp quản. Nhân viên phân tích dữ liệu sẽ quay trở lại chuyên môn ban đầu của họ. 

Kỹ năng giao tiếp chuyên viên phân tích kinh doanh 

Giao tiếp hiệu quả giúp quá trình thực hiện diễn ra đúng thời gian và mang lại kết quả. Nhiều nhân viên không quen làm việc. Với dữ liệu nên không thể thuyết phục ban lãnh đạo. Đưa ra giải pháp tốt dẫn đến lãng phí nguồn lực. Bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Để truyền đạt kết quả phân tích một cách rõ ràng và hiệu quả. Họ phải có khả năng trình bày thông tin phức tạp. Một cách dễ hiểu cho các bên liên quan không chuyên. Kỹ năng giao tiếp bao gồm viết báo cáo, thuyết trình. Khả năng lắng nghe và tương tác với đồng nghiệp và khách hàng.

Tư duy sáng tạo và suy luận

 Khả năng tư duy sáng tạo giúp chuyên viên phân tích kinh doanh. Tìm ra các phương pháp phân tích mới, đưa ra các góc nhìn đột phá. Và tìm ra các giải pháp sáng tạo để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Chuyên viên phân tích kinh doanh cần có tư duy phân tích sắc bén và khả năng suy luận logic để hiểu và giải quyết các vấn đề kinh doanh phức tạp. Họ cần có khả năng tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ và áp dụng các phương pháp phân tích để đưa ra những kết luận và khuyến nghị có cơ sở.

Kỹ thuật chuyên viên phân tích kinh doanh sử dụng là gì?

Chuyên viên phân tích kinh doanh

Xem thêm Top 7 phần mềm quản lý kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Việt

Các nhà phân tích kinh doanh nghiệp vụ sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau. Từ đó, để  phân tích những quy trình kinh doanh BA hiệu quả hơn thì chính ta nên  tìm ra  giải pháp hiệu quả và đạt được kết quả mong muốn.

  • Phân tích SWOT ( Assesses Strength, Weakness, Opportunities, Threat ): Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa trong một công ty dựa trên những ảnh hưởng bên trong và bên ngoài.
  • Phân tích MOST ( Mission, Strategy, Objective,Tactics): “Sứ mệnh, Chiến lược, Mục tiêu, Chiến thuật” là một bản phân tích và lập kế hoạch kinh doanh. Đơn giản và chi tiết về những gì một tổ chức sẽ, đang làm hoặc nên làm. Đây là một công cụ hữu ích khi đang phân tích kinh doanh (BA).
  • Lập sơ đồ tư duy: Một phương pháp thể hiện bằng đồ họa  các khái niệm và ý tưởng để lập chiến lược, phân tích, hiểu và tạo ra các ý tưởng mới. 
  •  Phân tích PESTLE (Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Pháp lý, Môi trường): Được sử dụng để xác định các yếu tố thúc đẩy sự thay đổi trong một tổ chức. 
  • Động não suy nghĩ: Một kỹ thuật được sử dụng để giải quyết vấn đề, tìm ra sự thật và tạo ra ý tưởng trong quá trình làm chuyên viên phân tích kinh doanh.

Kết luận 

Bài viết dưới đây NextX giới thiệu đến bạn khi làm một nhân viên phân tích kinh doanh hiệu quả. Thì cần những kỹ năng, kiến thức và sở hữu một bộ não “toàn năng”. Với các thể loại mà nhân viên phân tích kinh doanh cần sở hữu một tổ hợp. Các kỹ năng kỹ thuật, phân tích, kiến thức về kinh doanh và kỹ năng giao tiếp. Để có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả và đưa ra các quyết định kinh doanh có căn cứ. Từ đó nắm rõ hơn các kiến thức về kỹ năng nhân viên kinh doanh. Với các kỹ năng thú vị cùng theo dõi trang tin NextX. Đừng bỏ lỡ cơ hội trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Để có một chiến lược tốt tránh lãng phí khi kinh doanh. 

Có thể bạn quan tâm Top 6 phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng tốt nhất trên thị trường

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng,

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post