Ngày nay việc kinh doanh trở nên dễ dàng dàng với xu hướng mọi nghành nghề kinh doanh. Mô hình kinh doanh đa kênh này sẽ giúp tặn cho độ phủ sản phẩm và tiếp cận nhiều khách hàng và doanh số hơn bao giờ hết. Để từ đó bạn cũng cần phải trau dồi thêm các kinh nghiệm khi bán hàng đa kênh. Cùng NextXPhần mềm quản lý bán hàng đa kênh theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn với các mô hình bán hàng đa kênh nhé!

Bán hàng đa kênh là gì? 

Bán hàng đa kênh  tiếng anh được gọi multichannel selling là một chiến lược kinh doanh mà một doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Thay vì chỉ tập trung vào một kênh duy nhất như cửa hàng truyền thống. Nền tảng bán hàng đa kênh cho phép doanh nghiệp tận dụng các kênh trực tuyến và ngoại tuyến khác nhau. Để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Xu hướng bán hàng đa kênh theo mô hình 

Bán hàng đa kênh

Mô hình bán hàng Multichannel

Với mô hình Multichannel triển khai, các công ty sẽ sử dụng các kênh bán hàng khác nhau để tiếp cận tệp khách hàng mình. Thay vì cung cấp trải nghiệm liền mạch nhanh chóng cho khách hàng. Vì vậy,  cần phải xây dựng một kế hoạch quản lý để tích hợp các kênh phân phối này và đảm bảo rằng các kết nối không bị mất.

Mô hình Omnichannel

Mô hình bán hàng đa kênh phổ biến là omnichannel. Đây là mô hình kinh doanh dành cho các công ty vận hành nhiều nền tảng bán hàng đa kênh. Bao gồm trang web bán hàng, kênh truyền thông xã hội, không gian thương mại điện tử và cửa hàng bán lẻ. 

Sự khác biệt lớn nhất giữa omnichannel và multichannel là chúng đặt khách hàng làm trung tâm và cung cấp trải nghiệm liền mạch trong quá trình mua sắm. Điều này có nghĩa là các hoạt động diễn ra trên nhiều kênh  được liên kết chặt chẽ hơn. Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, khuyến mại sẽ đều được cập nhật đồng bộ. Và áp dụng nhất quán trên tất cả các nền tảng. Điều này được cho phép doanh nghiệp quản lý và nâng cao trải nghiệm đa kênh. Theo quy trình bán hàng đa kênh cho khách hàng một cách hiệu quả và kết nối các kênh này thành một chuỗi vòng khép kín.

Bật mí kinh nghiệm khi bán hàng đa kênh 

Bán hàng đa kênh

Xem thêm 3 cách phân loại khách hàng giúp bạn tránh tổn thất khách hàng tiềm năng

Việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng phụ thuộc vào cách chủ cửa hàng. Và doanh nghiệp tiếp cận xu hướng kinh doanh đa kênh. Dưới đây là một số kinh nghiệm bán hàng hiệu quả bạn có thể tham khảo. 

Loại bỏ những lối suy nghĩ lỗi thời 

Bám sát những cách thức và phương pháp cũ sẽ chỉ  cho phép đối thủ cạnh tranh vượt trội hơn bạn. Trong thời đại internet và công nghệ, các kênh kinh doanh truyền thống đã trở nên quá lỗi thời. Thay đổi cách bạn nghĩ về doanh nghiệp của mình và tập trung vào mọi hình thức tương tác để mang đến cho khách hàng trải nghiệm cá nhân hoàn hảo. Cách tiếp cận này không chỉ hiệu quả đối với tiếp thị đa kênh mà còn đóng vai trò là nền tảng để thúc đẩy các chiến lược marketing hiệu quả hơn.

Xây dựng một website bán hàng đa kênh

Một trang web hoặc cửa hàng trực tuyến tốt là nền tảng quan trọng cho bán hàng đa kênh. Đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ có giao diện hấp dẫn và thu hút khách hàng của mình. Dễ sử dụng và tương thích với các thiết bị di động. Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, chính sách giao hàng và chính sách đổi trả. Để khách hàng cảm thấy tin tưởng và thuận tiện khi mua hàng.

Sử dụng các trang nền tảng thương mại điện tử

Kênh bán hàng online hiệu quả là các nền tảng thương mại điện tử phổ biến như Amazon, eBay, Tiki, Shopee, Lazada và nhiều nền tảng khác. Để đưa sản phẩm của bạn đến với một lượng khách hàng rộng lớn. Để thành công, hãy tối ưu hóa danh mục sản phẩm, sử dụng hình ảnh và mô tả chất lượng, quản lý đánh giá và phản hồi của khách hàng.

Tận dụng mạng xã hội bán hàng đa kênh

Sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn. Để xây dựng một cộng đồng trực tuyến, tương tác với khách hàng và quảng bá sản phẩm của bạn. Đăng bài viết thú vị, hình ảnh và video hấp dẫn để thu hút sự chú ý và tạo sự tương tác.

Biết chân dung khách hàng của mình 

  • Khi bán hàng đa kênh tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Bao gồm thông tin về sở thích, hành vi mua hàng và sự hiện diện của họ trên các kênh khác nhau. Điều này giúp bạn xác định các kênh phù hợp để tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa chiến lược bán hàng của mình.
  • Một trong những bước quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh đa kênh nhưng cũng là thách thức lớn nhất đối với người kinh doanh cửa hàng. Điều quan trọng là khách hàng sẽ tương tác với thương hiệu của bạn thông qua các kênh khác nhau. 
  • Vì vậy, các nhà marketer cần tạo ra một hồ sơ khách hàng thống nhất, toàn diện. Cung cấp bức tranh toàn diện về người mua từ đó giúp họ có  trải nghiệm mua hàng trọn vẹn. 
  • Các chiến lược marketing chính để thay đổi suy nghĩ của khách hàng. Bao gồm đặt câu hỏi phù hợp về từng cá nhân và sử dụng các công cụ và công nghệ để tạo ra dữ liệu được tiêu chuẩn hóa.

Cần tương tác với khách hàng thông qua các kênh ưa thích 

Chúng ta đều biết rằng khách hàng sử dụng nhiều thiết bị cho một giao dịch. Để mang lại trải nghiệm mua hàng hài lòng, các thương hiệu phải mở tất cả các kênh để tương tác với khách hàng. Ví dụ bao gồm email, mạng xã hội, trò chuyện video, tin nhắn  văn bản và các cuộc gọi trước đó. 

Tích hợp và quản lý kênh bán hàng

Ngoài ra khi mà bán hàng đa kênh của chủ shop cũng có thể áp dụng. Và tìm hiểu thêm các công cụ, phần mềm quản lý bán hàng. Để tích hợp và quản lý hiệu quả các kênh bán hàng. Điều này giúp bạn tối ưu hóa quá trình đặt hàng, quản lý kho hàng và theo dõi doanh thu từ các kênh khác nhau. Từ đó việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn khi có phần mềm quản lý kinh doanh, quản lý cửa hàng hiệu quả.

Đồng thời quản lý việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, kinh doanh online facebook, hay bất kì phương tiện nào sẽ rất hiệu quả. Mọi dữ liệu sẽ nắm được khi quản lý được đơn hàng, khách hàng hay tồn kho hàng hoá của shop. Đều sẽ được đồng bộ và tập trung trên phần mềm quản lý doanh nghiệp. Hơn nữa bạn sẽ tự xây dựng thương hiệu cá nhân. Chăm sóc khách hàng hơn theo tích hợp thêm phần mềm CRM NextX cho doanh nghiệp của bạn giữ chân khách hàng lâu hơn.  

phần mềm bán hàng đa kênh NextX

Xem thêm 5 xu hướng phát triển Marketing 5.0 trong kỷ nguyên tương lai

Kết nối dữ liệu với khách hàng  trên bán hàng đa kênh

Marketing mà không có dữ liệu là  không thể trong môi trường kinh doanh ngày nay và sẽ tiếp tục như vậy. Trước khi bạn sẽ bắt đầu kinh doanh đa kênh, bạn cần phát triển chiến lược kinh doanh. Phù hợp để thu thập thông tin khách hàng. Theo dõi và đánh giá hiệu quả của từng kênh bán hàng để hiểu rõ hơn về các kênh nào mang lại hiệu suất tốt nhất. Dựa vào dữ liệu này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược bán hàng và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả.

Lợi ích theo xu hướng bán hàng đa kênh mọi nền tảng 

Bán hàng đa kênh

Xem thêm Cách chăm sóc khách hàng cũ giúp gỡ màn “rối não” cho doanh nghiệp

Mở rộng tiếp cận khách hàng

 Bằng cách sử dụng nhiều kênh bán hàng đa kênh khác nhau. Doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác với một lượng khách hàng rộng hơn. Không giới hạn bởi các vùng địa lý hoặc kênh duy nhất, bạn có thể tiếp cận khách hàng. Trong quốc gia và toàn cầu thông qua các nền tảng trực tuyến.

Tăng cường trải nghiệm mua hàng

Bán hàng đa kênh cho phép khách hàng mua hàng theo cách thuận tiện nhất đối với họ. Khách hàng có thể chọn mua trực tuyến thông qua trang web, trên điện thoại di động. Qua các nền tảng thương mại điện tử hoặc thậm chí tại cửa hàng truyền thống. Điều này tạo ra một trải nghiệm mua hàng linh hoạt và thuận tiện cho khách hàng.

Bán hàng đa kênh

Xem thêm 10 khám phá mới nhất về bài học kinh doanh thành công đã được áp dụng

Tăng cường sự tin tưởng khách hàng

Với sự hiện diện trên nhiều kênh, doanh nghiệp có cơ hội tạo sự tin tưởng và tương tác với khách hàng. Bằng cách cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết, đáp ứng nhanh chóng với câu hỏi. Và phản hồi của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể xây dựng một mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Và tạo động lực cho họ để mua hàng.

Tối ưu hóa được doanh số và lợi nhuận

 Bằng cách sử dụng bán hàng đa kênh, doanh nghiệp có thể tăng cường doanh thu và lợi nhuận. Việc mở rộng tiếp cận khách hàng và tăng cường tương tác kênh bán hàng online hiệu quả và đa kênh. Thông qua các kênh bán hàng khác nhau giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng. Đồng thời, việc định vị sản phẩm trên nhiều kênh giúp tối ưu hóa giá trị khách hàng và tăng cường lợi nhuận.

Đối phó với sự thay đổi thị trường bán hàng đa kênh 

Bán hàng đa kênh là một cách để đối phó với sự thay đổi trong thị trường. Khi các kênh truyền thống trở nên kém hiệu quả hoặc không đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp có thể chuyển đổi sang các kênh trực tuyến. Hoặc khác để tiếp cận khách hàng mới và tăng cường sự tồn tại trong thị trường cạnh tranh.

Thu thập dữ liệu và phân tích

Quy trình bán hàng đa kênh cung cấp một lượng lớn dữ liệu từ các kênh khác nhau. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu này, doanh nghiệp. Có thể hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng của khách hàng. Hiệu suất của từng kênh bán hàng. Và điều chỉnh chiến lược bán hàng để tối ưu hóa kết quả kinh doanh.

Kết luận

Bài viết dưới đây NextX nói về bán hàng đa kênh mang lại lợi ích quan trọng như mở rộng tiếp cận khách hàng. Tăng cường trải nghiệm mua hàng, sự tin tưởng và tương tác. Tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận, đối phó với sự thay đổi thị trường. Và thu thập dữ liệu để phân tích và điều chỉnh chiến lược marketing và bán hàng. Việc triển khai bán hàng đa kênh đòi hỏi sự kỹ năng, kinh nghiệp trong quản lý hiệu quả. Nhưng nó cung cấp cơ hội lớn để phát triển kinh doanh và tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Để nắm rõ hơn các kiến thức khi bán hàng online cùng theo dõi trang tin NextX. Trong đó sẽ nói rõ cho bạn về quy trình bán hàng đa kênh bằng phần mềm quản lý kinh doanh. 

Có thể bạn quan tâm TOP 9 phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng tốt nhất thị trường

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post