Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, tiếp thị và thương mại điện tử đã trở thành những lĩnh vực đầy tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp to lớn. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ thông tin đã tạo môi trường thuận lợi cho quảng cáo, tiếp thị và kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng quyết định nên học tiếp thị hay thương mại điện tử, có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp với bạn. Trong bài viết này, NextXPhần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ mang cái nhìn tổng quan về hai ngành này và giúp bạn hiểu rõ. Lợi ích và thách thức của từng ngành, từ đó bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhất nên học Marketing hay thương mại điện tử. 

Tìm hiểu qua ngành Marketing và Thương mại điện tử

Ngành Marketing

Trong thời đại công nghệ phát triển 4.0, marketing ngày càng tiên tiến và đóng vai trò quan trọng. Mục đích của hoạt động này là giúp công ty kết nối với khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ trở thành khách hàng của công ty. Có nhiều định nghĩa khác nhau về tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đây là một hoạt động marketing. Cần chịu trách nhiệm trao đổi thông tin và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu thông qua nền tảng internet.

Ngành Thương mại điện tử 

Đó là quá trình thực hiện các hoạt động thương mại điện tử trên Internet. Nói một cách đơn giản, thương mại điện tử đề cập đến việc mua, bán và trao đổi  sản phẩm và dịch vụ thông qua Internet và các phương tiện điện tử khác. Những hoạt động này bao gồm: mua hàng, đặt hàng, quảng cáo, giao hàng và thanh toán.  

Tuy là ngành mới nhưng thương mại điện tử lại đòi hỏi nguồn nhân lực vô cùng lớn. Khi phân vân không biết nên học Marketinh hay Thương mại điện tử; bạn nên tham khảo kiến ​​thức đa ngành như kinh tế, công nghệ thông tin, v.v.. Ngày nay, thương mại điện tử đang dần thay đổi hành vi, nhận thức của con người và hứa hẹn sẽ còn phát triển trong tương lai.  

So sánh 2 ngành nên học Marketing hay Thương mại điện tử

marketing và thương mại điện tử

Xem thêm: 8 Xu hướng phát triển bền vững thị trường thương mại điện tử tương lai

Nhiều người tự hỏi mình câu hỏi này khi quyết định chọn một chuyên ngành; phân vân giữa . Trên thực tế, hai ngành này cũng có nhiều điểm chung. Hãy để NextX giúp bạn phân biệt giữa hai ngành này. Sau đó, bạn quyết định xem bạn nên học thương mại điện tử hay Marketing tiếp thị kỹ thuật số.

Nên học Marketing hay Thương mại điện tử: điểm giống nhau 

  • Học Marketing hay Thương mại điện tử đều là hình thức tìm kiếm và phát triển trên Internet. 
  • Cả hai đều có chung mục đích là tăng doanh thu cho thương hiệu và công ty. Nó giúp các công ty tiếp cận khách hàng, tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.  
  • Môi trường làm việc trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và thương mại điện tử rất năng động. Bạn làm việc chủ yếu trong môi trường internet với yêu cầu cao về tính sáng tạo và năng động. Vì vậy muốn thâm nhập vào 2 ngành Marketng hay Thương mại điện tử này bạn cần phải linh hoạt; và có khả năng  thích ứng với những điều mới.  
  • Cả hai đều là những ngành đang phát triển nhanh chóng. Vì vậy, cơ hội việc làm vô cùng rộng mở và mang lại cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn có đủ năng lực, việc thăng tiến không khó.

Nên học Marketing hay Thương mại điện tử: điểm khác nhau

Thương mại điện tử

  • Thương mại điện tử chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy kinh doanh, mua bán, trao đổi… thông qua Internet 
  • Người tham gia thương mại điện tử phải có kiến ​​thức nhất định về công nghệ thông tin  Hiện nay, ngành thương mại điện tử còn khá “non trẻ”. 
  • Ngành công nghiệp ở Việt Nam. Vì vậy, bạn phải đối mặt với những khó khăn, thử thách nhất định. Tuy nhiên, bạn có cơ hội lớn để phát triển hơn nữa.

Marketing

  • Lĩnh vực Marketing bao gồm tất cả các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. 
  • Người làm tiếp thị kỹ thuật số phải nhạy bén và có khả năng thích ứng với những điều mới.

Nên học Marketing hay Thương mại điện tử: Ngành Marketing

Tổng quan ngành Marketing

marketing là gì

Xem thêm: Chiến lược Marketing của shopee khi thống trị thị trường Việt

Marketing hay tiếp thị kỹ thuật số là một hình thức truyền thông; quảng cáo nhằm tăng mức độ phổ biến của một thương hiệu đối với khách hàng. Hình thức quảng cáo này diễn ra thông qua Internet hoặc phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Điều này bao gồm email, trang web, mạng xã hội hoặc tin nhắn văn bản và đa phương tiện, v.v.. Như vậy có thể thấy phạm vi của hình thức hoạt động này là vô cùng rộng lớn. Khác với marketing truyền thống, digital marketing được xem như một sản phẩm trong quá trình chuyển đổi số và giúp xây dựng, phát triển, quảng bá sản phẩm của công ty. 

Từ định nghĩa trên, chúng ta có thể rút ra  phạm vi hoạt động của ngành tiếp thị số dựa trên hai kênh chính. Tiếp thị trực tuyến và tiếp thị ngoại tuyến với bảy hình thức cơ bản bao gồm: SEO (Search Engine Optimization), Tiếp thị nội dung, Tiếp thị truyền thông xã hội, PPC . (Tiếp thị theo lượt nhấp chuột), Tiếp thị liên kết, Tiếp thị qua email và Tự động hóa tiếp thị. Đây là thông tin khái quát để bạn có cái nhìn khi lựa chọn học Marketing hoặc Thương mại điện tử,

Các chuyên ngành học trong Marketing

Các chuyên ngành học Marketing hay Thương mại điện tử đều có nhiều kỹ thuật khác nhau. Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm nhiều kỹ thuật và kênh khác nhau, mỗi kỹ thuật có một vai trò và cách thức tiếp cận khách hàng cụ thể.  

  • Email Marketing: Một trong những kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số đầu tiên và vẫn còn hiệu quả cho đến ngày nay. Tiếp thị qua email là hành động gửi  email tiếp thị, tin tức và quảng cáo đến danh sách người đăng ký.  
  • Quảng cáo Trực tuyến (PPC, Quảng cáo Hiển thị). Một hình thức kinh doanh  trả tiền để quảng cáo của mình được hiển thị trên các trang web hoặc trong kết quả tìm kiếm. PPC (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) là một phương thức phổ biến mà các công ty chỉ trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. 
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Quá trình tối ưu hóa nội dung và kỹ thuật của trang web để cải thiện vị trí của nó trong các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, v.v., từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web.  
  • Tiếp thị nội dung: Liên quan đến việc tạo  và chia sẻ nội dung hấp dẫn và có giá trị (bao gồm blogspot, đồ họa thông tin, video, v.v.) để thu hút và giữ chân khách hàng thay vì truyền đạt các thông điệp tiếp thị một chiều.  
  • SMM (Tiếp thị truyền thông xã hội). Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ giúp kết nối và tương tác với khách hàng. 
  • Tự động hóa tiếp thị – Sử dụng phần mềm để tự động hóa các hoạt động tiếp thị nhất định như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội và thậm chí cả quảng cáo.

Công việc, cơ hội nghề nghiệp marketing

Có rất nhiều công việc trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và phù hợp với xu hướng phát triển xã hội, cơ hội phát triển cá nhân rất tốt.  Dưới đây là một số công việc phổ biến nhất trong ngành Marketing hiện nay mà bạn có thể tham khảo: 

  • Chuyên gia SEO (Search Engine Optimization). Chịu trách nhiệm về các công việc giúp nâng cao vị trí của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,..  
  • Chuyên gia SEM (tiếp thị công cụ tìm kiếm). Chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.  
  • Tiếp thị nội dung. Tạo và phân phối nội dung hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng cho doanh nghiệp của bạn.   
  • Social Media Marketing Specialist. Chịu trách nhiệm quản lý và tối ưu hóa hoạt động marketing trên  nền tảng truyền thông xã hội.   
  • Email Marketing Specialist – Tạo và gửi email tiếp thị hiệu quả. 
  • Digital Marketing Manager – Quản lý tất cả các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của một công ty. Bao gồm việc lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá các chiến dịch tiếp thị.

Ngành tiếp thị kỹ thuật số đang phát triển và nhu cầu ngày càng tăng ở Việt Nam. Điều này mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho  những người trẻ được đào tạo đặc biệt trong lĩnh vực này. Mong rằng qua đây bạn sẽ chọn được ngành học giữa Marketing và Thương mại điện tử.

Yếu tố cần có để trở thành một Marketer giỏi 

Những phẩm chất cần thiết để trở thành một nhà tiếp thị kỹ thuật số giỏi? Để trở thành một chuyên gia marketing giỏi cần có tố chất; kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để hiểu; và triển khai hiệu quả các chiến dịch marketing. Dưới đây là một số phẩm chất quan trọng mà một nhà tiếp thị kỹ thuật số nên có:  

  • Phẩm chất cần thiết. Khả năng tạo ra ý tưởng mới, phát triển nội dung hấp dẫn và phát triển các chiến lược sáng tạo; Linh hoạt, đam mê và sẵn sàng học hỏi,…  
  • Thấu hiểu thị trường. Để xây dựng chiến lược hiệu quả cần hiểu rõ thị trường mục tiêu, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.  
  • Kiến thức về Công cụ và Kỹ thuật. Hiểu biết về các công cụ và kỹ thuật tiếp thị trực tuyến. Như SEO, PPC, tiếp thị qua email, tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung và phân tích dữ liệu.  
  • Kỹ năng viết. Khả năng viết nội dung hấp dẫn, có giá trị cho người đọc và linh hoạt với bất kỳ kênh truyền thông nào. Là kỹ năng cần thiết nếu bạn muốn trở thành một nhà tiếp thị kỹ thuật số. 
  • Phân tích và hiểu biết dữ liệu. Khả năng phân tích dữ liệu và thông tin thống kê để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.  
  • Tư duy chiến lược. Tư duy chiến lược  giúp bạn  xây dựng một chiến lược toàn diện; từ việc đặt mục tiêu đến  lựa chọn kênh và phương pháp thực hiện.  
  • Kỹ năng mềm. Ngoài  kiến ​​thức, kỹ năng chuyên môn  còn có các kỹ năng mềm. Như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm,…

Nên học Thương mại điện tử hay Marketing: Ngành TMĐT

Tổng quan ngành thương mại điện tử 

Thương mại điện tử là gì

Xem thêm: 8 chỉ số KPI Marketing quan trọng giúp cải thiện hiệu quả công việc

Trước khi lựa chọn nên học Marketing hay thương mại điện tử, bạn cần tìm hiểu tổng quan về ngành. Thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh được thực hiện qua mạng Internet, mạng viễn thông. Nơi người tiêu dùng có thể mua, bán, giao dịch, thanh toán, đặt hàng…. trực tuyến.

Ngành thương mại điện tử đào tạo sinh viên tốt nghiệp kinh doanh có kiến ​​thức về lĩnh vực kinh tế. Và kinh nghiệm về công nghệ thông tin cũng như kiến ​​thức;và kỹ năng chuyên sâu về thương mại điện tử. Để tham gia vào nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường nền kinh tế và phát triển xã hội mới. Bạn sẽ tìm hiểu về việc lập kế hoạch, quản lý, giám sát; và tiếp thị các hoạt động thương mại điện tử. Khi đó các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp trực tuyến qua Internet.

Thương mại điện tử học những môn gì?

Thương mại điện tử cung cấp cho bạn những kiến ​​thức về:  

  • Quản trị kinh doanh giúp sinh viên tổ chức; vận hành và quản lý doanh nghiệp. Các chủ đề cơ bản bạn sẽ học bao gồm Tổng quan về Thương mại điện tử; Quản lý dự án đầu tư; Quản lý quan hệ khách hàng, v.v.  
  • Chuyên ngành Thương mại điện tử 4.0 Tổ chức và vận hành doanh nghiệp trên Internet. Học cách tạo và triển khai các ứng dụng thương mại điện tử; cách đặt quảng cáo, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tạo kênh tiếp thị để tối ưu lượt truy cập vào website bán hàng,…  

Ngoài ra, kiến ​​thức ngoại ngữ và các kiến ​​thức khác về mạng máy tính, an ninh mạng và công nghệ số được bổ sung chữ ký. Trong quản trị mạng, bảo mật và bảo quản thông tin. Đồng thời, bạn sẽ được thực hành và áp dụng trực tiếp kiến ​​thức của mình trên các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng thế giới: Alibaba, Amazon, eBay, v.v…Mong rằng qua thông tin này, bạn sẽ biết nên học Marketing hay Thương mại điện tử.

Thương mại điện tử bao gồm những chuyên ngành nào?

Ngành thương mại điện tử bao gồm ba chuyên ngành chính: quản lý thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến và tiếp thị trực tuyến.  

  • Quản lý thương mại điện tử. Bạn sẽ có được  kiến ​​thức và kỹ năng chuyên sâu trong việc quản lý; sử dụng và vận hành các mô hình kinh doanh điện tử; và tìm hiểu về các mô hình B2C, B2B và chuỗi cung ứng.  
  • Kinh Doanh Trực Tuyến. Nếu chọn chuyên ngành Kinh Doanh Trực Tuyến, bạn sẽ có kiến ​​thức toàn diện để dễ dàng thực hiện; và quản lý các công việc kinh doanh được thực hiện hoàn toàn trên môi trường Internet.  
  • Tiếp thị trực tuyến. Chuyên ngành mới nhất trong ngành thương mại điện tử là tiếp thị trực tuyến. Sau khi hoàn thành chuyên môn này, bạn sẽ thành thạo việc sử dụng các chiến lược;  công cụ, v.v….làm tốt  việc trình bày những thông tin, sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới khách hàng tiềm năng trên các thiết bị số. Từ đó xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Yếu tố cần có để phù hợp với ngành Thương mại điện tử

Mỗi nghề đòi hỏi những phẩm chất khác nhau để dễ dàng học hỏi và phát triển. Nếu bạn phân vân không biết nên học Marketing hay Thương mại điện tử. Hãy kiểm tra xem nó có phù hợp với ngành Thương mại điện tử không nhé! 

  • Tình yêu kinh doanh. Là một sinh viên kinh doanh, không khó hiểu rằng điều kiện tiên quyết là phải yêu thích; và đam mê hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử có xu hướng thành lập công ty mới và tự kinh doanh. Vì vậy, nếu bạn cũng yêu thích kinh doanh, ngành này có thể  phù hợp với bạn. 
  • Đam mê công nghệ. Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến; được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin và Internet để thực hiện các giao dịch trực tuyến. Vì vậy, công nghệ là một phần không thể thiếu trong việc học thương mại điện tử.  
  • Khả năng hiểu tâm lý khách hàng. Yếu tố cần thiết nếu bạn muốn làm việc trong ngành này đó là khả năng hiểu khách hàng cần, muốn gì và thích gì. Bằng cách phân tích khách hàng theo cách này, bạn có thể dễ dàng tạo ra sự khác biệt; cung cấp cho khách hàng giá trị họ cần và đưa họ đến thành công.  
  • Tính linh hoạt cập nhật và nắm bắt tốt xu hướng. Sự thay đổi hành vi và nhu cầu xu hướng của khách hàng luôn thay đổi liên tục. Để học tập và làm việc trong ngành này cần phải nhạy bén; nắm bắt nhanh xu hướng mới và tư duy linh hoạt.

Cơ hội nghề nghiệp ngành thương mại điện tử

Cơ hội việc làm trong ngành thương mại điện tử hay Marketing rất cao. Vì ngành này được dự đoán sẽ đòi hỏi nguồn nhân lực rất lớn trong tương lai. Dưới đây là một số vị trí bạn có thể ứng tuyển sau khi hoàn thành chuyên ngành thương mại điện tử:  

  • Chuyên viên vận hành quản lý hệ thống thương mại điện tử 
  • Chuyên gia quản lý và thành lập công ty thương mại và hệ thống giao dịch  trực tuyến trong các công ty, doanh nghiệp. 
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, thiết lập và bảo trì các dự án công nghệ thông tin trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản lý kinh doanh  điện tử.  
  • Nghiên cứu khoa học và ứng dụng của nhân lực công nghệ thông tin trong các viện nghiên cứu; trung tâm, cơ quan thuộc các bộ, ngành.  
  • Giáo viên Thương mại điện tử.

Nên học Marketing hay Thương mại điện tử?

Vì ngành tiếp thị và thương mại điện tử có nhiều điểm tương đồng nên nhiều người nhầm lẫn. Điều này khiến sinh viên băn khoăn không biết nên học tiếp thị hay thương mại điện tử. Trên thực tế, ngày nay hai lĩnh vực nghiên cứu này cũng đang phát triển và có cùng mục tiêu. Đó là giúp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp các công ty, doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận. Hai ngành này mang lại cơ hội phát triển cực kỳ tốt và triển vọng việc làm rất cao.  

Nên học Thương mại điện tử hay Marketing luôn là câu hỏi khó với nhiều sinh viên. Tùy theo kỹ năng và sở thích của bản thân, bạn có thể chọn học thương mại điện tử hoặc marketing. Nếu bạn thích kinh doanh và muốn thử thách bản thân nhiều hơn thì có thể lựa chọn thương mại điện tử. Hoặc nếu bạn yêu thích sự sáng tạo; sẵn sàng thực hiện những ý tưởng mới thì marketing mang đến cho bạn nhiều cơ hội  phát triển.  

Hai lĩnh vực này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Dù chọn lĩnh vực nào thì bạn cũng cần phải hiểu rõ kiến ​​thức cơ bản của cả 2 lĩnh vực đó. Và từ đó đi sâu hơn vào bất kỳ lĩnh vực chuyên môn nào mà bạn muốn phát triển trong tương lai. 

Tạm kết nên học Marketing hay Thương mại điện tử

Biết được Marketing và Thương mại điện tử là  gì, cần có những phẩm chất gì. Và cơ hội việc làm tiềm năng nào trong hai ngành này sẽ giúp bạn quyết định xem nên học Marketing hay thương mại điện tử. Ngoài ra, việc lựa chọn trung tâm đào tạo cũng quan trọng không kém. Bằng cách lựa chọn cơ sở đào tạo phù hợp, chất lượng cao, bạn sẽ có được kiến ​​thức chuyên môn cần thiết. Từ đó đảm bảo cơ hội nghề nghiệp tốt nhất sau khi tốt nghiệp. Theo dõi tin tức NextX để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Rate this post