Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc đánh giá và theo dõi doanh thu thuần là một chỉ số quan trọng. Điều này giúp các doanh nghiệp đo lường sự phát triển và hiệu quả hoạt động của mình. Doanh thu thuần không chỉ đơn thuần là con số trên báo cáo tài chính mà còn phản ánh được khả năng sinh lời của doanh nghiệp và mức độ hấp dẫn của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường. Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý công việc sẽ đi sâu vào khái niệm doanh thu thuần và tầm quan trọng của nó trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh.
Mục lục
I. Doanh thu thuần là gì?
Xem thêm: Bật mí 5 nguyên tắc tối ưu lợi nhuận thuần hiệu quả cho doanh nghiệp
Doanh thu thuần (Net revenue) là một chỉ số quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính. Thường được sử dụng để đánh giá tổng thu nhập mà một doanh nghiệp thu được từ hoạt động kinh doanh chính sau khi trừ đi các khoản chi phí liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Cụ thể, doanh thu thuần được tính bằng tổng doanh thu bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trừ đi các khoản giảm trừ. Chẳng hạn các khoản giảm trừ như giảm giá, hoàn trả và các khoản chiết khấu. Do đó, nó thể hiện được khoản tiền mà doanh nghiệp thực sự thu được từ việc kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đây là một chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và có vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng sinh lời của công ty, hấp dẫn của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường.
II. Công thức tính doanh thu thuần
Doanh thu thuần = Doanh thu tổng của doanh nghiệp – Tổng giá trị giảm trừ doanh thu
Trong đó:
Doanh thu tổng của doanh nghiệp (Total revenue): Là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trước khi điều chỉnh bất kỳ chi phí giảm trừ nào.
Tổng giá trị giảm trừ doanh thu: Bao gồm các khoản giảm trừ như giảm giá được cung cấp cho khách hàng; hoàn trả sản phẩm hoặc dịch vụ; chiết khấu cho đối tác; hoặc bất kỳ khoản chi phí giảm trừ nào liên quan đến việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ.
Việc tính toán doanh thu thuần giúp doanh nghiệp đánh giá được tổng lượng tiền thu được thực sự từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Điều này có giá trị sau khi điều chỉnh các khoản chi phí; chiết khấu liên quan đến việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ.
III. Vai trò của doanh thu thuần đối với doanh nghiệp
Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? 7 bước phân tích khách hàng mục tiêu
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
NextX là một hệ thống CRM tiên tiến và đáng chú ý dành cho doanh nghiệp. Nó được liên tục nâng cấp và trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại. NextX được coi là một phần mềm CRM hàng đầu, có khả năng trong phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm định vị nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale và phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng. Đây là một giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp lớn và vừa.
1. Đo lường hiệu quả kinh doanh
Doanh thu thuần là chỉ số cơ bản để đánh giá hiệu quả của các hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp. Nó cho biết tổng số tiền thực tế mà doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng; hoặc cung cấp dịch vụ sau khi điều chỉnh các khoản giảm trừ. Như vậy, nó giúp xác định liệu doanh nghiệp có thực sự đem về doanh thu đủ để bao phủ các chi phí hoạt động và đạt được lợi nhuận hay không.
2. Đánh giá khả năng sinh lời
Nó không chỉ đơn thuần là một con số trong báo cáo tài chính mà còn phản ánh tổng số tiền thực tế mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động kinh doanh chính sau khi điều chỉnh các chi phí và giảm trừ. Bằng cách phân tích doanh thu thuần, doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả vận hành, dự báo tương lai. Và từ đó đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp để đạt được mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận bền vững. Chỉ số này cũng hỗ trợ các nhà đầu tư và các bên liên quan trong việc đánh giá giá trị; tiềm năng của doanh nghiệp trên thị trường.
3. Hỗ trợ nhà quản trị ra quyết định
Khi có thông tin rõ ràng về doanh thu thuần, các nhà quản lý có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra các quyết định chiến lược. Đặc biệt là các quyết định về giá cả, phân phối sản phẩm, chiến lược tiếp thị và chi tiêu đầu tư. Chính doanh thu thuần giúp họ hiểu được tác động của các quyết định này đối với tài chính và lợi nhuận của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh thu thuần cũng hỗ trợ nhà đầu tư và các bên liên quan trong việc đánh giá giá trị; tiềm năng của doanh nghiệp trên thị trường. Từ đó góp phần vào sự bền vững và phát triển dài hạn của công ty.
IV. Các tác nhân ảnh hưởng đến doanh thu thuần
Xem thêm: Khám phá cách phân tích cơ cấu tài sản hiệu quả cho doanh nghiệp
Doanh thu thuần của một doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân khác nhau. Dưới đây là một số tác nhân quan trọng:
1. Chất lượng sản phẩm/dịch vụ
Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ có tác động trực tiếp đến doanh thu thuần của doanh nghiệp. Sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao thường nhận được sự hài lòng và đánh giá tích cực từ khách hàng. Điều này dẫn đến việc tăng cường sự trung thành và khuyến khích mua hàng lặp lại. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số mà còn giảm các khoản hoàn trả hoặc khiếu nại, góp phần tăng doanh thu thuần. Ngược lại, chất lượng không đảm bảo có thể dẫn đến sự không hài lòng, làm tăng tỷ lệ hoàn trả và giảm doanh thu thuần.
2. Giá sản phẩm/ dịch vụ
Ảnh hưởng đến tần suất và số lượng mua hàng, giá bán sản phẩm hoặc dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của khách hàng. Nếu giá bán quá cao so với giá trị cảm nhận hoặc giá cạnh tranh trên thị trường, khách hàng có thể từ chối mua và chọn nhà cung cấp khác. Ngược lại, nếu giá bán quá thấp, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc đạt được lợi nhuận đủ để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh. Do đó giá cả cạnh tranh có thể thu hút nhiều khách hàng hơn. Trong khi giá quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu thuần.
3. Chi phí quản lý và sản xuất
Chi phí sản xuất bao gồm tất cả các khoản chi tiêu liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn như chi phí lao động, nguyên vật liệu, vận chuyển, máy móc và các chi phí khác. Doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra đủ lợi nhuận để duy trì hoạt động và phát triển nếu chi phí sản xuất tăng cao.
Chi phí quản lý liên quan đến nhân sự bao gồm: lương nhân viên; phúc lợi công ty; chính sách đào tạo;… cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp. Khi các chi phí này tăng, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với áp lực tăng giá sản phẩm và giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, đầu tư vào quản lý nhân sự có thể cải thiện năng suất lao động, đóng góp tích cực vào hiệu quả kinh doanh tổng thể.
4. Chiến lược tiếp thị và quảng cáo
Hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu thuần. Các chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng; tăng khả năng nhận diện thương hiệu; thúc đẩy mua hàng. Nếu chiến lược tiếp thị và quảng cáo không hiệu quả, doanh nghiệp có thể không thu hút đủ lượng khách hàng cần thiết để duy trì; hay tăng trưởng doanh thu.
5. Các yếu tố kinh tế vĩ mô
Tình hình kinh tế chung, lạm phát, tỷ giá hối đoái và các chính sách kinh tế của chính phủ,… Tất cả điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng. Và từ điều này cũng gây ảnh hưởng đến doanh thu thuần của doanh nghiệp. Sự biến động trong các yếu tố này có thể tạo ra cơ hội hoặc thách thức cho doanh nghiệp; đòi hỏi họ phải có chiến lược ứng phó phù hợp.
V. Nguyên tắc tối ưu hoá giúp tăng doanh thu thuần
Xem thêm: Những kỹ thuật cơ bản trong phân tích tài chính doanh nghiệp
1. Tối ưu chiến lược giá sản phẩm
Tối ưu hóa chiến lược giá là một quy trình phức tạp đòi hỏi sự đánh giá kỹ lưỡng của nhiều yếu tố. Một trong những khía cạnh quan trọng là định giá dựa trên giá trị. Nhằm tạo cảm giác cho khách hàng rằng họ đang nhận được giá trị tốt nhất cho số tiền họ chi trả. Để đạt được điều này, doanh nghiệp phải hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Từ đó tạo ra sự thoải mái và hài lòng khi khách hàng chi trả một khoản tiền cụ thể.
Chẳng hạn như việc giảm giá sản phẩm có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và thu hút khách hàng mới. Khi đó doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu khi áp dụng chiến lược này. Chẳng hạn như tăng doanh số, thu hút khách hàng mới, hoặc giữ chân khách hàng hiện tại. Ví dụ, trong lĩnh vực bán lẻ, chiết khấu mua hàng được sử dụng để khuyến khích mua sắm.
Hay một cách khác là sử dụng trợ cấp mua hàng để khuyến khích khách hàng thanh toán sớm hơn. Chẳng hạn như giảm giá 2% khi thanh toán trong vòng 10 ngày thay vì 30 ngày. Trong việc phản ánh doanh thu thuần thực tế, các khoản chiết khấu này được ghi nhận là giảm trừ doanh thu.
2. Cải tiến hoặc phát triển sản phẩm mới
Bằng cách giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng; mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường. Điều này không chỉ tăng cường sự đa dạng trong danh mục sản phẩm và dịch vụ. Mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng và khuyến khích mua sắm bổ sung.
Đồng thời, sự đổi mới tạo ra cơ hội để mở rộng thị trường hiện tại và thâm nhập vào các thị trường mới. Các sản phẩm hoặc dịch vụ mới có thể được thiết kế để đáp ứng yêu cầu đặc thù của các thị trường khác nhau. Từ đó gia tăng doanh thu thuần và tạo ra cơ hội kinh doanh mới của doanh nghiệp.
3. Mở rộng thị trường kinh doanh
Để mở rộng thị trường, doanh nghiệp cần nghiên cứu và hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình. Việc thu thập thông tin về ngành nghề kinh doanh; xu hướng và nhu cầu của khách hàng sẽ giúp xác định các chiến lược và kế hoạch mở rộng phù hợp.
Mở rộng thị trường mang lại cơ hội tăng trưởng doanh thu thuần bằng cách thu hút khách hàng mới. Doanh nghiệp có thể tận dụng mọi cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua các kênh truyền thông trực tuyến và trực tiếp.
Hợp tác và liên kết với các đối tác cũng là một cách hiệu quả để mở rộng mạng lưới khách hàng. Bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp; hoặc tổ chức có cùng lợi ích, doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường mới; tăng cường năng lực cạnh tranh.
4. Quản trị bán hàng hiệu quả
Quản trị bán hàng hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh thu thuần của một doanh nghiệp. Bằng cách tổ chức và điều hành các hoạt động bán hàng một cách chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quá trình bán hàng; nâng cao chất lượng dịch vụ; phát triển chiến lược tiếp thị phù hợp, và đẩy mạnh doanh số bán hàng. Điều này giúp tăng cường khả năng cạnh tranh; đem lại kết quả tích cực cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trên thị trường.
Trước bài toán này, doanh nghiệp thường tìm kiếm cho mình một giải pháp công nghệ nhằm tối ưu quy trình quản lý kinh doanh. Phần mềm NextX CRM là một trong những lựa chọn tốt nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn. NextX thiết kế linh hoạt để đáp ứng nhiều yêu cầu của các doanh nghiệp đa ngành khác nhau. Từ quản lý khách hàng, hóa đơn, hợp đồng đến chăm sóc khách hàng và báo cáo linh hoạt. Hệ thống cung cấp các tính năng mạnh mẽ như Email Marketing, Landing page, tự động thu thập lead từ Facebook và Fanpage,… Quản lý quy trình bán hàng, hợp đồng, và lịch chăm sóc khách hàng.
VI. Kết luận về doanh thu thuần
Doanh thu thuần không chỉ là một thước đo quan trọng để đánh giá sức khỏe của một doanh nghiệp. Quản lý và tối ưu hóa doanh thu thuần đòi hỏi sự cân bằng giữa nhiều yếu tố. Từ chiến lược giá cả đến chiến lược sản phẩm và phân phối. Hiểu rõ được khái niệm; cách áp dụng thích hợp sẽ giúp các doanh nghiệp không chỉ tăng trưởng. Mà còn đạt được sự thành công bền vững trong thời đại cạnh tranh gay gắt hiện nay. Theo dõi Trang tin NextX thường xuyên để cập nhật thêm nững tin tức hữu ích khác bạn nhé!
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |