Mở cửa hàng tạp hóa không chỉ là một quyết định kinh doanh mà còn là hành trình đầy thách thức và hứng khởi. Mở cửa hàng tạp hóa không chỉ là việc bán hàng; mà còn là việc xây dựng và phát triển một cộng đồng với sự chăm sóc đúng đắn và sự sáng tạo. Tuy nhiên, để thành công trong việc mở cửa hàng tạp hóa, cần phải có kế hoạch kinh doanh chặt chẽ. Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đặc biệt là giữ vững lòng tin của cộng đồng. Hãy cùng NextX–Phần mềm quản lý kinh doanh khám phá những chiến lược và bí quyết để xây dựng một cửa hàng tạp hóá, cửa hàng tiện lợi thịnh vượng trong thời đại ngày nay.
Mục lục
Những thuận lợi và khó khăn khi mở cửa hàng tạp hóa là gì?
Xem thêm: Bất ngờ với 6 cấp độ bán hàng không thể thiếu cho bạn cần BỎ TÚI NGAY
Thuận lợi khi mở hàng tạp hóa
Trước đây, các cửa hàng tạp hóa luôn là sự lựa chọn được nhiều người ưa chuộng nhờ những cơ hội thị trường như:
- Một hình thức kinh doanh an toàn; dễ dàng mà hầu như ai cũng có thể làm được.
- Sẽ luôn có nhu cầu thị trường về mua sắm hàng tạp hóa
- Phù hợp cho cả nông thôn và thành thị, miễn là có dân số đông.
- Đa dạng sự lựa chọn từ nhiều nguồn khác nhau.
- Chính phủ Việt Nam triển khai các hình thức hỗ trợ kinh doanh.
- Thói quen mua hàng: từ trước khi thương mại điện tử phát triển cho đến ngày nay, người tiêu dùng thích mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa gần nhà hơn là các siêu thị, trung tâm thương mại ở xa. Đặc biệt ở các vùng nông thôn, việc mua sắm tại cửa hàng tạp hóa có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian; đồng thời đáp ứng được nhu cầu của bạn.
- Cơ sở khách hàng ổn định: Một cửa hàng có cơ sở khách hàng ổn định bằng cách cung cấp dòng sản phẩm đa dạng; đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Khó khăn khi mở hàng tạp hóa
Ngoài những cơ hội, việc mở cửa hàng tạp hóa cũng mang đến những thách thức nhất định.
- Đầu tiên, chúng ta cần nhập khẩu nhiều loại sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để khách hàng dễ dàng duyệt và lựa chọn sản phẩm cần quản lý sản phẩm, giá cả, tồn kho của từng sản phẩm. Trưng bày sản phẩm một cách khoa học.
- Thứ hai, các cửa hàng tạp hóa thường có tính cạnh tranh cao do vị trí thuận tiện và gần các cửa hàng tạp hóa. Điều này đòi hỏi các cửa hàng tạp hóa phải phát triển các kỹ thuật tiếp thị; hỗ trợ khách hàng; các dịch vụ ưu tiên, v.v.
- Thứ ba, lượng vốn đầu tư như trang thiết bị, số lượng của từng loại hàng hóa lớn nên số tiền để nhập đủ hàng hóa là rất cao. Doanh nhân cần được hỗ trợ để huy động vốn; đàm phán với nhà cung cấp; trả trước một nửa, trả sau và nhập khẩu số lượng lớn hàng hóa. Ngoài ra, các doanh nhân có quyền lựa chọn vay tiền để kinh doanh nếu không có đủ vốn đầu tư.
- Thứ tư, tìm nguồn hàng với giá cả hợp lý và ưu đãi. Thời gian đặt hàng và giao hàng phải được tuân thủ nghiêm ngặt để tránh tình trạng hết hàng. Ngoài ra, các nhà cung cấp hàng hóa cần phải đặt hàng từ nhiều nguồn để lựa chọn được nhà cung cấp tốt nhất. Khi lựa chọn nguồn hàng, bạn nên tính đến giá cả, số lượng, chất lượng hàng hóa; các chương trình ưu đãi nhập hàng, dịch vụ giao hàng,…
Chi phí mở cửa hàng tạp hóa bao nhiêu tiền?
Số vốn cần thiết để mở một cửa hàng tạp hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bao gồm vị trí, cơ sở khách hàng và khả năng tài chính. Tuy nhiên, theo ước tính chung, đây là những chi phí cơ bản bạn nên cân nhắc:
- Phí thuê cơ sở mặt bằng: Nếu bạn có nhu cầu thuê cơ sở, giá thuê cơ sở sẽ dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/tháng. Nếu bạn mở cửa hàng gần khu dân cư hoặc dọc trục đường chính; giá thuê có thể còn cao hơn, khoảng 20-30 triệu đồng/tháng.
- Đầu tư vào sản phẩm: Số tiền này tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn lựa chọn. Khoảng 100 triệu đến 250 triệu đồng có thể đủ để đầu tư vào nguồn hàng ban đầu. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm với giá tốt thông qua các đại lý hoặc siêu thị.
- Mua sắm thiết bị: Khoảng 60-80 triệu đồng để mua kệ, máy tính, phần mềm bán hàng, thiết bị POS, hệ thống chiếu sáng, camera, tủ đông và các thiết bị cần thiết khác cho cửa hàng.
- Chi phí thuê nhân viên: Một cửa hàng tạp hóa nhỏ có thể cần một hoặc hai nhân viên. Mức lương trung bình của nhân viên bán thời gian hoặc toàn thời gian khoảng 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng/tháng/người.
- Chi phí bổ sung: Khoảng 20-30 triệu đồng sẽ được chi cho các hoạt động. Như tổ chức lễ khai trương, quảng cáo, tiếp thị ban đầu.
Bí quyết mở cửa hàng tạp hóa thành công “1 vốn 4 lời”
Xem thêm: TOP 5+ cửa hàng tiện lợi 24h/7 phục vụ dành cho giới trẻ hiện nay
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Điều quan trọng nhất cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh là nghiên cứu thị trường và nghiên cứu cạnh tranh. Các yếu tố bạn cần là:
- Xác định các mặt hàng, sản phẩm và thương hiệu phổ biến. Biết sản phẩm nào tốt và phổ biến hiện nay.
- Nghiên cứu sở thích và nhu cầu của khách hàng: Tìm hiểu sở thích và nhu cầu của khách hàng tiềm năng của bạn.
- Nghiên thu nhập và khả năng sẵn sàng chi tiêu của khách hàng.
- Quan sát và đánh giá các cửa hàng cạnh tranh. Kiểm tra các cửa hàng gần đó để tìm hiểu về sản phẩm, giá cả và lợi ích của họ. Bạn cũng nên lắng nghe người dân nói gì về chất lượng dịch vụ; và những hạn chế của các cửa hàng này. Đặc biệt, hãy xác định những sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh của bạn thiếu và những khách hàng cần chúng.
Kinh nghiệm
- Nghiên cứu khu vực bạn muốn mở cửa hàng tạp hóa.
- Xem xét mật độ dân số cũng như nhân khẩu học chính của khu vực (nông dân, công nhân, nhân viên văn phòng, sinh viên, v.v.). Những nhóm mục tiêu này có những đặc điểm riêng biệt như thu nhập, nhu cầu và sở thích khác nhau. Sự hiểu biết rõ ràng về các tiêu chí này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn các sản phẩm quan trọng nhất cho công ty của bạn.
Kinh nghiệm chọn vị trí mặt bằng cho cửa hàng
Khi lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa, bạn nên cân nhắc những yếu tố sau:
- Mật độ dân số: Các cửa hàng tạp hóa thường bày bán những mặt hàng thiết yếu nên hãy chọn địa điểm ở khu vực có mật độ dân số cao. Điều quan trọng là cửa hàng có sẵn trong khu vực khách hàng tiềm năng.
- Vị trí cách xa các cửa hàng cạnh tranh. Nếu có thể để giảm sự cạnh tranh trực tiếp đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh; hãy chọn vị trí cách xa các cửa hàng cạnh tranh.
Kinh nghiệm:
- Tìm chỗ ở trên các trục đường lớn, ngõ hẻm đông đúc, gần trường học, khu dân cư đông đúc. Điều này giúp giảm bớt lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng.
- Xem xét vị trí địa lý và đánh giá khả năng tài chính có thể chi trả. Bạn nên nghiên cứu giá thuê từ nhiều nguồn khác nhau; và đàm phán giá trước khi quyết định ký hợp đồng. Hợp đồng thuê cửa hàng tạp hóa thường có thời hạn tối thiểu là 5 năm để đảm bảo sự ổn định và tránh rủi ro.
- Xem xét các yếu tố bổ sung như không gian triển lãm, bãi đậu xe của khách hàng, tiện nghi xung quanh và an ninh khu vực.
Hãy nhớ rằng việc chọn địa điểm cho doanh nghiệp của bạn là một quyết định quan trọng. Và có thể ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp bạn.
Kinh nghiệm lựa chọn nguồn hàng
Đây được xem là bước quan trọng để xác định việc bán tạp hóa có lời không? Nắm ngay kinh nghiệm dưới đây để kinh doanh bạn nhé:
- Nhập hàng từ các đơn vị sản xuất: Giai đoạn đầu, bạn có thể tìm kiếm các đơn vị sản xuất để nhập hàng với giá sỉ. Điều này có nghĩa là bạn tiết kiệm tiền và nhận được mức giá ưu đãi, chương trình quảng cáo và khuyến mãi có mục tiêu.
- Sử dụng sản phẩm từ siêu thị: Bạn cũng có thể lựa chọn nguồn sản phẩm từ siêu thị. Các siêu thị có nhiều loại sản phẩm và thường cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể nhập các sản phẩm xa xỉ, mỹ phẩm và sản phẩm đeo được khác để thêm vào cửa hàng của mình. Khi nhập khẩu hàng hóa, hãy đảm bảo bạn đạt đủ số lượng để đủ điều kiện nhận các ưu đãi; giảm giá đặc biệt từ nhà cung cấp.
Kinh nghiệm:
- Nghiên cứu giá và so sánh từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn tìm được nguồn hàng giá rẻ, chất lượng cao; phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình. Khi chọn nguồn, hãy nhớ xem xét cả giá cả và chất lượng. Kiểm tra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi của nhà cung cấp.
- Thường xuyên theo dõi các chương trình quảng cáo, khuyến mại, giảm giá. Để tận dụng cơ hội giảm giá, tiết kiệm chi phí.
- Vui lòng đảm bảo bạn đáp ứng số lượng tối thiểu để tận dụng các ưu đãi và giảm giá đặc biệt. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ kỹ trước khi nhập hàng để tránh nguy cơ tồn kho nhiều.
Đặt tên cho cửa hàng tạp hoá dễ nhớ
Theo kinh nghiệm mở tạp hóa của chúng tôi, tên gọi là một trong những yếu tố giúp nhận diện thương hiệu của cửa hàng. Vì vậy, bạn cần đặt cho nó một cái tên ngắn gọn nhưng dễ nhớ; gợi lĩnh vực kinh doanh. Một tên cửa hàng dễ nhớ giúp tạo ấn tượng tích cực đối với khách hàng. Từ đó làm cho họ dễ dàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn khi cần sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu tên cửa hàng dễ nhớ, khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt và chia sẻ thông tin với người khác. Điều này giúp tăng cường hiệu suất quảng cáo và word-of-mouth marketing.
Đầu tư trang thiết bị
Đặc điểm của cửa hàng tạp hóa là có rất nhiều mặt hàng từ lớn đến nhỏ nên bạn cần có kệ; móc treo để phân loại và tiết kiệm không gian. Ở quy mô lớn, hệ thống chiếu sáng và hút ẩm cũng rất quan trọng để bảo quản sản phẩm và đảm bảo không gian sạch sẽ, thông thoáng. Điều này giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi đi mua sắm.
Ngoài ra, cần trang bị hệ thống an ninh chuyên nghiệp như camera giám sát để chống trộm, thất lạc hàng hóa, tiền bạc. Ngay cả khi bạn mở một cửa hàng tạp hóa ở địa phương, bạn cũng nên đặc biệt cẩn thận về vấn đề này. Chẳng hạn như cài đặt các thiết bị và phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa. Như PC/laptop, máy in mã vạch, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn để hỗ trợ thanh toán. Đây đều là những thiết bị quan trọng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nâng cao kỹ năng quản lý của mình.
Trưng bày hàng hóa trong cửa hàng
Khi bạn điều hành một cửa hàng tạp hóa, bạn cần cung cấp nhiều loại sản phẩm. Trong một cửa hàng có không gian hạn chế, phải chú ý bố trí sạch đẹp. Với mục đích để khách hàng có thể dễ dàng mua sắm.
Có một số nguyên tắc thiết kế cửa hàng tạp hóa cần ghi nhớ.
- Đặt các sản phẩm thức ăn nhanh như snack, nước ngọt, bánh mì, bánh ngọt và các sản phẩm thức ăn nhanh ở khu vực bên ngoài cửa hàng để khách hàng dễ dàng lấy hàng và thanh toán.
- Sản phẩm nên được phân chia thành các ngăn riêng biệt. Như hàng khô, hàng đông lạnh,.. Những sản phẩm quan trọng và bán chạy nhất nên được đặt ngang tầm mắt để khách hàng có thể dễ dàng quan sát và lựa chọn. Những sản phẩm chiếm diện tích lớn như dầu ăn, bột giặt, nước rửa chén nên bày ở phía dưới kệ.
- Mỗi gian hàng, mỗi sản phẩm phải có bảng tên và mô tả giá bán
- Chú ý đến HSD của sản phẩm. Hàng nhập khẩu đầu tiên nên bán trước để tránh tình trạng ứ đọng, khó khăn về doanh số sau này.
Dự tính các rủi ro khi mở cửa hàng tạp hóa
Lên kế hoạch đề phòng các rủi ro như điện giật, hỏa hoạn, trộm cắp, tiền giả, lợi dụng sơ hở để trộm điện thoại, ví tiền. Chủ cửa hàng phải thực hiện các biện pháp như lắp đặt camera giám sát; bảo vệ tài sản cá nhân; không để vật liệu dễ cháy gần ổ cắm điện. Đặc biệt là có biện pháp phòng ngừa hỏa hoạn trong trường hợp khẩn cấp.
Ngoài ra, việc nhập khẩu số lượng lớn hàng hóa có thể dẫn đến không đủ hàng tồn kho. Dẫn đến để nhập hàng mới, khiến hàng hóa dễ hết hạn sử dụng. Vì vậy, để có biện pháp phù hợp cho việc phân phối hàng hóa, chỉ cần nhập đủ số lượng và theo dõi hạn sử dụng.
Thủ tục giấy tờ cần có khi mở cửa hàng
- Mẫu đơn đăng ký kinh doanh. Đây là hồ sơ đăng ký kinh doanh quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Bạn phải điền đầy đủ thông tin và nộp đơn này cho cơ quan quản lý kinh tế địa phương.
- Bản sao CMND hoặc hộ chiếu. Bạn phải sao chụp CMND hoặc hộ chiếu hợp lệ của những người tham gia vào ngân sách kinh doanh của bạn. Điều này nhằm chứng minh danh tính; quyền lợi hợp pháp của người chủ hoặc người làm công trong doanh nghiệp.
- Hợp đồng thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh hoặc giấy chứng nhận tài sản liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, bất động sản. Nếu bạn đang thuê mặt bằng để bắt đầu kinh doanh thì cần phải lập hợp đồng thuê mặt bằng. Nếu bạn sở hữu đất và nhà thì cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản liên quan đến nhà, đất.
Thực hiện chương trình quảng cáo tiếp thị cửa hàng
- Tạo một trang page Facebook hoặc trang web dành cho cho cửa hàng tạp hóa của bạn. Và cập nhật thông tin về việc mở cửa hàng, các chương trình ưu đãi, khuyến mãi và quà tặng.
- Đăng thông tin theo nhóm và yêu cầu bạn bè của bạn chia sẻ thông tin đó trên mạng xã hội của họ.
- Tạo kênh bán hàng online trên nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
- Livestream trên trang Facebook cá nhân để thông báo ngày khai trương. Nhằm khuyến khích mọi người ủng hộ.
- Tạo biển hiệu và tên cửa hàng dễ nhớ để thu hút sự chú ý của khách hàng; tăng khả năng khám phá sản phẩm.
- Nâng cao tính chuyên nghiệp của bạn và thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách thuê một sự kiện hoặc nhóm múa lân.
- Tặng khách hàng những món quà nhỏ như bút hoặc đồ sưu tầm. Đây là một cách chắc chắn để gây ấn tượng với khách hàng mà không quá quảng cáo. Nhiều chủ cửa hàng tạp hóa cũng cố gắng giữ chân khách hàng bằng cách cắt giảm lợi nhuận; bán sản phẩm với giá thấp hơn so với các cửa hàng tiện lợi.
Ngoài ra, hãy xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng cơ sở khách hàng; quảng bá doanh nghiệp của mình tới người tiêu dùng thông qua mua sắm và vận chuyển trực tuyến.
NextX giải pháp phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cho cửa hàng tạp hóa
Xem thêm: 10 khám phá mới nhất về bài học kinh doanh thành công đã được áp dụng
Nếu bạn đang mở một cửa hàng tạp hóa lớn, siêu thị mini hay khai trương chuỗi cửa hàng. Hãy sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa chuyên nghiệp. Sử dụng phần mềm NextX để đạt hiệu quả cao và hạn chế tối đa những sai sót phải sử dụng.
- NextX cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn.
- Quản lý sản phẩm bằng mã vạch và kiểm tra chính xác thông tin sản phẩm, hàng tồn kho tại cửa hàng
- Quét mã vạch sản phẩm/khách hàng bằng điện thoại thông minh; hoặc thiết bị POS di động của bạn
- Phần mềm này có thể kết nối với các thiết bị ngoại vi. Như màn hình, thiết bị POS di động, máy in hóa đơn và đầu đọc thẻ.
- Đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy; loại bỏ việc khách hàng phải chờ đợi và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
- Đa dạng các phương thức thanh toán truyền thống và trực tuyến, xử lý nợ (đối với khách hàng sỉ)
- Quản lý nhân viên và đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên
- Tạo chương trình khuyến mãi với mã giảm giá, giao hàng miễn phí, giá bán buôn, v.v…
- Thu thập và quản lý thông tin khách hàng; tạo chương trình tích điểm thưởng hoặc tạo cấp độ thành viên
- Báo cáo sổ quỹ tiền mặt chi tiết. Phân tích hiệu suất bao gồm thu nhập, chi phí, hàng giờ, nền tảng và các sản phẩm bán chạy nhất.
Kết luận mở cửa hàng tạp hóa
Để thành công, doanh chủ cửa hàng tạp hóa cần linh hoạt, sáng tạo và khả năng quản lý chặt chẽ. Chiến lược kinh doanh thông minh, sự hiểu biết về nhu cầu địa phương. Và việc tích hợp các dịch vụ gia tăng có thể giúp cửa hàng nâng cao giá trị cho khách hàng; duy trì sự cạnh tranh. Theo dõi tin tức NextX để cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn bạn nhé!
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |